Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá đất tăng 5-10%, điểm sáng hạ tầng: Nhịp tăng trưởng mới cho bất động sản Tây Nam bộ 

Hồng Gấm
- 17:23, 24/02/2024

(DNTO) - Năm 2024, giá bất động sản ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng, đặc biệt phân khúc căn hộ có thể tăng từ 5 – 10%. Cùng với đó, tiềm năng lớn khi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hoàn thành được kỳ vọng  là “điểm nóng” đầu tư bất động sản trong vùng.

Năm 2024 bức tranh thị trường bất động sản miền Tây sẽ sáng hơn. Ảnh: TL.

Năm 2024 bức tranh thị trường bất động sản miền Tây sẽ sáng hơn. Ảnh: TL.

Giá căn hộ sơ cấp ở Tây Nam Bộ sẽ tăng từ 5 – 10% 

Các chuyên gia nhận định, 2024 là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó, bất động sản Tây Nam bộ được đánh giá là thị trường nổi bật, điểm sáng về biên độ lợi nhuận khi sở hữu mặt bằng giá bất động sản thấp so với cả nước, động lực và nền tăng  trưởng kinh tế cao.

Tại Hội nghị "Bất động sản Tây Nam Bộ năm 2024 – Đón cơ hội trong vận hội mới", chiều 22/2, ông Phạm Văn Luận, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ nhận định, sóng gió của thị trường bất động sản Tây Nam Bộ đang dần khép lại từ cuối năm 2023. Thị trường bắt đầu xuất hiện những điểm sáng, tạo bước đệm để ngành bất động sản khởi sắc trong những năm sắp tới.

Ông Luận thông tin, số liệu thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP. Cần Thơ cho thấy, năm 2023 tổng lượng giao dịch bất động sản tại TP. Cần Thơ giảm 20% so với năm 2022, đạt 7.155 giao dịch. Tuy nhiên, trong quý 4/2023, lượng giao dịch tăng 8% so với quý 3/2023. Điều này cho thấy những tín hiệu tích cực của thị trường.

Đối với khu vực Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, nguồn cung sơ cấp quý 4/2023 khoảng hơn 2.600 sản phẩm được cung ứng ra thị trường. Riêng tại thành phố Cần Thơ, nguồn cung mới căn hộ đạt khoảng 450 sản phẩm, tăng 100% theo năm. Giá bán sơ cấp bình quân căn hộ từ 39 – 44 triệu/m2, tăng 15 – 25% theo năm đến từ phân khúc căn hộ cao cấp.

"Năm 2024, giá bất động sản ở khu vực Tây Nam Bộ có xu hướng tăng, đặc biệt phân khúc căn hộ có thể tăng từ 5-10%. Nguyên nhân do nguồn cung các dự án tiếp tục khan hiếm trong năm nay", ông Luận cho hay.

Đồng thời nhấn mạnh, trong năm nay bất động sản Tây Nam Bộ giá bán sơ cấp sẽ tăng trong khi giá bán thứ cấp đi ngang và dự báo cũng sẽ tăng nhẹ. Tại thành phố Cần Thơ - đô thị trung tâm của vùng, phân khúc căn hộ, gồm căn hộ nhà ở xã hội và căn hộ cao cấp sẽ trở thành xu hướng an cư và đầu tư mới, được thị trường đón nhận tích cực. Riêng phân khúc đất nền sẽ tăng giá mạnh, bởi quy định không được phân lô bán nền ở các đô thị loại đặc biệt có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Địa ốc Tây Nam Bộ hưởng lợi từ loạt hạ tầng trọng điểm. Ảnh: TL.

Địa ốc Tây Nam Bộ hưởng lợi từ loạt hạ tầng trọng điểm. Ảnh: TL.

Điểm sáng đầu tư nhờ 'đòn bẩy' hạ tầng 

Theo các chuyên gia, thời gian gần đây, vùng Tây Nam Bộ được đánh giá cao khi sắp vượt qua trở ngại về hạ tầng giao thông, những điểm nghẽn đang dần được tháo gỡ và kỳ vọng "hút vốn" nhiều hơn.

"Mỗi mục tiêu, kế hoạch đề ra đều có cột mốc cụ thể, 5 năm - 10 năm - 20 năm, đây được gọi là giai đoạn vàng. Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ được đánh giá đang nằm ở giai đoạn đầu của thời điểm vàng để đầu tư", ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ, nhận định.

Sự quan tâm đặc biệt đối với các tuyến giao thông được đầu tư mới trong giai đoạn 2023-2025, dự báo sẽ giúp thị trường Tây Nam Bộ cất cánh dễ dàng, nhận thấy tầm quan trọng của thị trường này trong tương lai. Dự án gây tiếng vang phải kể đến là tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ đã thông xe, triển khai dự án khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, là bệ phóng cho thị trường bất động sản nơi đây sớm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, hàng loạt các dự án chuẩn bị "cán đích" như: cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, có chiều dài gần 111km, theo kế hoạch, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (gồm cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau) dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Hay dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre đến nay, tất cả 6 gói thầu xây lắp của dự án đã được khởi công, theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Trong khi đó, những dự án được khởi công từ tháng 6/2023 như: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cao Lãnh - An Hữu cũng đang được chủ đầu tư là các địa phương đẩy nhanh thi công và đưa vào khai thác năm 2026- 2027...

Theo đó, để gia tăng giá trị bất động sản của khu vực này, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, kiến nghị Chính phủ cần đẩy nhanh các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản trên cả nước. Bên cạnh đó, việc đầu tư kết cấu hạ tầng được thúc đẩy nhanh hơn theo đúng kế hoạch; chính quyền các địa phương quyết liệt hỗ trợ các doanh nghiệp giúp họ yên tâm hơn khi đầu tư vào vùng này.

 

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
3 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
3 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
3 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
3 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
5 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm