Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đã đến lúc nên loại bỏ chiếc áo 'room tín dụng' quá chật cho nền kinh tế?

Hồng Gấm
- 15:19, 03/07/2022

(DNTO) - Cạn room tín dụng là câu chuyện nóng nhất trong ngành ngân hàng hiện nay, khi câu hỏi bao giờ được nới room vẫn còn bỏ ngỏ và các nhà băng phải tiếp tục chờ đợi. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ chế mang nặng dáng dấp của quản lý theo kiểu bao cấp này đã hết thời và cần phải được thay thế.

 

Phải cấp tốc điều chỉnh room tín dụng để các nhà băng giải quyết được bài toán cho vay và đặc biệt là thực hiện được gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ. Ảnh: TL.

Phải cấp tốc điều chỉnh room tín dụng để các nhà băng giải quyết được bài toán cho vay và đặc biệt là thực hiện được gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ. Ảnh: TL.

Room 'bó cứng' còn nguy hiểm hơn lạm phát 

Tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV mới đây, một số đại biểu Quốc hội mạnh dạn nhận định, hạn mức tín dụng giống như cơ chế hành chính bao cấp, hàng năm các ngân hàng phải “đi xin cho” mới được nới hạn mức. Một câu hỏi khác cũng được đặt ra là, cơ sở nào cho rằng, nhờ room tín dụng (hạn mức tín dụng) mà đã góp phần giảm lạm phát?

Nêu quan điểm, ông Trần Minh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Smart Invest (AAS), nhấn mạnh rằng bối cảnh hiện tại cho thấy, với Việt Nam thì lạm phát chưa hẳn là nỗi lo lớn mà điều cần quan tâm lúc này là tăng trưởng hậu Covid-19, cần mở cửa để kíchh thích phát triển sản xuất kinh doanh.

Do đó, sẽ là phù hợp hơn nếu phía cơ quan quản lý mạnh dạn hơn để đạt được mục tiêu này, thay vì bó cứng như hiện tại dẫn đến sự đình đốn trong hoạt động kinh tế - và điều này còn nguy hiểm hơn cả lạm phát.

“Các gói hạ lãi suất hay kích thích kinh tế thời gian qua được công bố nhưng gần như không thể triển khai được vì room bị khống chế”, ông Tuấn ví dụ và cho rằng, với câu chuyện bỏ quy định về room tín dụng, thì đây là vấn đề mà Ngân hàng Nhà nước sẽ cần nghiên cứu kỹ, và có thể đây sẽ là câu chuyện của 1 - 3 năm tới.

Tuy nhiên, trước mắt điều cần làm linh hoạt hơn khi áp dụng room tín dụng theo hướng không bó cứng room, tránh cào bằng như hiện tại, mà nên linh hoạt theo ngành nghề, nhóm ngành, tránh tình trạng các ngành tác động lớn đến sản xuất, đến cung hàng hoà trên thị trường nhưng khi cần lại không được vay vốn, trong khi các ngành ít tác động đến cung hàng hoá lại được vay quá mức”, ông Tuấn kiến nghị.

Không những thế, PGS.TS Đặng Ngọc Đức, nguyên Viện trưởng Viện NH Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng, nếu Ngân hàng Nhà Nước yêu cầu các Ngân hàng thương mại áp dụng nghiêm túc và thực chất các chỉ số an toàn theo Thông tư 41/2016/NHNN-TT và Basel II, sẽ không cần thiết phải áp dụng room tín dụng.

Theo ông Đức, việc xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng có căn cứ từ mục tiêu tăng trưởng và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội khác, nhưng phân bổ room tín dụng cho các ngaanh hàng thương mại hàng năm hiện chủ yếu dựa vào xếp hạng các nhà băng là chưa thực sự khách quan, khoa học và toàn diện.

Ngoài tình trạng mang tính lịch sử về mức độ rủi ro tín dụng của ngân hàng, đến nay chúng ta chưa có hệ thống chỉ tiêu đánh giá rõ ràng, khoa học để phân bổ hạn mức. Do vậy, room tín dụng dễ trở thành hình thức “giấy phép con” giống như các quy định hành chính khác. 

Ông Đức kiến nghị, đã đến lúc cần xem xét thay thế room tín dụng bằng các công cụ quản lý gián tiếp và linh hoạt hơn, thay cho công cụ hành chính, trực tiếp và cứng nhắc, rất khó đảm bảo sự công bằng, minh bạch. Việc bỏ công cụ phân bổ hạn mức tín dụng, sẽ hạn chế tình trạng điều hành “giật cục”, đồng thời tạo động lực thúc đẩy năng lực tối đa của các ngân hàng thương mại mà vẫn đảm bảo sự an toàn trong hoạt động kinh doanh và xây dựng nền tảng khách hàng cốt lõi một cách ổn định.

 Đâu là giải pháp căn cơ?

Trao đổi thẳng thắn, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, cho rằng, để kiểm soát tín dụng, cơ quan quản lý cần cân nhắc bổ sung các công cụ về tấm đệm vốn phản chu kỳ, hoặc thay đổi các quy định trích lập dự phòng rủi ro theo thực tế phát sinh hiện nay bằng trích lập dự phòng rủi ro “động” (dự phòng).

Đồng thời, hướng tới sử dụng các công cụ có mục tiêu cụ thể hơn cho từng lĩnh vực và các tài sản có rủi ro khác nhau thay cho hạn mức tín dụng. Chẳng hạn, áp dụng mức trần cho các chỉ tiêu tỷ lệ khoản vay trên giá trị tài sản, tỷ lệ nợ trên thu nhập cho từng cá nhân, lĩnh vực ngành nghề khác nhau có các rủi ro khác nhau...

Về lâu dài, Ngân hàng nhà nước cần phải nghiên cứu xây dựng các chỉ tiêu an toàn tài chính và phải giám sát các chỉ tiêu đó để dần bỏ cơ chế áp trần tín dụng. Ảnh: TL.

Về lâu dài, Ngân hàng nhà nước cần phải nghiên cứu xây dựng các chỉ tiêu an toàn tài chính và phải giám sát các chỉ tiêu đó để dần bỏ cơ chế áp trần tín dụng. Ảnh: TL.

 "Trước mắt, nếu vẫn duy trì cơ chế cấp room tín dụng, Ngân hàng Nhà nước nên kèm theo quy định áp dụng dự trữ bắt buộc cẩn trọng vĩ mô theo một “tỷ lệ trừng phạt” trong trường hợp ngân hàng vượt hạn mức cấp tín dụng, thay vì phải chạy xin Ngân hàng Nhà nước nới room, như mô hình các nước Argentina,Trung Quốc, Indonesia, Nga...", ông Hiếu cho hay.

Để thay thế công cụ điều hành hiện tại, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, đề nghị xem xét theo hướng quản lý chặt chẽ Hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) và theo chuẩn mực của Basel II. Bởi khi quản lý hệ số CAR sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm soát được cả phần tử số là vốn chủ sở hữu tăng lên như thế nào và mẫu số (tăng trưởng tín dụng và đầu tư) ra sao.

“Đây cũng là biện pháp mà ngân hàng trung ương các nước thường làm. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, với ngân hàng có mức độ rủi ro cao hơn, họ sẽ yêu cầu ngân hàng đó phải tăng đệm rủi ro lên - tức là phải tăng hệ số CAR. Còn ngân hàng nào ở mức độ ít rủi ro hơn, lành mạnh hơn thì CAR theo yêu cầu có thể ở mức độ thấp hơn”, TS Cấn Văn Lực cho hay.

Áp dụng với Việt Nam, ông Lực cho rằng, đã đến lúc nên nghiên cứu, rà soát một cách đầy đủ, toàn diện về công cụ này. Theo đó, cần phân nhóm, phân loại các tổ chức tín dụng một cách chính thống và dùng kết quả đánh giá đó vào trong quản lý, giám sát hệ số CAR. Trong tương lai, chúng ta nên quản lý chặt hệ số CAR như các quốc gia trên thế giới đang áp dụng.

Để công cụ điều hành căn cơ hơn, có tính thị trường hơn và chuẩn thông lệ quốc tế, ông Lực nhấn mạnh, đòi hỏi tính tuân thủ nghiêm về trụ cột III của Basel II về công bố thông tin công khai, minh bạch, nhằm đảm bảo các tổ chức tín dụng tăng vốn chủ sở hữu thực chất và phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng.

"Cơ quan quản lý cũng cần cải tiến cách thức xét duyệt phương án tăng vốn điều lệ của các tổ chức tín dụng, nhằm thuận lợi hóa tiến trình này, tạo điều kiện các tổ chức tín dụng nâng cao năng lực tài chính, tăng khả năng cung ứng tín dụng và dịch vụ cho nền kinh tế…", ông Lực nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm