Thứ sáu, 01/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Cú hích 0,97 điểm % cho GDP

Hồng Gấm
- 10:03, 30/10/2024

(DNTO) - Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với số vốn lớn chưa từng có tới 70 tỷ USD nếu được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 sẽ có thể làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng hơn 67 tỷ USD. Ảnh: TL.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng hơn 67 tỷ USD. Ảnh: TL.

Thông tin tại toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức" chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD, điều này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công.

“Qua đánh giá sơ bộ, nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc này làm tăng khoảng 0,97 điểm phần trăm GDP. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế”, ông Phương đánh giá.

Đặc biệt, ông Phương cho rằng công trình này có tác động trực tiếp đến rất nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành xây dựng trong cơ cấu GDP. Ngoài ra, dự án này sẽ tác động lan tỏa đến phát triển đô thị. Tuyến đường này mở ra hơn 20 ga từ Bắc vào Nam. Trong định hướng phát triển tuyến đường sắt có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, mỗi ga đều có các khu đô thị đính kèm. Theo Thứ trưởng Phương, đây cũng là một động lực cho phát triển.

Thứ trưởng cũng cho biết thêm, ở giai đoạn 2, dự án sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội sau khi dự án đưa vào khai thác, vận hành. Khi dự án đi vào khai thác sẽ làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistic, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

Chuyên gia đề xuất doanh nghiệp không chỉ tham gia xây dựng đường sắt, mà doanh nghiệp dần làm chủ, trở thành chủ thể chính vận hành, quản lý đường sắt. Ảnh: TL.

Chuyên gia đề xuất doanh nghiệp không chỉ tham gia xây dựng đường sắt, mà doanh nghiệp dần làm chủ, trở thành chủ thể chính vận hành, quản lý đường sắt. Ảnh: TL.

Về lo lắng việc dồn nguồn lực lớn để xây đường sắt tốc độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến việc đầu tư vào các ngành, lĩnh vực khác, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nhấn mạnh, các bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra 4 phương pháp huy động nguồn lực. Thứ nhất là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho ba giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách. Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Thứ hai, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án. Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

"Chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất", Thứ trưởng Bùi Văn Khắng khẳng định.

Đặc biệt, liên quan đến cơ chế, chính sách, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đã đề xuất các giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp trong nước. Ví dụ như các điều kiện ràng buộc, tổng thầu phải sử dụng dịch vụ hàng hóa trong nước sản xuất được. Đây là điều kiện tiên quyết với các nhà thầu khi tham gia. Hoặc chính sách trình Quốc hội, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước hoặc đặt hàng các doanh nghiệp trong nước thực hiện các hạng mục, hàng hóa trong nước có thể sản xuất được. 

"Chúng tôi đã khảo sát, làm việc với doanh nghiệp, ví dụ các doanh nghiệp luyện kim, sản xuất thép hay như Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về các tiền đề sản xuất đầu máy toa xe, không chỉ cho đường sắt tốc độ cao, mà hướng tới thị trường lớn hơn là hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị…", Thứ trưởng cho hay. 

Nêu quan điểm, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ: "Mong muốn của chúng tôi là doanh nghiệp không chỉ tham gia xây dựng đường sắt, mà doanh nghiệp dần làm chủ, trở thành chủ thể chính vận hành, quản lý đường sắt.   Quan trọng nhất là phải có chiến lược triển khai việc này, nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước. Cơ chế chính sách là rất cần thiết. Dự án này không thể thành công, triển khai đúng tiến độ, trơn tru nếu thiếu cơ chế chính sách đặc thù. Do vậy, phải có các cơ chế linh hoạt. Trong quá trình triển khai, phát sinh vấn đề, nếu áp dụng quy trình tuần tự thì không đủ linh hoạt, nên cần cơ chế giải quyết nhanh các vấn đề".

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nghiên cứu mới của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, tác động của biến đổi khí hậu có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương giảm 17% vào năm 2070 theo kịch bản phát thải khí nhà kính ở mức cao, tăng lên 41% vào năm 2100.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với số vốn lớn chưa từng có tới 70 tỷ USD nếu được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 sẽ có thể làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau Vinfast, các thương hiệu nông thủy sản, đồ gỗ, dệt may, tiêu dùng... của Việt Nam sẽ có cơ hội lớn tiến vào thị trường Trung Đông - Châu Phi, sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) được ký kết.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị nâng mức doanh thu hàng năm của hộ, cá nhân kinh doanh từ 200 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế VAT, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 26/10, các đại biểu cho rằng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2024, Chính phủ cần ưu tiên điều hành kinh tế vĩ mô; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng…
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết biến động và thay đổi của thế giới hiện đang tạo nhiều áp lực cho doanh nghiệp. Vì vậy, Nhà nước cần giảm thiểu áp lực cho doanh nghiệp ngay từ chính thị trường nội địa.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nói về đề xuất khởi động lại điện hạt nhân, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết quan điểm phát triển điện hạt nhân thời gian tới là phải đưa mức an toàn lên tối đa, rủi ro về 0.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong phiên họp chiều 23/10, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc trình bày trước Quốc hội tờ trình về chủ trương đầu tư bổ sung vốn Nhà nước vào Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế Halal (cho người đạo Hồi) toàn cầu hiện trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD, mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam trong mở rộng xuất nhập khẩu, du lịch, thương mại và thu hút đầu tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, tán thành việc quy định chặt chẽ về kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử. Theo ông Hiếu, các loại thuốc bán online phải được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 21/10/2024, Quốc hội tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước theo quy định của Hiến pháp, pháp luật.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngoài năng lực vận chuyển hành khách quốc tế, theo chuyên gia, sân bay Long Thành hoàn toàn có lợi thế trở thành hub hàng hoá (điểm tập kết hàng hóa và điều phối các luồng vận chuyển trong toàn bộ hệ thống), nhưng khía cạnh này chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề thực tiễn biến động thường xuyên giao cho Chính phủ, địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt trong điều hành. Tuyệt đối không hành chính hóa hoạt động của Quốc hội, luật hóa các quy định của nghị định và thông tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (21/10), Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại buổi họp báo về Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn, đã chia sẻ thông tin về Kỳ họp.
1 tuần
Xem thêm