Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp kể chuyện nhập làn ‘cao tốc’ EVFTA: Nếu làm chuẩn quy trình thì xây dựng thương hiệu không khó

Huyền Trang
- 16:24, 28/12/2022

(DNTO) - Trong khi nhiều doanh nghiệp than vãn về việc khó khăn khi xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu, thì có những doanh nghiệp thành công đưa sản phẩm sang châu Âu nhờ sự bền bỉ và kiên trì.

Để có mặt tại hệ thống siêu thị ở châu Âu, gạo Lộc Trời với thương hiệu “cơm Việt Nam Rice” phải chấp nhận đối tác thanh toán muộn 6 tháng. Ảnh: T.L.

Để có mặt tại hệ thống siêu thị ở châu Âu, gạo Lộc Trời với thương hiệu “cơm Việt Nam Rice” phải chấp nhận đối tác thanh toán muộn 6 tháng. Ảnh: T.L.

‘Hái quả’ nhờ EVFTA

Trước 1/8/2020, tức trước khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, Tập đoàn Lộc Trời đã từng xuất khẩu gạo sang EU. Nhưng thời điểm đó, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong gạo còn rất nhiều và chịu thuế rất cao, ví dụ gạo trắng khoảng 175 EUR/tấn, còn gạo lức khoảng 65 EUR/tấn.

Sau khi EVFTA có hiệu lực, mọi chuyện hoàn toàn khác. Gạo Việt Nam với hạn ngạch 80.000 tấn, trong đó 20.000 là gạo lức, 30.000 tấn gạo trắng và 30.000 tấn gạo thơm được miễn thuế 0%. Cơ hội cho Việt Nam nói chung và Lộc trời lúc này vô cùng lớn, có thể cạnh tranh công bằng với các nước trên thế giới mà trước đó chúng ta không thể cạnh tranh nổi.

Lộc Trời là một trong những đơn vị đầu tiên xuất lô hàng đi châu Âu. Sản lượng xuất khẩu của doanh nghiệp tăng dần theo từng năm, 2.200 tấn năm 2018 lên 11.000 tấn năm 2020 và ước tính năm nay khoảng 25.000 tấn.

“Thị trường châu Âu chia làm 2 phần. Thứ nhất là thị trường B2B, tức xuất với thương hiệu người mua. Thứ hai là thị trường chiếm 90% là hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp xuất khẩu bằng thương hiệu của mình. Với thị trường B2B, chỉ cần gạo đạt chuẩn là có thể xuất khẩu. Nhưng với thị trường siêu thị, doanh nghiệp phải cam kết chất lượng ổn định từ khi đưa mẫu cho đến khi bán. Sau 6 tháng đối tác mới trả tiền và doanh nghiệp nếu chấp nhận cuộc chơi phải kiên định, không buông bỏ”, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Kinh doanh xuất khẩu, Tập đoàn Lộc Trời cho biết.

Sau 2 năm Hiệp định EVFTA có hiệu lực, thương mại giữa Việt Nam với khối thị trường này đã đạt bước tiến mới. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa EU tăng từ hơn 35 triệu USD năm 2020 lên hơn 43 triệu USD đến hết tháng 11 năm nay. 11 tháng đầu năm, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu EUR1 là trên 25%, tăng hơn 52% so với năm trước.

Nhiều doanh nghiệp nhờ “cao tốc” EVFTA mà thuận lợi đưa hàng hóa sang thị trường EU với mức thuế về 0%, cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm cùng loại của các đối thủ tại thị trường này. Báo cáo của VCCI mới đây cho thấy có tới 41% trong 500 doanh nghiệp được khảo sát cho biết được hưởng lợi từ Hiệp định này.

Hưởng lợi ở đây không chỉ là lợi ích về kinh tế trước mắt nhờ những lô hàng được thông quan và hưởng thuế 0%, mà còn tạo ra những giá trị lâu dài, bền vững với doanh nghiệp. Với quy định khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật trong Hiệp định, buộc doanh nghiệp muốn xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi cả quy trình sản xuất, kinh doanh và quản trị, không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm, mà còn đảm bảo việc vận hành một cách bền vững hơn.

“Để xuất khẩu vào EU, doanh nghiệp phải tổ chức các vùng trồng, xây dựng chuỗi giá trị bền vững hợp tác với nông dân kiểm soát từ khâu giống, phân, thuốc thì mới có hạt gạo đạt tiêu chuẩn, vượt qua tiêu chuẩn 600 hoạt chất mà EU yêu cầu. Đó là thách thức rất lớn mà doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu phải có tâm huyết và đầu tư. Nếu không xuất khẩu bền vững, đôi khi chỉ một lô hàng bị kiểm tra thì tên của doanh nghiệp đó bị nằm trên danh sách đen, hết đường xuất khẩu sang châu Âu”, đại diện Tập đoàn Lộc Trời cho biết.

Đã đến lúc doanh nghiệp phải lớn

Đường 'cao tốc' sang EU còn rộng mở nhưng việc tận dụng như thế nào là nỗ lực của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Đường 'cao tốc' sang EU còn rộng mở nhưng việc tận dụng như thế nào là nỗ lực của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Hiện nay, mặc dù kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA, nhưng đa số hàng Việt vẫn mang thương hiệu của nhà nhập khẩu, chưa thể xây dựng được thương hiệu riêng. Nhưng theo ông Trần Đình Thăng, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Việt (Thương hiệu Vento- Hải Phòng), chuyện xây dựng thương hiệu là nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Tại Việt Nam, ngành sản xuất giày dép đã có lịch sử hàng trăm năm, phù hợp với năng lực sản xuất của Việt Nam, không quá hiện đại, không cần nhiều công nghệ phức tạp, không phải đầu tư quá nhiều tiền. Một năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 1 tỷ đôi giày, 100% Việt Nam làm ra, người Trung Quốc hay Hàn Quốc chỉ đóng vai trò làm chủ. Ông Thắng cho biết, rõ ràng một sản phẩm mà thế giới ưa chuộng do người Việt Nam làm từ khâu quản lý, quản trị… sẽ mang lại nguồn lực rất lớn cho đất nước, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam không biết tận dụng để xây dựng thương hiệu.

“Chúng ta có làm gì chuẩn đâu mà xây dựng thương hiệu. Hầu như doanh nghiệp Việt Nam toàn làm gia công, khi có nhà, có tiền và xe thì nghỉ. Doanh nghiệp chúng ta không chịu lớn, tức không thèm đi tới xây dựng thương hiệu vì nó khó. Chúng ta hãy làm một quy trình chuẩn, làm gì cũng áp dụng quy chuẩn đó thì thành xây dựng thương hiệu. Khó là tự trong lòng chúng ta nghĩ khó”, ông Thăng bày tỏ.

Tương tự với Công ty Xuất Nhập khẩu T&T, đơn vị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ định xuất khẩu lô hàng trái cây đầu tiên vào thị trường EU theo EVFTA, dù hưởng lợi nhưng sự nỗ lực đằng sau đó là cả một quá trình dài.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Xuất Nhập khẩu T&T cho biết, nếu trước đây, đối tác tập trung lấy hàng rau quả ở Thái Lan và các nước khác, sau khi kí Hiệp định, sự quan tâm của khách hàng EU đối với mặt hàng rau quả của công ty tăng 30-40%.

Theo kinh nghiệm làm việc của công ty này, hàng rào kỹ thuật của EU tuy dễ nhưng rất khó. Nếu qua Mỹ hay Trung Quốc, chúng ta phải đàm phán từng loại rau của quả, thì EU mở cửa cho tất cả các mặt hàng Việt Nam mà không phải thông qua đàm phán. Ngược lại, EU kiểm tra chặt chẽ đầu nhập khẩu. Đó là lý do vì sao rất ít doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu sang EU, vì phải đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như hàng rào kĩ thuật.

Ngoài ra, công nghệ bảo quản còn yếu cũng làm giảm thế mạnh hàng hóa. Nếu vận chuyển rau củ quả bằng đường hàng không thì giá cước rất cao, nhưng nếu đi đường biển thì tối thiểu mất 30 ngày cập cảng, thêm 5-7 ngày vào tới siêu thị và cần 3 ngày để người dùng sử dụng. Như vậy, các mặt hàng phải có công nghệ bảo quản 45 ngày thì mới tận dụng tốt vào thị trường EU. Nhưng hiện nay, chỉ có một số loại đảm bảo thời gian bảo quản lâu như bưởi 60 ngày, dừa 70 ngày, nhãn 50 ngày. Đó là lý do mà theo ông Tùng, tuy thị trường rất lớn nhưng tỷ trọng hàng Việt trong thị trường còn thấp.

“Dù Việt Nam rất nhiều trường, viện nhưng chưa có nơi nào nghiên cứu công nghệ bảo quản cho mặt hàng rau quả. Thương vụ Việt Nam thời gian qua tổ chức rất nhiều chương trình xúc tiến thương mại, nhưng nên tổ chức các Tuần lễ đặc biệt cho từng loại trái cây, vì nếu tổ chức chương trình chung cho nhiều loại trái cây, có loại ngon nhưng lại không có công nghệ bảo quản cũng không thể bán hàng, hay loại ngon nhưng chỉ có mùa vụ, không thể cung cấp quanh năm cho thị trường”, ông Tùng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm