Thứ ba, 25/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp gia đình khó chuyển giao thế hệ vì F1 chưa chịu rời ghế sớm

Huyền Trang
- 16:00, 12/10/2024

(DNTO) - Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.

Theo báo cáo của EY, số lượng doanh nghiệp gia đình chiếm đến 80% tổng số doanh nghiệp trên thế giới. Quy mô 500 doanh nghiệp gia đình hàng đầu thế giới chỉ xếp sau 2 nền kinh tế là Mỹ và Trung Quốc.

Doanh nghiệp gia đình theo tiêu chí của hãng tư vấn EY là doanh nghiệp tư nhân bắt đầu từ thế hệ thứ 2 trở đi, nếu ở thế hệ thứ nhất phải có 2 thành viên trở lên có quyền điều hành. Với các doanh nghiệp đã niêm yết, thì doanh nghiệp gia đình phải chiếm cổ phần hơn 32%.

Ở Việt Nam, theo khảo sát VCCI, năm 2023, số lượng doanh nghiệp gia đình ở chiếm 70% trong 900.000 doanh nghiệp trong nước. 

Chia sẻ trong buổi CEO Talk chủ đề “Doanh nghiệp gia đình - Định hình tương lai” hôm 12/10, các chuyên gia cho biết các doanh nghiệp gia đình trên thế giới đều gặp vấn đề về chuyển giao thế hệ. Đặc biệt ở Việt Nam, đây là một thách thức vì việc chuyển giao thế hệ vẫn còn là vấn đề chưa được nhiều doanh nhân quan tâm.

Có người 65 tuổi vẫn chưa chuyển giao

Việc chuyển giao thế hệ trong các doanh nghiệp gia đình luôn gặp thách thức là xung đột giữa quan điểm của 2 thế hệ già và trẻ. Ảnh: T.L.

Việc chuyển giao thế hệ trong các doanh nghiệp gia đình luôn gặp thách thức là xung đột giữa quan điểm của 2 thế hệ già và trẻ. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong buổi CEO Talk, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Phú Thái Holdings Group, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam đang vấp phải khó khăn là thế hệ F1 kiến thức bị cũ kĩ, tuổi tác cao, làm thế nào để kế nghiệp cho thế hệ sau.

Ông Đoàn nêu ra một thực tế là có doanh nghiệp gia đình hiện nay vẫn đang điều hành bởi những doanh nhân rất cao tuổi. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam hiện nay đều đầu tư cho con cái đi du học, tạo mọi điều kiện để con cái được học hành tốt nhất. Tuy nhiên, giữa thế hệ F1 và F2 đang có sự xung đột về quản trị. Thế hệ F1 thường ra quyết định dựa vào cá nhân nhiều hơn; trong khi thế hệ F2 quản trị chuyên nghiệp, hội nhập tốt hơn.

“Có người điều hành doanh nghiệp đã 65 tuổi rồi mà không có kế hoạch chuyển giao thì tới bao giờ mới chuyển giao. Rất nhiều thế hệ F1 khi tôi tiếp xúc họ vẫn quản trị theo kinh nghiệm, gia đình, quan hệ… nên thế hệ F2 họ không được tôn trọng. Trong khi F2 họ không nghĩ rằng kinh nghiệm của thế hệ F1 là đáng kể”, ông Đoàn nói.

Thực tế này cũng được phản ánh trong báo cáo của EY. Theo đó, có 58% chủ doanh nghiệp trên 50 tuổi và 35% trong số họ muốn nghỉ hưu sớm và tìm người kế nghiệp. Tuy nhiên, hơn 40% lý do các doanh nghiệp không chuyển giao thế hệ được vì không tìm được người kế nghiệp phù hợp. 60% nguyên nhân là do sự thiếu tương tác giữa các thành viên chủ chốt trong gia đình.

“F1 nói gì với F2, họ chia sẻ với nhau tầm nhìn, sứ mệnh doanh nghiệp gia đình như thế nào. Doanh nghiệp hiện nay đang rất áp lực về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nhưng cách nhìn nhận của mỗi thế hệ khác nhau, cách xử lý, giải pháp khác nhau”, ông Trần Đình Cường, Chủ tịch Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, lý giải.

Nhưng còn một nguyên nhân khác chiếm tới 25% việc chuyển giao không thành công là do thế hệ F1 chưa sẵn sàng rời ghế. Ông Cường cho biết, các doanh nhân khi thành công họ đều trở thành tượng đài trong mắt mọi người. Họ nghĩ rằng mình vẫn đang sung sức và có tiếp thể tiếp tục làm việc. Nhưng khi họ đuối sức, cùng với công việc nhiều lên, áp lực lớn hơn, họ mới nghĩ tới việc chuyển giao. 

Nhưng lúc này thì thế hệ F2 lại chưa sẵn sàng, họ áp lực vì giải quyết bài toán quá lớn nên không đảm đương được. Đó là lý do ở Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp gia đình chuyển giao thế hệ thành công, nhưng có những doanh nghiệp chuyển giao rồi nhưng lại chuyển giao lại.

“Nếu doanh nghiệp đang ở giai đoạn đi lên thì không sao, nhưng nếu chuyển giao trong chu kì doanh nghiệp đang đi xuống thì áp lực dồn dập hơn rất nhiều. Lúc đó, người kế nhiệm chỉ nhìn thấy áp lực mà không còn nhìn thấy tiềm năng nữa”, ông Cường nói.

Chấp nhận lùi xuống một bước 

Tin tưởng vào thế hệ kế nghiệp, có lộ trình chuyển giao từ sớm sẽ giúp quá trình kế nghiệp không phải trả giá đắt. Ảnh: T.L.

Tin tưởng vào thế hệ kế nghiệp, có lộ trình chuyển giao từ sớm sẽ giúp quá trình kế nghiệp không phải trả giá đắt. Ảnh: T.L.

Việc chuyển giao thế hệ đang rất khó khăn. Ông Phạm Đình Đoàn cho rằng nếu thế hệ F2 không chịu nổi áp lực, không tham gia vào việc kinh doanh của gia đình, như vậy rất đáng tiếc.

Nếu không tìm được người kế nghiệp, các doanh nghiệp gia đình sẽ phải tính đến phương án bán lại công ty. Do đó, các doanh nghiệp gia đình nên phải có 2 kế hoạch tìm người kế nghiệp. Trong trường hợp người thân trong gia đình không tiếp nhận thì phải có phương án tìm người bên ngoài để nối tiếp quy mô phát triển.

Ở Việt Nam chưa có nhiều trường, học viên, chương trình đào tạo về việc kế nghiệp. Việc đào tạo chuyển giao thế hệ đôi khi phải yêu cầu cả 2 thế hệ cùng tham gia vì cách tiếp cận một vấn đề của 2 thế hệ khác nhau, nhưng vẫn phải chung một tiếng nói.

Chủ tịch EY Việt Nam cũng khuyến nghị doanh nghiệp gia đình nên lựa chọn thời điểm chuyển giao thích hợp, đào tạo, đồng hành cùng thế hệ F2 sớm nhất có thể. Phải có sự chuẩn bị nguồn lực về nhân lực và tài chính kĩ lưỡng và chắc chắn, với phương châm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

“Thế hệ F1 đang ở đỉnh cao quyền lực phải chấp nhận lui về, lùi xuống một bước và đứng nhìn quan sát. Đây là điều hết sức khó khăn. Vì vậy thách thức lại là từ phía doanh nhân F1, làm thế nào để cho thế hệ thứ 2 họ có sự tự tin”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, các doanh nhân F2 hiện nay có thể kế nghiệp theo nhiều phương thức khác nhau, công cụ khác nahu để đạt được mục đích một cách nhanh hơn, phù hợp hơn. Họ cũng có thể lựa chọn đứng vị trí nhà đầu tư và giám sát việc đầu tư thông qua một đội ngũ quản trị thuê ngoài. Hoặc họ có lựa chọn khác là IPO, đại chúng hóa, giữ lại một phần cổ phần, để doanh nghiệp tự lựa chọn nhà điều hành mới, miễn sao doanh nghiệp vẫn phát triển theo định hướng.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
6 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
6 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
6 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
3 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
4 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
6 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
7 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
8 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
9 tháng
Xem thêm