Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ đầu tư mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á: Không có lý do để dừng dự án

Huyền Trang
- 15:29, 16/08/2023

(DNTO) - Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê đang “treo” suốt 12 năm gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân khu vực. Nên dừng hay tiếp tục dự án là câu hỏi đau đầu với nhà quản lý lúc này.

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê để lại nhiều hệ lụy về môi trường, xã hội, thương mại, du lịch cho người dân Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ảnh: T.L.

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê để lại nhiều hệ lụy về môi trường, xã hội, thương mại, du lịch cho người dân Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ảnh: T.L.

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê, được phê duyệt năm 2008. Dự án do Công ty CP sắt Thạch Khê (TIC) làm chủ đầu tư, cùng 5 cổ đông góp vốn: Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco), Tổng công ty Thép Việt Nam, Công ty TNHH sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) và Công ty CP Khoáng sản và Luyện kim Thăng Long.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14.500 tỷ đồng. Năm 2009, dự án bắt đầu triển khai thử nghiệm công nghệ và bóc đất tầng phủ. Năm 2011, do nhiều bất cập, Chính phủ tạm dừng dự án, chủ đầu tư thu về được 3.000 tấn quặng.

12 năm tạm dừng, dự án chỉ còn đống hoang tàng, để lại hệ lụy đeo đẳng người dân của 5 xã huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Hàng nghìn ha đất sản xuất ngập trong mùa lũ, đồng ruộng xói lở, nguồn nước nhiễm phèn, đất ở không được cấp; tài sản không được đền bù; hạ tầng không được đầu tư xây dựng… ảnh hưởng đến toàn bộ kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch của tỉnh Hà Tĩnh.

Có đáng để tiếp tục?

Chuyên gia cho biết việc lập dự án chưa đảm bảo đúng lộ trình và các căn cứ khoa học theo khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Chuyên gia cho biết việc lập dự án chưa đảm bảo đúng lộ trình và các căn cứ khoa học theo khuyến nghị. Ảnh: T.L.

Trong tọa đàm trực tuyến “Dự án mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á: Dừng lại hay tiếp tục?”, sáng 16/8, các chuyên gia mổ xẻ lý do nên dừng dự án.

PGS.TS Lê Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế môi trường Việt Nam, cho rằng mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, nhưng nếu so với các mỏ sắt đã được thăm dò trên thế giới thì chỉ chiếm 0,8%. Không phải cứ mỏ sắt to là nên khai thác vì cần tính toán thiệt hơn các yếu tố về môi trường.

“Nếu trồng rau giá 50 nghìn/kg mà đi mua giá tốt là 35 nghìn/kg thì trồng rau làm gì?. Mỏ than Đồng bằng Bắc Bộ ước tính 200 tỷ tấn, nhưng các nhà địa chất cho rằng không nên khai thác vì giá thành sẽ rất cao và để lại hậu quả môi trường vô cùng lớn”, ông Hải nêu ví dụ và cho biết nếu chủ đầu tư cung cấp đủ cơ sở khoa học để đánh giá thì có thể tiếp tục việc khai thác, còn không phải tạm dừng.

Về vấn đề kĩ thuật, theo PGS.TS Trần Bỉnh Chư, Tổng hội Địa chất Việt Nam, đây là mỏ quặng “độc nhất vô nhị” do nằm dưới trầm tích, sát mực nước biển, không giống như các nước khác nằm trên nền đá vững bền. Thân quặng phức tạp nên quá trình khai thác cũng vô cùng phức tạp.

“Ta tưởng tượng giống như con sứa, nếu khoan đúng gân sứa thì sẽ phải vào sâu hàng 700 m và lớn hơn. Mức khoan của ta ở độ sâu 100 m thì làm sao đầy đủ được. Độ sâu thân quặng ở phía Bắc khoảng 14 m, sâu kịch là 706 m. Theo thông số độ sâu cứ xuống 100 mét là nhiệt độ tăng 3 độ C, dưới mỏ quặng có axit sẽ ăn mòn thiết bị. Vì vậy xuống mỗi độ sâu 20 m-50 m-100 m đều phải xây tường vây để bảo vệ, nếu không làm sao mà khai thác được”, ông Chư nói.

Đại diện Tổng hội Địa chất Việt Nam cho rằng việc bê nguyên đánh giá về mỏ quặng từ năm 1985 là không ổn. Chưa kể mối liên kết giữa nước bề mặt, nước ngầm, nước biển cũng chưa được nghiên cứu đầy đủ. “Các tập đoàn, doanh nghiệp tham gia vào nhưng đã đánh giá, nghiên cứu tổng thể, kỹ lưỡng những ảnh hưởng khi khai thác chưa?”, ông Chư đặt câu hỏi.

Cho rằng dự án như “đứa con đẻ non”, ông Trần Thanh Bình, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn phản biện Kinh tế - Xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, cho biết do việc lập dự án chưa đảm bảo đúng lộ trình và các căn cứ khoa học, đặc biệt là chưa khoan thăm dò nước ngầm và hang caster như khuyến cáo của các chuyên gia nước ngoài, để lại hệ lụy “chất cao như núi”. Vì vậy, ông Bình đồng tình về kiến nghị của tỉnh với Trung ương “chấm dứt dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê”

“Dù nguồn vốn thực hiện dự án không nhỏ, nếu không có giải pháp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp nhưng không thể vì thế mà đánh đổi cuộc sống của hơn 13 vạn dân trong vùng mỏ và sự phát triển bền vững của đất nước”, ông Bình nhấn mạnh.

Chủ đầu tư khẳng định không xảy ra thảm họa

TS Phạm Lê Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Khai thác khoáng sản Thăng Long, đại diện chủ đầu tư dự án. Ảnh: T.L.

TS Phạm Lê Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Khai thác khoáng sản Thăng Long, đại diện chủ đầu tư dự án. Ảnh: T.L.

Bên cạnh đại diện người dân, chính quyền địa phương Thạch Hà, Hà Tĩnh kêu cứu, thì đại diện chủ đầu tư dự án cũng lên tiếng.

TS Phạm Lê Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Khai thác khoáng sản Thăng Long, đại diện chủ đầu tư Dự án cho biết sau gần 60 năm nghiên cứu, đến năm 2007, dự án mới đủ điều kiện đưa vào khai thác. Kết luận số 72 của Bộ Chính trị đã nêu rất rõ rằng, về việc giao dự án cho chủ đầu tư triển khai.

Tuy nhiên, do nhiều lý do, năm 2016 dự án mới hoàn thiện và bắt đầu triển khai. Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hà Tĩnh với nội dung khẩn trương hoàn thành thủ tục, bảo đảm hoàn thành triển khai mỏ sắt Thạch Khê vào quý I/2017.

Gần đây nhất, Bộ Chính trị cũng có ý kiến đánh giá toàn diện mỏ sắt Thạch Khê, hoàn thành khai thác trước năm 2030. Như vậy, theo ông Hùng, về pháp lý dự án chưa có văn bản chỉ đạo chỉ đạo dừng.

“Một dự án chỉ có dừng triển khai khi xảy ra 2 điều. Thứ nhất, chủ đầu tư xin dừng dự án. Thứ hai, trong quá trình triển khai dự án vi phạm nghiệm trọng quy định pháp luật. Ở đây, 2 điều nói trên không xảy ra nên tôi cho rằng mỏ sắt Thạch Khê không có lý do gì để dừng cả”, ông Hùng nói.

Phản biện lại ý kiến của các nhà khoa học, TS Phạm Lê Hùng, đại diện chủ đầu tư cũng đặt câu hỏi “công nghệ thế nào là phù hợp?”. Vị này cho biết mỏ sắt Thạch Khê trải qua 60 năm nghiên cứu, đã khoan 65.000 mũi, xét nghiệm 16.500 mẫu đất đá, quặng, khoáng vật, tất cả đều trong ngưỡng cho phép. Như vậy thảm hoạ môi trường không thể xảy ra.

Về vấn đề khoa học, chủ đầu tư cho rằng kết luận đánh giá tác động môi trường, tác động kỹ thuật đã được Nhà nước thông qua theo đúng quy trình.

“Tôi đã đến thăm Ấn Độ, Trung Quốc, Australia và thấy rằng, khu mỏ này thừa sức để làm. So với các nước phát triển khác thì hiện nay, công nghệ khai thác của TKV đã rất phát triển. Quan ngại của Hà Tĩnh là nước thải, chúng tôi có 3 hồ thì hồ cuối cùng có thể xả ra môi trường mà không gây ô nhiễm. Chúng tôi lấn biển nhưng không đổ thải ra biển”, ông Hùng khẳng định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm