Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần ‘chuyển mình’ như thế nào để thích ứng bối cảnh mới?

Hồng Gấm
- 08:30, 18/10/2021

(DNTO) - Chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế trong giai đoạn bình thường mới đòi hỏi các doanh nghiệp phải năng động thích ứng. Việc tái thiết nền tảng quản trị, phân bổ nguồn lực để cải thiện “sức khỏe” trong bối cảnh không thể sạch bóng Covid-19 đang là cứu cánh đối với các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh mới, doanh nghiệp cần quyết sách nhanh, tái thiết mô hình quản trị linh động, tổ chức gọn nhẹ, linh hoạt, ưu tiên điều phối nhân lực cao. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh mới, doanh nghiệp cần quyết sách nhanh, tái thiết mô hình quản trị linh động, tổ chức gọn nhẹ, linh hoạt, ưu tiên điều phối nhân lực cao. Ảnh: TL.

Cải tổ chiến lược kinh doanh để thiết kế lại chuỗi cung ứng

Có thể nói, những chiến lược, quy trình và công cụ mà các doanh nghiệp vẫn dùng để kinh doanh, giao tiếp với khách hàng trước thời dịch bệnh không còn phù hợp với tình hình mới, buộc họ phải thích nghi, thay đổi.

Đại dịch Covid-19 là "phép thử" hiệu quả đối với sức đề kháng của mọi doanh nghiệp trên thế giới. Rõ ràng trước những biến cố, doanh nghiệp nào giữ được tính chủ động trong mọi hoàn cảnh, nhanh chóng thích ứng, xoay chuyển liên tục trong định hướng chiến lược, phương thức thực thi thì sẽ vượt qua được.

Tin nên đọc

Về vấn đề này, bà Đào Thị Thiên Hương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam, phụ trách Tư vấn Chiến lược cho rằng, các doanh nghiệp cần định hình lại chiến lược, cấu trúc, quy trình, con người và công nghệ một cách nhanh chóng. Đồng thời tích cực kết nối nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và thiết kế lại chuỗi cung ứng để tối ưu hóa khả năng phục hồi, phát triển.

Cũng theo bà Hương, để xây dựng chiến lược thích ứng tình hình mới, các doanh nghiệp cần tập trung quản lý khủng hoảng và thanh khoản. Ví dụ, thiết lập đội phản ứng nhanh để xử lý các vấn đề bất thường phát sinh về an toàn lao động, nguồn cung ứng, nguyên liệu sản xuất... đồng thời cân đối dòng tiền, cắt giảm các khoản chi tiêu chưa cần thiết và theo dõi chặt chẽ công nợ. Bên cạnh đó, phân bổ lại nguồn lực đầu tư, xem xét cơ cấu sản phẩm, cơ cấu khách hàng, chính sách giá; rà soát lại công tác mua sắm, chi phí chuỗi cung ứng; tối ưu thuế và vốn lưu động. 

"Doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược tái định vị, bao gồm cải tổ mô hình kinh doanh, xem xét lại mô hình tăng trưởng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thay đổi phương thức phản hồi nhằm tương tác tốt và hiệu quả hơn với hành vi, nhu cầu khách hàng vì đây chính là nội dung cốt lõi trong giai đoạn bình thường mới”, bà Hương nhấn mạnh.

Đơn cử như ngành bán lẻ, trở lại cuộc sống bình thường mới, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh... đối mặt với bài toán thay đổi chính mình để nhanh chóng bắt kịp thói quen tiêu dùng mới của người dân. Các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả.

“Trong thời gian qua, không chỉ nhóm dân số trẻ mà cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong mua bán online. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và dễ bị tác động bởi các thông tin, đánh giá ngay trên online. Do đó, các thương hiệu cần chú ý đến những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, song song đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới”, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết.

Đồng quan điểm, ông Trần Tiến Thịnh, chuyên gia tư vấn trưởng Công ty Cổ phần Tư vấn Quản trị doanh nghiệp PPower cho rằng, doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược cải tổ mô hình kinh doanh tinh gọn, hiệu quả; xem xét lại mô hình hoạt động, tối ưu hoá nguồn lực, hướng đến giá trị thực, bắt đầu từ sản phẩm và con người, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn.

"Việc tăng trưởng nóng và nhanh bằng cách đầu tư đa ngành, ồ ạt khiến mô hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro, đặc biệt trong thị trường đầy biến động, chi phí tăng cao. Vì vậy, để thích ứng trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp nên xác định thế mạnh cốt lõi là gì và tập trung làm thật tốt, đó chính là thế mạnh tạo ra sự khác biệt đáng kể so với các đối thủ trên thị trường", ông Thịnh nêu quan điểm.

Ông Thịnh dẫn chứng, công ty công nghệ thì cần nắm chắc nền tảng, làm chủ và có những cái vượt trội hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tính toán, sử dụng chi phí hợp lý, tránh lãng phí vào những hạng mục đầu tư chưa cần thiết, hoặc cắt giảm bớt những chi phí phát sinh như kiểm soát lại các khoản vay, du lịch, hỗ trợ, cơ cấu lại các khoản đầu tư...

Theo ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang gặp khó khăn về quy mô hoạt động, khách hàng, sản phẩm chưa hoàn thiện, đội ngũ con người, hệ thống… do đó trong bối cảnh hiện nay, có những doanh nghiệp muốn thay đổi chiến lược, từ bỏ mảng kinh doanh hiện hữu. Hướng đi "cộng sinh" với các doanh nghiệp lớn hơn cũng là bài toán cấp thiết được đặt ra.

“Các doanh nghiệp lớn không thể tự làm tất cả các ngành, họ chỉ có thể bơm vốn, đưa nhân sự vào để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, nhưng sự cộng sinh này sẽ giúp cộng đồng SME có cơ hội phát triển bền vững”, ông Nguyễn Thái Phiên chia sẻ.

Bảo vệ nhân lực kết hợp quản trị rủi ro để giữ vững doanh nghiệp

Các doanh nghiệp phải đánh giá lại năng lực quản trị rủi ro, xem xét lại sự phù hợp với sản phẩm trong xu hướng mới. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp phải đánh giá lại năng lực quản trị rủi ro, xem xét lại sự phù hợp với sản phẩm trong xu hướng mới. Ảnh: TL.

GS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp Việt muốn "cất cánh" cần có quy trình quản trị rủi ro rõ ràng, bài bản. Các công ty cần định hình lại cấu trúc, quy trình, con người và công nghệ.

"Để thích ứng trong điều kiện mới, các doanh nghiệp cần xem lại cách thức quản trị rủi ro. Các đợt dịch giúp doanh nghiệp đánh giá lại nhiều vấn đề. Ví dụ như nên sử dụng nguyên liệu nhập khẩu hay trong nước, hợp tác với các đối tác tại TP.HCM hay các tỉnh miền Đông Nam bộ", GS.TS Nguyễn Đức Khương nhận định.

Cụ thể, các doanh nghiệp cần quan tâm đến sức khỏe, tâm lý của người lao động, giúp họ nâng cao chất lượng chuyên môn và xử lý những vấn đề phức tạp trong thời kỳ mới. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm để tiếp cận thị trường khó tính nhất; chủ động nguồn nguyên liệu để thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin, hệ thống Internet để kết nối với nhà đầu tư, đối tác thông qua các nền tảng số. 

"Đây là những vũ khí quan trọng để doanh nghiệp Việt có thể thích ứng và cạnh tranh mạnh mẽ trong tương lai", GS.TS Nguyễn Đức Khương cho hay. 

Chia sẻ tại tọa đàm “Xoay trục chiến lược quản trị doanh nghiệp: Tiếp cận và vượt qua khủng hoảng từ góc nhìn chiến lược mới”, bà Đoàn Thị Mai Hương, Tổng giám đốc SASCO cho biết, từ kinh nghiệm vượt bão Covid-19 trong gần 2 năm qua, để sẵn sàng cho "đường đua" mới, công ty đã chuyển mình từ trạng thái phát triển kinh doanh mạnh mẽ sang chiến lược bảo tồn nguồn vốn quý giá nhất của doanh nghiệp là nguồn nhân lực.

“Trải qua những đợt bùng dịch, công ty đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý giá, đó là ưu tiên chăm lo sức khỏe người lao động. Lúc này, các chỉ tiêu kinh doanh phải đưa xuống hàng thứ hai, bởi khi nhân lực khoẻ thì công ty mới mạnh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát hiện tiềm năng, đào tạo và nâng cao chất lượng nhân lực hơn nữa, đây là một trong những yếu tố quyết định thành bại cho doanh nghiệp", bà Hương nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm