Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp làm ăn tốt vẫn khó khăn về vốn

Huyền Trang
- 15:14, 08/04/2024

(DNTO) - Không chỉ khó khăn trong việc vay vốn, nhiều doanh nghiệp còn bị đọng vốn do vướng mắc về chính sách. Vì vậy, giải quyết vấn đề vốn cần nhìn rộng hơn là làm sao cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động.

 

Khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp là động lực lớn thúc đẩy đầu tư tư nhân, một yếu tố quan trọng trong thúc đẩy kinh tế đất nước. Ảnh: T.L.

Khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp là động lực lớn thúc đẩy đầu tư tư nhân, một yếu tố quan trọng trong thúc đẩy kinh tế đất nước. Ảnh: T.L.

Đọng vốn do vướng mắc chính sách

Đầu tư tư nhân được xem là một trong những động lực tăng trưởng truyền thống, bên cạnh tiêu dùng, chiếm tỷ trọng cao nhất (56%) trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Tuy nhiên, trong quý đầu năm 2024, vốn đầu tư tư nhân chỉ đạt 4,2%, thấp nhất trong 3 khu vực kinh tế (vốn đầu tư của khu vực kinh tế Nhà nước tăng 4,9%, vốn FDI tăng 8,9%). Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức tăng 8-9% trong giai đoạn trước đại dịch 2016-2019.

“Kể cả những ngành hàng đang thuận lợi như xuất khẩu gạo, khi trao đổi với doanh nghiệp tư nhân đứng đầu ngành, tôi rất ngạc nhiên vì họ cũng nói rằng khó khăn đầu tiên là vốn, mặc dù họ vẫn có hợp đồng rất tốt”, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nói trong chương trình đối thoại Kích cầu đầu tư tư nhân hôm 8/4.

Vướng trong cơ chế, chính sách cũng là nguyên nhân khiến nhiều ngành nghề, lĩnh vực khó khăn về vốn. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam lấy ví dụ về ngành công nghiệp và xây dựng tăng trưởng trên 5,66% GDP trong quý đầu năm, theo chỉ số bình quân là cao nhưng chủ yếu đến từ thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ, không phân bổ đều cho ngành xây dựng. Các công ty xây dựng vừa và nhỏ vẫn chật vật, đầu tư tư nhân không nhiều nên công ăn việc làm trong ngành vẫn khó khăn.

Từ cuối 2023, ngành bất động sản có nhiều tín hiệu phục hồi do lãi suất ngân hàng giảm và hệ thống luật pháp như Luật Đất đai, Luật Nhà ở được Quốc hội phê duyệt, tâm lý thị trường phần nào bớt lo ngại. Nhưng bất động sản chưa phục hồi do trong cả quý 1, TP.HCM chỉ có 1 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, số dự án ra hàng trên toàn quốc cũng chỉ dừng ở con số 30. Như vậy động lực để thị trường phục hồi mạnh mẽ chưa có.

Ông Hiệp cho biết nguyên nhân do các dự án vướng mắc ở thủ tục pháp lý, vướng mắc trong phát hành trái phiếu của các nhà đầu tư lớn từ năm 2022 đến nay chưa giải quyết xong, đến 2024 vẫn còn nhà đầu tư đến hạn trả trái chủ tiền gốc và lãi. Chính vì vậy, nguồn vốn cho thị trường bất động sản đến từ nhà đầu tư tư nhân chưa thể tăng.

“Tiền vẫn nằm trong ngân hàng, chưa được sử dụng vào các dự án đầu tư, vì vậy nguồn công việc và tín hiệu bất động sản vẫn còn khiêm tốn. Tức có phục hồi, có niềm tin nhưng ở số lượng rất hạn hẹp. Nếu tháo gỡ được những khó khăn trên thì thị trường bất động sản mới có thể hồi phục mạnh mẽ”, ông Hiệp nói.

Vị chuyên gia của VCCI cho biết cần hình dung rộng hơn về vốn, tức giải quyết vấn đề vốn không chỉ hạ lãi suất, giúp doanh nghiệp có thể vay ngân hàng, mà làm sao cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giải phóng được dòng tiền và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động.

Hiện tại, nhiều ách tắc về pháp lý, thủ tục hành chính khiến dòng tiền của doanh nghiệp chưa tối ưu. Ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng, khi bị ách tắc về pháp lý hay ác thủ tục hành chính cũng khiến nhiều dự án đình trệ, doanh nghiệp bị chôn vốn ở đó, làm chi phí vốn tăng cao.

“Chúng ta muốn cắt giảm lãi suất cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn nhiều hơn. Nhưng ngược lại khá nhiều doanh nghiệp bị tồn đọng vốn, dòng tiền ở chính sách. Ví dụ chính sách hoàn thuế, khá nhiều ngành hàng hiện tại không được hoàn thuế, có những doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng, có doanh nghiệp lớn lên tới nghìn tỷ đồng. Nếu nhanh chóng giải quyết vấn đề hoàn thuế cho nhiều ngành như ngành gỗ, sắn, điện tử… chắc chắn những khó khăn về vốn cũng được giải tỏa hơn”, ông Tuấn kiến nghị. 

Phải có KPI cho các ngành, địa phương

Doanh nghiệp xây dựng, bất động sản là ngành chịu ảnh hưởng lớn do thiếu vốn và vướng mắc cơ chế, chính sách. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp xây dựng, bất động sản là ngành chịu ảnh hưởng lớn do thiếu vốn và vướng mắc cơ chế, chính sách. Ảnh: T.L.

Theo đại diện Hiệp hội các Nhà thầu, các hành lang pháp lý chuẩn bị cho Luật được Chính phủ chuẩn bị rất quyết liệt. Nhưng các thủ tục cụ thể ở cấp ngành, địa phương và đôi khi sự quyết liệt của các cấp này không được như Thủ tướng kỳ vọng. Cho nên, các thủ tục pháp lý đến hiện nay vẫn còn nhiều ách tắc, khiến các dự án bất động sản vào thị trường thực sự vẫn còn hạn chế.

“Một trong những mong muốn của doanh nghiệp bất động sản là làm sao sự quyết liệt từ phía Chính phủ phải truyền được xuống các địa phương bằng các biện pháp quản lý cụ thể, để các cấp chính quyền nhanh chóng giải quyết các thủ tục hành chính cụ thể cho các dự án”, ông Hiệp kiến nghị.

Đồng tình quan điểm vẫn còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", TS Cấn Văn Lực khẳng định doanh nghiệp Việt Nam không thiếu vốn. Ông Lực lấy ví dụ về chương trình phục hồi do Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối mới giải ngân được 1/3, 70% còn lại chưa được giải ngân. Điều này chứng tỏ vốn đã có, cũng đã bố trí vốn nhưng khâu thực thi chưa được tốt.

“Phải cải thiện quyết liệt hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, bớt đi thủ tục hành chính, đặc biệt là thái độ sợ sai, sợ trách nhiệm. Đã đến lúc phải giải quyết rốt ráo hơn bằng việc giao KPI cụ thể cho các chính quyền địa phương, thậm chí các bộ ngành”, ông Lực đề xuất.

Đại diện VCCI cho rằng có lẽ cần có gói tín dụng riêng cho ngành hàng tiềm năng, đang đà tăng tốc trong lĩnh vực sản xuất, nông lâm sản. Nên để vốn chảy vào lĩnh vực sản xuất, thay vì những lĩnh vực mang tính đầu cơ cao.  “Chính phủ vừa rồi đánh giá gói tín dụng cho lĩnh vực nông lâm sản khá thành công, nên tiếp tục mở rộng thêm”, ông nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
9 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Xem thêm