Chủ nhật, 25/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần ‘chuyển mình’ như thế nào để thích ứng bối cảnh mới?

Hồng Gấm
- 08:30, 18/10/2021

(DNTO) - Chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế trong giai đoạn bình thường mới đòi hỏi các doanh nghiệp phải năng động thích ứng. Việc tái thiết nền tảng quản trị, phân bổ nguồn lực để cải thiện “sức khỏe” trong bối cảnh không thể sạch bóng Covid-19 đang là cứu cánh đối với các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh mới, doanh nghiệp cần quyết sách nhanh, tái thiết mô hình quản trị linh động, tổ chức gọn nhẹ, linh hoạt, ưu tiên điều phối nhân lực cao. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh mới, doanh nghiệp cần quyết sách nhanh, tái thiết mô hình quản trị linh động, tổ chức gọn nhẹ, linh hoạt, ưu tiên điều phối nhân lực cao. Ảnh: TL.

Cải tổ chiến lược kinh doanh để thiết kế lại chuỗi cung ứng

Có thể nói, những chiến lược, quy trình và công cụ mà các doanh nghiệp vẫn dùng để kinh doanh, giao tiếp với khách hàng trước thời dịch bệnh không còn phù hợp với tình hình mới, buộc họ phải thích nghi, thay đổi.

Đại dịch Covid-19 là "phép thử" hiệu quả đối với sức đề kháng của mọi doanh nghiệp trên thế giới. Rõ ràng trước những biến cố, doanh nghiệp nào giữ được tính chủ động trong mọi hoàn cảnh, nhanh chóng thích ứng, xoay chuyển liên tục trong định hướng chiến lược, phương thức thực thi thì sẽ vượt qua được.

Tin nên đọc

Về vấn đề này, bà Đào Thị Thiên Hương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam, phụ trách Tư vấn Chiến lược cho rằng, các doanh nghiệp cần định hình lại chiến lược, cấu trúc, quy trình, con người và công nghệ một cách nhanh chóng. Đồng thời tích cực kết nối nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và thiết kế lại chuỗi cung ứng để tối ưu hóa khả năng phục hồi, phát triển.

Cũng theo bà Hương, để xây dựng chiến lược thích ứng tình hình mới, các doanh nghiệp cần tập trung quản lý khủng hoảng và thanh khoản. Ví dụ, thiết lập đội phản ứng nhanh để xử lý các vấn đề bất thường phát sinh về an toàn lao động, nguồn cung ứng, nguyên liệu sản xuất... đồng thời cân đối dòng tiền, cắt giảm các khoản chi tiêu chưa cần thiết và theo dõi chặt chẽ công nợ. Bên cạnh đó, phân bổ lại nguồn lực đầu tư, xem xét cơ cấu sản phẩm, cơ cấu khách hàng, chính sách giá; rà soát lại công tác mua sắm, chi phí chuỗi cung ứng; tối ưu thuế và vốn lưu động. 

"Doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược tái định vị, bao gồm cải tổ mô hình kinh doanh, xem xét lại mô hình tăng trưởng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thay đổi phương thức phản hồi nhằm tương tác tốt và hiệu quả hơn với hành vi, nhu cầu khách hàng vì đây chính là nội dung cốt lõi trong giai đoạn bình thường mới”, bà Hương nhấn mạnh.

Đơn cử như ngành bán lẻ, trở lại cuộc sống bình thường mới, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh... đối mặt với bài toán thay đổi chính mình để nhanh chóng bắt kịp thói quen tiêu dùng mới của người dân. Các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả.

“Trong thời gian qua, không chỉ nhóm dân số trẻ mà cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong mua bán online. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và dễ bị tác động bởi các thông tin, đánh giá ngay trên online. Do đó, các thương hiệu cần chú ý đến những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, song song đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới”, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết.

Đồng quan điểm, ông Trần Tiến Thịnh, chuyên gia tư vấn trưởng Công ty Cổ phần Tư vấn Quản trị doanh nghiệp PPower cho rằng, doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược cải tổ mô hình kinh doanh tinh gọn, hiệu quả; xem xét lại mô hình hoạt động, tối ưu hoá nguồn lực, hướng đến giá trị thực, bắt đầu từ sản phẩm và con người, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn.

"Việc tăng trưởng nóng và nhanh bằng cách đầu tư đa ngành, ồ ạt khiến mô hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro, đặc biệt trong thị trường đầy biến động, chi phí tăng cao. Vì vậy, để thích ứng trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp nên xác định thế mạnh cốt lõi là gì và tập trung làm thật tốt, đó chính là thế mạnh tạo ra sự khác biệt đáng kể so với các đối thủ trên thị trường", ông Thịnh nêu quan điểm.

Ông Thịnh dẫn chứng, công ty công nghệ thì cần nắm chắc nền tảng, làm chủ và có những cái vượt trội hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tính toán, sử dụng chi phí hợp lý, tránh lãng phí vào những hạng mục đầu tư chưa cần thiết, hoặc cắt giảm bớt những chi phí phát sinh như kiểm soát lại các khoản vay, du lịch, hỗ trợ, cơ cấu lại các khoản đầu tư...

Theo ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang gặp khó khăn về quy mô hoạt động, khách hàng, sản phẩm chưa hoàn thiện, đội ngũ con người, hệ thống… do đó trong bối cảnh hiện nay, có những doanh nghiệp muốn thay đổi chiến lược, từ bỏ mảng kinh doanh hiện hữu. Hướng đi "cộng sinh" với các doanh nghiệp lớn hơn cũng là bài toán cấp thiết được đặt ra.

“Các doanh nghiệp lớn không thể tự làm tất cả các ngành, họ chỉ có thể bơm vốn, đưa nhân sự vào để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, nhưng sự cộng sinh này sẽ giúp cộng đồng SME có cơ hội phát triển bền vững”, ông Nguyễn Thái Phiên chia sẻ.

Bảo vệ nhân lực kết hợp quản trị rủi ro để giữ vững doanh nghiệp

Các doanh nghiệp phải đánh giá lại năng lực quản trị rủi ro, xem xét lại sự phù hợp với sản phẩm trong xu hướng mới. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp phải đánh giá lại năng lực quản trị rủi ro, xem xét lại sự phù hợp với sản phẩm trong xu hướng mới. Ảnh: TL.

GS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp Việt muốn "cất cánh" cần có quy trình quản trị rủi ro rõ ràng, bài bản. Các công ty cần định hình lại cấu trúc, quy trình, con người và công nghệ.

"Để thích ứng trong điều kiện mới, các doanh nghiệp cần xem lại cách thức quản trị rủi ro. Các đợt dịch giúp doanh nghiệp đánh giá lại nhiều vấn đề. Ví dụ như nên sử dụng nguyên liệu nhập khẩu hay trong nước, hợp tác với các đối tác tại TP.HCM hay các tỉnh miền Đông Nam bộ", GS.TS Nguyễn Đức Khương nhận định.

Cụ thể, các doanh nghiệp cần quan tâm đến sức khỏe, tâm lý của người lao động, giúp họ nâng cao chất lượng chuyên môn và xử lý những vấn đề phức tạp trong thời kỳ mới. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm để tiếp cận thị trường khó tính nhất; chủ động nguồn nguyên liệu để thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin, hệ thống Internet để kết nối với nhà đầu tư, đối tác thông qua các nền tảng số. 

"Đây là những vũ khí quan trọng để doanh nghiệp Việt có thể thích ứng và cạnh tranh mạnh mẽ trong tương lai", GS.TS Nguyễn Đức Khương cho hay. 

Chia sẻ tại tọa đàm “Xoay trục chiến lược quản trị doanh nghiệp: Tiếp cận và vượt qua khủng hoảng từ góc nhìn chiến lược mới”, bà Đoàn Thị Mai Hương, Tổng giám đốc SASCO cho biết, từ kinh nghiệm vượt bão Covid-19 trong gần 2 năm qua, để sẵn sàng cho "đường đua" mới, công ty đã chuyển mình từ trạng thái phát triển kinh doanh mạnh mẽ sang chiến lược bảo tồn nguồn vốn quý giá nhất của doanh nghiệp là nguồn nhân lực.

“Trải qua những đợt bùng dịch, công ty đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý giá, đó là ưu tiên chăm lo sức khỏe người lao động. Lúc này, các chỉ tiêu kinh doanh phải đưa xuống hàng thứ hai, bởi khi nhân lực khoẻ thì công ty mới mạnh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát hiện tiềm năng, đào tạo và nâng cao chất lượng nhân lực hơn nữa, đây là một trong những yếu tố quyết định thành bại cho doanh nghiệp", bà Hương nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
2 tuần
Xem thêm