Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cửa hàng ăn uống lo vắng khách sau thời gian dài giãn cách

Việt Hùng- CTV Hoàng Minh
- 07:30, 10/10/2021

(DNTO) - Tại TP.HCM, tình hình buôn bán của nhiều cửa hàng ăn uống vẫn chưa khởi sắc mặc dù các điều kiện kinh doanh được nới lỏng. Do đó không ít cửa hàng, chuỗi ăn uống đang đối diện bài toán duy trì hoạt động kinh doanh và thích ứng với tình hình mới.

Trước đây, với lịch trình công việc bận rộn và thường xuyên ở lại công ty, chị Phạm Kiều Oanh, một nhân viên văn phòng tại quận Bình Thạnh là khách hàng thân thiết của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, sổ tay của chị không lúc nào thiếu số hotline của vài hàng quán quen, chỉ cần gọi là có ngay. Trong đợt giãn cách xã hội lần này, chị Kiều Oanh đã làm việc ở nhà liên tục hơn 3 tháng, do đó, việc chuẩn bị các bữa ăn hàng ngày cũng có khá nhiều thay đổi.

“Tôi quen dần với việc nấu ăn tại nhà, cũng cân nhắc hơn các khoản chi tiêu của mình. Tôi cảm thấy việc nấu ăn tại nhà cũng không quá khó như mình nghĩ, đôi khi làm mình quên việc đặt đồ ăn sẵn trên app”, chị Oanh chia sẻ.

Nhiều cửa hàng cà phê phải thay đổi cách thức vận hành, giảm chi phí mặt bằng

Nhiều cửa hàng cà phê phải thay đổi cách thức vận hành, giảm chi phí mặt bằng

Nhiều văn phòng tại trung tâm thành phố vẫn duy trì hình thức làm việc từ xa. Không ít bạn trẻ đã hình thành thói quen tự pha cho mình tách cà phê sáng, tự nấu ăn trước giờ làm hay lúc nghỉ trưa… Số lượng khách quen với nhiều hàng quán vì thế mà giảm đi rõ rệt. Chị Ma Hương, chủ cửa hàng Bánh mì Pate Gia Lai trên đường Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh cho biết, hiện nay lượng khách giảm khoảng 60% so với trước giãn cách do nhiều văn phòng chưa mở cửa trở lại, khách vãng lai đến mua hàng cũng ít đi nhiều.

Chị Ma Hương đã suy nghĩ đến việc phát tờ rơi, quảng cáo online và đăng ký bán trên nhiều ứng dụng trực tuyến: "Trước khi bán lại, tôi có chạy quảng cáo ở trên Facebook để khách hàng biết và đặt hàng. Sắp tới, tôi cũng sẽ quảng cáo đến các văn phòng khi người ta bắt đầu làm việc lại”.

Với thực tế nhu cầu giảm như hiện nay, nhiều chuỗi cửa hàng ăn uống đã tìm mọi cách để xoay sở. Không ít chuỗi cà phê hay đồ ăn có tiếng đã cắt giảm diện tích cửa hàng, tinh gọn bộ máy vận hành để phù hợp với xu hướng tiêu dùng sau giãn cách. Laha Cafe là một ví dụ. Chuỗi cửa hàng này hiện mới cho hoạt động trở lại 50% số cửa hàng tại TP.HCM. Anh Hoàng Việt, Giám đốc Laha Cafe cho hay, doanh số bán hàng thời gian qua chỉ còn 1/3 so với trước dịch, khách hàng có xu hướng chuyển qua sử dụng sản phẩm có thể tự pha chế tại nhà.

Anh Hoàng Việt cũng chia sẻ, một vài chủ nhà đã đồng ý giảm 50% tiền thuê nhưng gánh nặng chi phí vẫn rất cao. Một số cửa hàng sẽ trả lại hoặc chia sẻ phần diện tích dư thừa bằng việc cho thuê lại làm văn phòng hoặc hợp tác với các thương hiệu đồ ăn nhanh.

"Những mặt bằng nào không thể tận dụng được, không thể thương lượng được thì sẽ bỏ mô hình diện tích lớn để đầu tư mô hình diện tích nhỏ. Trước kia cần phải 50, 70 hoặc 100m2 nhưng bây giờ chỉ cần một quầy khoảng 5-9m2 là đã có thể triển khai một điểm bán cà phê được”, anh Hoàng Việt nói.

Trong khi các điều kiện kinh doanh tiếp tục được nới lỏng tại TP.HCM, doanh thu các cửa hàng ăn uống chủ yếu từ việc bán mang đi

Trong khi các điều kiện kinh doanh tiếp tục được nới lỏng tại TP.HCM, doanh thu các cửa hàng ăn uống chủ yếu từ việc bán mang đi

Theo một số chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh chung, khi thu nhập của đa số người dân đang giảm sút thì nhu cầu ăn uống bên ngoài, mua về hay đặt trực tuyến thức ăn chế biến cũng giảm đi đáng kể. Có hàng quán phụ thuộc vào lượng khách là nhu cầu ăn uống, nhưng nhiều công ty vẫn đang duy trì làm việc từ xa, do đó, việc buôn bán của những nơi này gặp không ít ảnh hưởng. Hơn nữa, không ít gia đình trẻ trước đây không quen bếp núc thì qua thời gian dài giãn cách đã biết nấu những món ăn đơn giản.

Ông Nguyễn Văn Út, một chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh cho hay, các cửa hàng ăn uống cần nhanh chóng thích ứng tình hình mới để có sự điều chỉnh phù hợp: “Phải chọn lựa danh mục sản phẩm và cả dịch vụ bán hàng sao cho thật tối ưu, danh mục menu phải gọn lại. Các cửa hàng phải xác định phạm vi khu vực địa lý để phục vụ, từ đó, ước lượng nhu cầu cụ thể cho từng ngày".

Việc vận hành hiệu quả các cửa hàng ăn uống thời điểm sau giãn cách đang là bài toán không dễ dàng đối với nhiều cửa hàng, chuỗi ăn uống tại TP.HCM. Bên cạnh sự chủ động, linh hoạt thích nghi với các điều kiện kinh doanh mới, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp vẫn đang trông chờ tín hiệu lạc quan hơn từ thị trường./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm