Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp bắt đầu đuối sức, các CEO chỉ tập trung vào kế hoạch ngắn hạn

Huyền Trang
- 17:09, 28/03/2023

(DNTO) - Gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn khiến nhiều doanh nghiệp không còn có những kế hoạch dài hạn hay trung hạn mà tập trung vào giải quyết khó khăn trước mắt.

Doanh nghiệp đang khó khăn chồng chất khi cạn vốn, khó khăn trong tiếp cận vốn vay. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp đang khó khăn chồng chất khi cạn vốn, khó khăn trong tiếp cận vốn vay. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp mơ hồ về tương lai

Tại tọa đàm “Trợ lực để doanh nghiệp Việt vượt khó”, sáng 28/3, TS Vũ Tiến Lộc - đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường đang “chạm đáy”.

Bởi thông thường sau Tết, doanh nghiệp sẽ phục hồi và tăng tốc hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng năm nay, lần đầu tiên số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động (37,9 nghìn doanh nghiệp) thấp hơn nhiều con số rút lui khỏi thị trường (51,4 nghìn doanh nghiệp). Trung bình mỗi tháng có 25.700 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn 2 lần so với thời điểm dịch bệnh, đây là vấn đề đáng lưu tâm.

“Mặc dù vẫn chưa rơi vào tình trạng báo động, nhưng những phân tích phần nào phản ánh sức khỏe chung của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang kiệt sức, buộc phải thu hẹp hoạt động, tạm ngừng kinh doanh hoặc giải thể, phá sản”, ông Lộc nhấn mạnh.

Ông Lộc cho biết hiện tín hiệu của sự hồi phục đã xuất hiện, hy vọng quý 1 là “điểm đáy” của sự phục hồi doanh nghiệp, đến quý 3 năm nay tín hiệu phục hồi sẽ tích cực hơn.

Về phía đại diện doanh nghiệp, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn chia sẻ, việc tiếp cận vốn khó khăn đã làm gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

“Khả năng quản trị của các doanh nghiệp Việt cũng bắt đầu đuối sức và không kém phần bi quan. Nhiều đơn vị khó tìm được đầu ra cho sản phẩm”, ông Đoàn nói và cho biết cộng đồng doanh nghiệp cần cất tiếng nói một cách thực tế hơn.

Trước triển vọng kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc, lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn thuế, PwC Việt Nam cho biết khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng cũng không tránh khỏi chiều hướng đi xuống, dù có sự lạc quan hơn.

"Đáng nói, hiện các CEO không còn nói nhiều về kế hoạch dài hạn hay trung hạn, mà chỉ tập trung vào ngắn hạn. Điều này đồng nghĩa với việc dự đoán và xây dựng các chính sách tăng trưởng kinh tế trong tương lai khó khăn hơn”, đại diện PwC nhấn mạnh.

Sẽ là tổn thất nặng cho nền kinh tế

Chìa khóa giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp là tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục hành chính hiện hành. Ảnh: T.L.

Chìa khóa giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp là tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục hành chính hiện hành. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh nguồn lực Việt Nam còn hạn chế, lại đứng trước áp lực phải kiềm chế lạm phát, thì việc bơm tiền hỗ trợ doanh nghiệp cũng phải rất cân nhắc. Tuy nhiên, với tình trạng nhiều doanh nghiệp đuối sức như hiện tại, nếu không có các giải pháp cấp tốc và đặc biệt thì số lượng doanh nghiệp rời bỏ cuộc chơi còn tiếp tục tăng, đó là tổn thất nặng nền cho nền kinh tế.

Trong thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan đã nhìn thẳng vào khó khăn của doanh nghiệp để tìm giải pháp tháo gỡ, nhiều giải pháp trực diện đã ban hành thể hiện được thông điệp Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên theo TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), có lẽ những giải pháp hiện tại vẫn chưa đủ để giải quyết khó khăn ngày một lớn của doanh nghiệp.

“Trong 2 năm vừa qua, tiến trình cải cách thể chế đang chậm lại, và nếu dừng sẽ rất khó khăn để tái khởi động. Cụ thể, trước đây, cải cách thể chế được triển khai một chương trình riêng, nhưng hiện được gộp vào Nghị quyết 01 của Chính phủ. Tôi thấy rất tiếc vì càng khó khăn thì càng phải đẩy mạnh cải cách thể chế để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp”, ông Cung chia sẻ.

Dự báo khó khăn của nền kinh tế còn tiếp tục kéo dài đến năm sau, theo TS Cung, cần tạo ra một bước ngoặt trong cải cách môi trường kinh doanh.

“Trước đây doanh nghiệp thường xuyên phải thanh tra, kiểm tra thì nay các cơ quan quản lý đã đồng hành, chia sẻ được khó khăn của doanh nghiệp và nỗ lực để giải quyết khó khăn đó. Nhiệm kỳ này đã có nhiều sự thay đổi và doanh nghiệp đang rất mong chờ những cải cách hỗ trợ kinh doanh”, ông Cung nói.

Liên quan đến thủ tục hành chính, ông Nguyễn Thế Việt, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), thừa nhận dù công tác kiểm tra đã được thực hiện trên hệ thống điện tử nhưng khó khăn trong thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành còn nhiều .

“Sự chồng chéo trong danh mục kiểm tra chuyên ngành, ví dụ một mặt hàng cũng có thể kiểm tra bởi nhiều bộ ngành khác nhau, nên trong quá trình thực hiện pháp luật về hải quan còn nhiều vướng mắc”, ông Việt cho hay.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết nhiều nhà đầu tư châu Âu rất ấn tượng với những cam kết của Việt Nam tại COP26 và cho biết sẵn sàng dành hàng tỷ USD để đầu tư cho các dự án xanh ở Việt Nam. Tuy vậy, Việt Nam cần cải có chính sách cởi mở để tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư.

“Cần giải quyết những điểm nghẽn trong chính sách để đón lõng ở thị trường trong nước, nếu không, Việt Nam có thể sẽ để lỡ cơ hội sang các nước lân cận” ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Eurocham nhấn mạnh.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
1 tuần
Xem thêm