Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp tìm phương thức kinh doanh mới chiếm lĩnh thị trường

Nguyễn Hằng
- 10:30, 25/07/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bị bủa vây, để duy trì và phát triển yêu cầu đặt ra thực hiện mục tiêu kép cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường. Từ đó mới có thể vượt qua những khó khăn hiện nay.

Kinh doanh trong lĩnh vực hàng nông sản với sản phẩm mới có mặt trên thị trường, công ty CP MD Queens  gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thị trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng do phải thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, công ty gặp nhiều trở ngại trong việc tập huấn  kỹ năng bán hàng cho các đại lý không biết sử dụng công nghệ và đặc biệt là việc vận chuyển hàng đến các địa phương.

Không chịu lùi bước trước những khó khăn, bà Trịnh Kim Thư, TGĐ Công ty CP MD Queens cho biết, DN đã chủ động chuyển hướng đẩy mạnh việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cả trong nước và các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Chuyển hướng sang kinh doanh online giúp các doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều sản phẩm.

Chuyển hướng sang kinh doanh online giúp các doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều sản phẩm.

“Trong tình hình hiện nay doanh nghiệp đưa ra giải pháp để triển khai bán sản phẩm qua kênh online. Để đạt được hiệu quả trong việc bán hàng online, doanh nghiệp cũng thực hiện việc đào tạo chuyên sâu, hiểu sâu về sản phẩm, những công dụng của sản phẩm. Sản phẩm của doanh nghiệp được đủ tiêu chuẩn để bán trên sàn TMĐT như chonhaminh.gov.vn, sàn TMĐT quốc tế eBay.com… Với sự thay đổi kịp thời này sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh, từ đó đưa doanh nghiệp phát triển sang một hướng mới là kinh doanh online”, bà Thư chia sẻ.

Xác định buộc phải đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh là mục tiêu quan trọng để tiếp tục trụ vững trên thương trường, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bà Lưu Thị Đào, Giám đốc Công ty CP Phát triển ong Miền Núi mạnh dạn đầu tư nhiều hơn trong việc mở thêm dịch vụ online, với việc ứng dụng công nghệ trong việc lên đơn hàng, vận chuyển, con người… Từ đó đáp ứng được xu hướng của thị trường, thị hiếu của khách hàng.

“Sản phẩm của doanh nghiệp trước đây vẫn bán theo phương thức truyền thống ở tất cả các cửa hàng, các chuỗi siêu thị, hệ thống sản phẩm thực phẩm sạch… Tuy nhiên hiện nay dịch Covid 19 ngày càng diễn biến phức tạp, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nên đang phải cố gắng thay đổi bán hàng online trên các sàn TMĐT là Lazada, Shopee, Tiki, Voso…”, bà Đào cho biết.

Theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện nhiều sàn giao dịch quốc tế, sản phẩm của Việt Nam cũng đã lên được sàn và đến với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới… điều đó cho thấy chỗ đứng hàng Việt Nam vững chắc trên thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp cũng đã thực hiện nhiều chương trình liên kết cùng nhiều nhà sản xuất, nhất là nhà sản xuất nông sản để không xảy ra tình trạng “được mùa rớt giá”.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Đặc biệt từ khi xảy ra dịch bệnh trở lại đây, sản phẩm nông sản, sản phẩm thiết yếu phát triển mạnh qua các kênh tiêu dùng online. Từ trong khó khăn, các doanh nghiệp buộc phải đầu tư cho công nghệ trong sản xuất và bán hàng, cũng như luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để khi đến tay người tiêu dùng luôn đạt chất lượng tốt nhất.

“Để phương thức bán hàng online phát triển sâu rộng hơn nữa, việc đổi mới công nghệ trong sản xuất cũng như trong kinh doanh là rất cần thiết. Điều này gắn liền với việc nâng cao chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng tin tưởng, tư duy của người sản xuất cũng phải thay đổi rất nhiều, sản xuất ra những hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng tốt… mới có thể bán hàng trên các hệ thống hiện đại. Ngoài ra, các cơ quan hữu quan cũng cần mở các lớp học cho các nhà sản xuất học về sản xuất, kinh doanh, học về marketing cũng như học cách đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào để có được những hiệu quả tốt nhất”, bà Hậu nhận định.

Thời gian qua, để giúp hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị phần, Bộ Công Thương chủ động đề nghị các địa phương sớm xây dựng kế hoạch, kịch bản tiêu thụ hàng hóa nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng, kịp thời ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh để hạn chế tối đa hiện tượng ùn ứ hàng hóa, đứt gãy nguồn cung phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động bán hàng Việt lưu động tại khu đô thị, khu công nghiệp và vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để gia tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Đồng thời tăng cường triển khai các hoạt động TMĐT, hiển thị các sản phẩm nông sản Việt trên các ứng dụng công nghệ. 

Tuy nhiên, để có được niềm tin cho người tiêu dùng thì các DN cần thực hiện nghiêm các quy định về bán hàng trên tất cả các trang mạng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng được sử dụng dùng sản phẩm tốt, chất lượng. Cạnh tranh phải lành mạnh, quảng cáo cũng phải đúng sự thật nhằm đem lại lòng tin vững chắc cho người tiêu dùng cả trong nước và trên thị trường thế giới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm