Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá hàng hóa tăng nhẹ, người dân vẫn “mạnh tay” chi tiêu mua sắm Tết

Huyền Trang
- 16:12, 08/12/2022

(DNTO) - Theo Bộ Công thương, nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng khoảng 4-7% so với cùng kỳ năm ngoái do kinh tế khởi sắc.

Nhu cầu mua sắm Tết năm nay dự báo sẽ tăng mạnh hơn năm trước do kinh tế phục hồi. Ảnh: T.L.

Nhu cầu mua sắm Tết năm nay dự báo sẽ tăng mạnh hơn năm trước do kinh tế phục hồi. Ảnh: T.L.

Thị trường sôi động hơn năm ngoái

Sáng 8/12, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị công tác chuẩn bị Tết và bình ổn thị trường dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Theo Tổ Điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương), kinh tế từng bước phục hồi sau đại dịch nên thị trường hàng hóa cuối năm và Tết Nguyên đán dự đoán sôi động hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Người dân bắt đầu “mạnh tay” chi tiêu mua sắm Tết, nhu cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 4-7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự trữ hàng hoá ước tăng khoảng 7-10% so với cùng kỳ, tập trung một số mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường... Giá các mặt hàng thiết yếu năm nay tăng nhẹ so với năm trước do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

“Việc kiểm soát giá cả, điều hành giá các mặt hàng thiết yếu, điều hành đối với mặt hàng xăng dầu theo quy định là hoạt động quan trọng vì tháng 12 và cuối năm, việc kiểm soát giá cả sẽ tạo dư địa kiểm soát lạm phát năm 2023”, bà Phùng Ánh Ngọc, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) chia sẻ.

Tại Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thông tin, tổng giá trị hàng hóa phục vụ cho 3 tháng trước, trong và sau Tết năm nay khoảng 39.500 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước.

“Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ 131 xe chở hàng hóa thiết yếu của 23 doanh nghiệp được lưu thông 24/24g để đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết”, bà Lan nhấn mạnh.

Sở Công Thương TP.HCM cũng cho biết các doanh nghiệp đã dành 22 nghìn tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa trong 2 tháng Tết. Dự báo nguồn hàng tăng khoảng 2-3 lần so với các tháng bình thường. Tại Đà Nẵng, giá trị dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết dự kiến khoảng 1.850 tỷ đồng.

Xăng dầu bán xuyên Tết, nhiều sản phẩm giảm giá 50%

Doanh nghiệp đang gấp rút sản xuất, dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán tới. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đang gấp rút sản xuất, dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán tới. Ảnh: T.L.

Ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết thị trường xăng dầu đã cơ bản trở lại bình thường. Dự báo nhu cầu Tết sẽ tăng nhưng nguồn cung xăng dầu trong nước và nhập khẩu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho trước, trong và sau Tết.

“Vào dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp xăng dầu cam kết sẽ tổ chức bán hàng bình thường. Hiện  không còn tình trạng xếp hàng ở các cửa hàng xăng dầu. Vừa qua, có những cửa hàng bán tăng đến 70%”, ông Khanh nhấn mạnh.

Với hàng tiêu dùng nhanh, Tập đoàn Central Retail Việt Nam, đơn vị sở hữu hệ thống chuỗi siêu thị Big C/GO, cho biết sẽ cung cấp tất cả các sản phẩm bánh kẹo Tết, nước ngọt, bia, rượu với giá cạnh tranh và nhiều chương trình khuyến mại như mua một tặng một, giảm giá 50%...

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước, thị trường hàng hóa dự báo vẫn sẽ khó khăn. Nguyên nhân là từ ngày 7/12, EU áp giá trần với xăng dầu của Nga. Điều này có thể khiến Nga tìm nguồn khách hàng khác và EU tìm nguồn cung khác, khiến thị trường biến động khó lường. Trong khi với lượng tiêu thụ hiện nay, Việt Nam không phải là đối tượng ưu tiên cho nhập khẩu xăng dầu. Bên cạnh đó, giá thịt lợn xuống thấp có thể dẫn đến nguy cơ người dân không tái đàn.

“Vậy nguồn cung ở đâu và kiểm soát giá như thế nào? Tất cả những dấu hiệu này cần phải nhìn nhận rõ ràng để có kế hoạch chuẩn bị”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đặt vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đưa ra 8 việc quan trọng cần làm để đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường. Đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương trong theo dõi sát diễn biến giá cả. Các cơ quan, Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp chủ động, linh hoạt trong hoạt động xuất nhập khẩu, tổ chức tốt lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ nguồn hàng cho thị trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm