Thứ sáu, 04/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp tìm phương thức kinh doanh mới chiếm lĩnh thị trường

Nguyễn Hằng
- 10:30, 25/07/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bị bủa vây, để duy trì và phát triển yêu cầu đặt ra thực hiện mục tiêu kép cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường. Từ đó mới có thể vượt qua những khó khăn hiện nay.

Kinh doanh trong lĩnh vực hàng nông sản với sản phẩm mới có mặt trên thị trường, công ty CP MD Queens  gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thị trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng do phải thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, công ty gặp nhiều trở ngại trong việc tập huấn  kỹ năng bán hàng cho các đại lý không biết sử dụng công nghệ và đặc biệt là việc vận chuyển hàng đến các địa phương.

Không chịu lùi bước trước những khó khăn, bà Trịnh Kim Thư, TGĐ Công ty CP MD Queens cho biết, DN đã chủ động chuyển hướng đẩy mạnh việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cả trong nước và các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Chuyển hướng sang kinh doanh online giúp các doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều sản phẩm.

Chuyển hướng sang kinh doanh online giúp các doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều sản phẩm.

“Trong tình hình hiện nay doanh nghiệp đưa ra giải pháp để triển khai bán sản phẩm qua kênh online. Để đạt được hiệu quả trong việc bán hàng online, doanh nghiệp cũng thực hiện việc đào tạo chuyên sâu, hiểu sâu về sản phẩm, những công dụng của sản phẩm. Sản phẩm của doanh nghiệp được đủ tiêu chuẩn để bán trên sàn TMĐT như chonhaminh.gov.vn, sàn TMĐT quốc tế eBay.com… Với sự thay đổi kịp thời này sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh, từ đó đưa doanh nghiệp phát triển sang một hướng mới là kinh doanh online”, bà Thư chia sẻ.

Xác định buộc phải đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh là mục tiêu quan trọng để tiếp tục trụ vững trên thương trường, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bà Lưu Thị Đào, Giám đốc Công ty CP Phát triển ong Miền Núi mạnh dạn đầu tư nhiều hơn trong việc mở thêm dịch vụ online, với việc ứng dụng công nghệ trong việc lên đơn hàng, vận chuyển, con người… Từ đó đáp ứng được xu hướng của thị trường, thị hiếu của khách hàng.

“Sản phẩm của doanh nghiệp trước đây vẫn bán theo phương thức truyền thống ở tất cả các cửa hàng, các chuỗi siêu thị, hệ thống sản phẩm thực phẩm sạch… Tuy nhiên hiện nay dịch Covid 19 ngày càng diễn biến phức tạp, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nên đang phải cố gắng thay đổi bán hàng online trên các sàn TMĐT là Lazada, Shopee, Tiki, Voso…”, bà Đào cho biết.

Theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện nhiều sàn giao dịch quốc tế, sản phẩm của Việt Nam cũng đã lên được sàn và đến với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới… điều đó cho thấy chỗ đứng hàng Việt Nam vững chắc trên thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp cũng đã thực hiện nhiều chương trình liên kết cùng nhiều nhà sản xuất, nhất là nhà sản xuất nông sản để không xảy ra tình trạng “được mùa rớt giá”.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Đặc biệt từ khi xảy ra dịch bệnh trở lại đây, sản phẩm nông sản, sản phẩm thiết yếu phát triển mạnh qua các kênh tiêu dùng online. Từ trong khó khăn, các doanh nghiệp buộc phải đầu tư cho công nghệ trong sản xuất và bán hàng, cũng như luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để khi đến tay người tiêu dùng luôn đạt chất lượng tốt nhất.

“Để phương thức bán hàng online phát triển sâu rộng hơn nữa, việc đổi mới công nghệ trong sản xuất cũng như trong kinh doanh là rất cần thiết. Điều này gắn liền với việc nâng cao chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng tin tưởng, tư duy của người sản xuất cũng phải thay đổi rất nhiều, sản xuất ra những hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng tốt… mới có thể bán hàng trên các hệ thống hiện đại. Ngoài ra, các cơ quan hữu quan cũng cần mở các lớp học cho các nhà sản xuất học về sản xuất, kinh doanh, học về marketing cũng như học cách đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào để có được những hiệu quả tốt nhất”, bà Hậu nhận định.

Thời gian qua, để giúp hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị phần, Bộ Công Thương chủ động đề nghị các địa phương sớm xây dựng kế hoạch, kịch bản tiêu thụ hàng hóa nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng, kịp thời ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh để hạn chế tối đa hiện tượng ùn ứ hàng hóa, đứt gãy nguồn cung phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động bán hàng Việt lưu động tại khu đô thị, khu công nghiệp và vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để gia tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Đồng thời tăng cường triển khai các hoạt động TMĐT, hiển thị các sản phẩm nông sản Việt trên các ứng dụng công nghệ. 

Tuy nhiên, để có được niềm tin cho người tiêu dùng thì các DN cần thực hiện nghiêm các quy định về bán hàng trên tất cả các trang mạng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng được sử dụng dùng sản phẩm tốt, chất lượng. Cạnh tranh phải lành mạnh, quảng cáo cũng phải đúng sự thật nhằm đem lại lòng tin vững chắc cho người tiêu dùng cả trong nước và trên thị trường thế giới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
2 tuần
Xem thêm