Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đang gây áp lực cho các công ty tiền điện tử?

Xenia Nguyễn
- 16:33, 14/03/2022

(DNTO) - Từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine, “mọi người đang bắt đầu suy nghĩ lại về tầm quan trọng của việc tuân thủ các biện pháp trừng phạt của phương Tây và tiền điện tử”.

Câu hỏi đặt ra là: Cuộc xung đột có đang gây áp lực pháp lý đối với các công ty tiền điện tử không?

Cuộc xung đột giữa Ukraine-Nga đang buộc người ta phải trả lời câu hỏi đó. Một số cá nhân hoặc dự án đứng cùng phương Tây chống lại Nga, điều đó cũng có nghĩa là họ tuân thủ các lệnh trừng phạt. Nhưng đối với hệ thống được cho là phi tập trung của tiền điện tử/Blockchain, và những hệ thống này đã tuyên bố hệ thống của họ không biên giới, không kiểm duyệt và phân quyền.

Ví dụ như sàn giao dịch NFT OpenSea, theo như mô tả từ họ: “OpenSea là một thị trường ngang hàng phi tập trung để mua, bán và giao dịch hàng hóa kỹ thuật số hiếm”. Tuy nhiên, khi OpenSea gần đây cấm người dùng Iran sử dụng nền tảng giao dịch NFT của mình giải thích rằng, họ chỉ tuân theo luật trừng phạt của Hoa Kỳ, điều đó đã gây ra sự phẫn nộ trong một số nhà sưu tập NFT.

Nhiếp ảnh gia tài liệu Khashayar Sharifaee đã tweet: Tôi đã thấy #OpenSea và #Metamask đưa người dùng vào danh sách cấm và đóng cửa người dùng trong danh sách trừng phạt. (Các quốc gia như Iran, Cuba, Syria...). Đây không phải là hệ thống phi tập trung! Đây không phải là thỏa thuận!

twiiter

Điều này đặt ra câu hỏi: OpenSea đã cấm người dùng Iran, họ có lựa chọn không?

Trong khi các công ty lớn về tiền điện tử có trụ sở tại Hoa Kỳ như FTX, Coinbase, OpenSea và Consensys phải tuân theo các lệnh trừng phạt và quy định của Hoa Kỳ, thì các dự án phi tập trung không có bất kỳ trụ sở, lãnh đạo hoặc đơn vị liên kết quốc gia nào như OpenSea, họ có cần tuân theo những quy định này hay không?

Cuối cùng, có một câu hỏi dài hạn hơn: Liệu chúng ta có bao giờ có một thị trường phi tập trung thực sự không? Không phải thỏa hiệp như là các tổ chức tập trung đối các các chỉnh phủ có chủ quyền?

Quan tâm nhiều hơn đến quy định

Cory Klippsten, Giám đốc điều hành của Swan.com: "Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã đẩy tiền điện tử trở thành tâm điểm chú ý, đó là lý do tại sao chúng tôi nhận thấy sự quan tâm của công chúng nhiều hơn liên quan đến những phát triển quy định về tiền điện tử này”. 

Markus Hammer, luật sư và hiệu trưởng tại công ty tư vấn Hammer Execution bày tỏ: “Bây giờ, các nền tảng tiền điện tử có phần phi tập trung. Có lẽ đó là lý do tại sao OpenSea đã gây khó khăn cho người dùng Iran vào tuần trước, mặc dù các lệnh trừng phạt Iran đã được áp dụng lại vào năm 2020".

Trong một tweet của OpenSea: "Chúng tôi có trụ sở tại Hoa Kỳ và tuân thủ luật trừng phạt của Hoa Kỳ, có nghĩa là chúng tôi phải chặn những người ở những nơi trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ sử dụng OpenSea".

open

Giám đốc điều hành của Securifying phát biểu: "Tôi không thấy OpenSea là một dự án phi tập trung. Tôi nghĩ rằng nó khá tập trung, tương tự như Coinbase, Binance và FTX”.

Nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử nhận thấy sự phản bội trong các hành động của OpenSea - một dự án dựa trên Blockchain được cho là không có kiểm duyệt, phi tập trung. Có công bằng không khi một nghệ sĩ Iran, người không liên quan gì đến hành động của chính phủ anh ta, hiện bị từ chối bán tác phẩm kỹ thuật số của anh ta trên OpenSea?

Việc có nhiều loại chế độ trừng phạt khác nhau không khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn, các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với Nga là mục tiêu. Có nghĩa là, chúng không áp dụng cho hầu hết những người Nga bình thường mà là những lo ngại về tài chính và giới tinh hoa Nga - bao gồm cả giới tài phiệt. Ngược lại, các lệnh trừng phạt Iran của Hoa Kỳ ảnh hưởng đến tất cả người dùng có trụ sở tại Iran.

Người Nga ở Yekaterinburg phản đối cuộc xâm lược Ukraine. Nguồn: Vladislav Postnikov

Người Nga ở Yekaterinburg phản đối cuộc xâm lược Ukraine. Nguồn: Vladislav Postnikov

Theo Domingo, "OpenSea sẽ phạm tội bằng cấm giao dịch từ những người sống ở Iran, nói thêm:

“Tôi biết có vẻ như không công bằng khi người dân ở các quốc gia bị trừng phạt ảnh hưởng theo cách này vì họ không chịu trách nhiệm về hành động của chính phủ của họ, nhưng đây là điều mà chính phủ Hoa Kỳ đã quyết định là cách tốt nhất để bảo vệ công dân và lợi ích của mình.”

Theo Hammer, luật sư và hiệu trưởng tại công ty tư vấn Hammer Execution: Nhiều nền tảng "hơi phi tập trung" này thậm chí còn không nghĩ đến các quy định của thị trường tài chính cho đến gần đây. “Họ nghĩ mình đang ở trong không gian "phi tập trung" được cho là an toàn và không bao giờ nghĩ rằng theo thời gian, họ có thể bị vướng vào quy định thị trường của thế giới tài chính truyền thống". 

Sẽ luôn có hạn chế đối với dự án phi tập trung

Điều gì về các dự án thực sự phi tập trung? Chúng không liên quan đến quan điểm quy định/tuân thủ? Hiện nay có một số phần mềm xác định rất tốt “tác nhân xấu” trên sổ cái kỹ thuật số phi tập trung, DEX và các dự án phi tập trung khác có thể tuân thủ các quy định nếu họ thực sự muốn?

Tuy nhiên, nhìn chung, vẫn còn một câu hỏi lớn: Liệu chúng ta có bao giờ có một thị trường phi tập trung thực sự không? Schär (giáo sư tại khoa kinh tế và kinh doanh tại Đại học Basel): “Có một số thị trường phi tập trung thực sự ,một nhà tạo lập thị trường 'hàm không đổi không thể nâng cấp' là một ví dụ:

“Không có đặc quyền đặc biệt, không có sự phụ thuộc bên ngoài và không ai chịu trách nhiệm thậm chí có thể đưa ra những quyết định này”.

Theo Hammer, phân quyền có thể đạt được với điều kiện một tổ chức tuân theo hai nguyên tắc: Nó triển khai mã nguồn mở và được quản lý bởi một tổ chức tự trị phi tập trung, hoặc DAO.

Tuy nhiên, có lẽ sẽ luôn có một số hạn chế về hành vi ngay cả giữa các dự án phi tập trung và các dự án chắc chắn sẽ phải thỏa hiệp với các thể chế tập trung như chính phủ có chủ quyền.

Thị trường tài chính tiền điện tử sẽ tiếp tục ngày càng trở nên phi tập trung hơn, nhưng việc áp dụng sẽ yêu cầu các biện pháp bảo vệ để chống lại các hành vi gian lận, hacker và những tác nhân xấu khác. 

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
12 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
4 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
5 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
3 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xem thêm