Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp khai thác cát vô tội vạ: Cấp phép khai thác 10m nhưng thực tế đào tới 40m

Huyền Trang
- 10:28, 07/11/2023

(DNTO) - Đại biểu cho rằng cần hạn chế khai thác cát, đặc biệt ở Đồng bằng sông Cửu Long khi lượng cát khu vực này đã sụt giảm tới 70%. Ngoài ra có thể nghiên cứu dùng cát biển thay thế cát sông trong xây dựng.

Đường cao tốc sạt lở vì tình trạng khai thác cát quá nhiều. Ảnh: Cửu Long.

Đường cao tốc sạt lở vì tình trạng khai thác cát quá nhiều. Ảnh: Cửu Long.

Tranh luận về vấn đề khai thác cát làm sạt lở bờ sông, đại biểu Phạm Văn Hòa (Phó chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp) cho biết việc khai thác cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long đã bàn giao mỏ cát về cho chủ đầu tư để chuẩn bị xây dựng công trình cao tốc của Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, cát ở khu vực này rất hiếm, trong khi xây dựng đường cao tốc sử dụng tới 54 triệu m3. Vì vậy cần sớm có giải pháp quản lý và hạn chế khai thác cát, nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời đánh giá tác động môi trường ngăn chặn sạt lở bờ sông.

"Ngay cả khai thác cát được cấp phép, dù cho phép khai thác mặt âm lòng đất xuống 10m hoặc 20m nhưng họ khai thác tới 30 m-40 m. Công tác kiểm tra, xác minh rất khó khăn", ông Hòa nêu thực trạng. 

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, theo đánh giá, lượng cát trên sông Tiền, sông Hậu giảm 70% so với năm 2003. Nguyên nhân do hệ thống thượng nguồn đã xây dựng các đập và hệ thống công trình. Bộ trưởng cũng thừa nhận có hiện tượng việc khai thác cát quá công suất, không đúng quy định.

“Nhiều doanh nghiệp hiện nay khai thác quá công suất và quá chiều sâu. Việc quản lý rất khó khăn dù đã phân cấp cho địa phương. Các địa phương cần rà soát, đánh giá lại để tránh xảy ra tình trạng khai thác cát lậu. Thời gian tới, Bộ sẽ đánh giá toàn bộ hệ thống trữ lượng cát ở Đồng bằng sông Cửu Long; cùng địa phương kiểm tra giám sát tổng thể để ngăn chặn việc này”, Bộ trưởng Khánh nhấn mạnh.

Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết sắp tới sẽ siết chặt quản lý, kiểm tra tình trạng khai thác cát để tránh việc khai thác cát lậu. Ảnh: T.L.

Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết sắp tới sẽ siết chặt quản lý, kiểm tra tình trạng khai thác cát để tránh việc khai thác cát lậu. Ảnh: T.L.

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long) cho biết Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển thay cát sông cho các dự án đường cao tốc. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết việc này liệu có khả thi và tình hình triển khai đến nay?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, tháng 3/2023, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên môi trường triển khai nghiên cứu đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông. 

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các bộ ngành liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học, triển khai quyết liệt việc nghiên cứu, đặc biệt thí điểm trên các công trình giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Qua 5 lần quan trắc và nhiều cuộc họp đánh giá chất lượng, vật liệu cát biển hiện nay đang thí điểm đạt yêu cầu, có giá trị tương tự như cát sông, chưa có dấu hiệu ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, vật nuôi ở khu vực xung quanh.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng khác như Hải Phòng, Vũng Tàu. Tháng 12 tới, Hội đồng đánh giá cấp bộ sẽ họp và đánh giá tổng kết dự án. Bộ sẽ triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp. Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác của các vùng miền.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
9 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm