Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá nhà tăng gần 15% một năm

Trung Tín
- 13:47, 05/05/2021

(DNTO) - Hiện giá bình quân căn hộ trên thị trường sơ cấp đạt mức 2.219 USD (khoảng 51 triệu đồng) một m2, cao hơn cùng kỳ năm trước 14,6%.

Thông tin trên vừa được CBRE Việt Nam cho biết. Nguyên nhân giá nhà quý I tiếp tục leo thang ở tất cả phân khúc là do các dự án mới mở bán có vị trí gần trung tâm thành phố. Đồng thời, các dự án mới cũng cung cấp vật liệu hoàn thiện chất lượng cao và nhiều tiện ích hơn.

Đà tăng giá nhà được dự báo chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo CBRE, giá bán bình quân sơ cấp toàn thị trường dự kiến tiếp tục xu hướng đi lên. Giá căn hộ chào bán sơ cấp năm 2021 ở tất cả phân khúc (hạng sang, cao cấp, trung cấp và bình dân) sẽ tăng 1-4% so với năm 2020. Riêng giá căn hộ hạng sang dự kiến tăng 2-7% trong giai đoạn 2021 – 2022, do sự tác động của nhóm sản phẩm mới là các dự án hạng sang có thương hiệu (branded residence) tại quận 1.

Nguồn cầu thị trường căn hộ đến từ nhóm khách trong nước. Ở nhóm khách nước ngoài trong thời gian chờ các chuyến bay quốc tế mở lại, các chủ đầu tư bắt đầu linh hoạt mang sản phẩm hạng sang và siêu sang xuất ngoại, mở bán các dự án tại những thị trường mục tiêu như Đài Loan, Hong Kong...

Thị trường nhà chung cư quận 2, TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần.

Thị trường nhà chung cư quận 2, TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần.

Dự báo của DKRA Việt Nam cũng cho rằng giá nhà TP HCM trong năm 2021 trên đà đi lên do sự xuất hiện liên tục của nhóm căn hộ giá cao (hạng sang và siêu sang). Một số dự án được định vị phân khúc luxury (sang trọng) sắp mở bán trong thời gian tới có thể chạm ngưỡng trên 20.000 USD một m2, tập trung tại khu lõi trung tâm quận 1, TP HCM góp phần đẩy giá nhà bình quân tại đô thị này lên cao.

Riêng Collier Việt Nam nhìn nhận, điểm nóng của thị trường tập trung ở phía Đông, kể từ khi thành lập TP Thủ Đức, giá chào bán căn hộ tại đây đã tăng trung bình khoảng 7-9% so với năm ngoái và tăng 45% so với năm 2018.

Trong khi đó, khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy lát cắt khác. Đó là các giai đoạn mở bán tiếp theo của những dự án nhà chung cư hiện hữu ghi nhận mức tăng đến 6% so với giá các đợt mở bán trước đó. Nguyên nhân là tác động của Covid-19 và vướng pháp lý khiến nguồn cung hạn chế, đồng thời giá nhà bình quân toàn thị trường đội lên hàng năm do ngày càng xuất hiện nhiều dự án cao cấp và hạng sang.

Tuy nhiên, các báo cáo giá nhà leo thang của những đơn vị khảo sát chỉ phản ánh thị trường sơ cấp, chủ đầu tư chào bán lần đầu ra thị trường và bỏ qua diễn biến của thị trường thứ cấp. Khảo sát của VnExpress cho thấy, trong hai quý cuối năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, giá chào bán căn hộ trên thị trường thứ cấp vẫn xuất hiện khá phổ biến trường hợp bán ngang giá mua vào (người mua trước đó chấp nhận lỗ chi phí tài chính).

Một số trường hợp chủ tài sản chấp nhận giảm giá 2-3% do kẹt vốn, thậm chí căn hộ lớn mức giảm cao hơn vì tổng giá trị tài sản lớn, kén khách hơn. Các giao dịch thứ cấp giảm giá diễn ra cục bộ, tuy không đại diện cho thị trường, nhưng điểm chung là sản phẩm mới thường khó bán nhanh do dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng hoặc chưa đến hạn bàn giao. Tình trạng giá nhà thứ cấp giảm trong khi giá nhà sơ cấp vẫn tiếp tục leo thang diễn ra xuyên suốt 9 tháng qua.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa nhận định, giá nhà TP HCM trên thị trường sơ cấp tăng nhanh bất chấp tác động của Covid-19 cho thấy yếu tố chính thúc đẩy mặt bằng giá nhà hiện nay phụ thuộc nhiều vào bên bán (doanh nghiệp).

Từ đợt chào bán lần đầu cao hơn mặt bằng giá khu vực, đợt bán hàng tiếp theo cao hơn đợt trước cho đến các sản phẩm nhà hạng sang có giá trên đỉnh thị trường, đều phụ thuộc vào chiến lược định giá một chiều của chủ đầu tư.

Trong khi đó, yếu tố khách quan hơn nên xét đến là giá bán trên thị trường thứ cấp (nhà đầu tư, khách hàng mua đi bán lại) chưa được nhìn nhận sòng phẳng. "So với thị trường sơ cấp chỉ có giá chủ đầu tư đưa ra, thị trường thứ cấp thường có nhiều mức giá hơn và phản ánh thực chất hơn dựa trên nhu cầu sử dụng, khai thác và đầu tư", ông nói.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
4 giờ
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
16 giờ
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Xem thêm