Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP.HCM chưa mở rộng vì nhiều "nút thắt"

Việt Hùng
- 06:30, 26/09/2021

(DNTO) - Không ít cửa hàng tại TP.HCM đã mở cửa thì gặp phải các khó khăn như khách hàng giảm sút, thiếu nhân sự do người lao động trở về quê tránh dịch, chi phí tăng do xét nghiệm định kỳ và phải thực hiện "3 tại chỗ".

Tại TP.HCM, loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được phép mở cửa trở lại từ ngày 8/9 và chỉ được bán mang đi. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh vẫn rất thận trọng, e dè, thậm chí là "án binh bất động" để xem xét tình hình. Không ít cửa hàng đã mở cửa thì gặp phải các khó khăn như khách hàng giảm sút, thiếu nhân sự do người lao động trở về quê tránh dịch, chi phí tăng do xét nghiệm định kỳ và phải thực hiện "3 tại chỗ".

Nhiều chuỗi cà phê gặp khó khi đón người lao động trở lại bán hàng

Nhiều chuỗi cà phê gặp khó khi đón người lao động trở lại bán hàng

Mở cửa dè dặt vì thiếu lao động và chi phí tăng cao

Nếu trước đây đường Nguyễn Gia Trí (D2 cũ) thuộc phường 25, quận Bình Thạnh được xem là một trong những con đường ăn uống sầm uất đối với sinh viên TP.HCM, thì nay chưa tới 20% số cửa hàng mở lại để bán đồ ăn qua ứng dụng giao đi. Nhiều cửa hiệu thức ăn nhanh đông khách, nay vẫn "cửa đóng then cài", thận trọng thăm dò trước khi hoạt động trở lại. Mở cửa sớm hơn chủ yếu là những hàng bán bún và bánh mì truyền thống…

Chị Nguyễn Trúc My, chủ quán Bún cá Nha Trang trên đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh cho biết, gần một tuần sau khi TP cho phép bán đồ ăn mang đi, chị mới tìm được các loại nguyên liệu cơ bản để chế biến. Việc tiếp cận nguyên liệu hạn chế, lúc có lúc không do phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp và lượng khách đặt mua giảm sút do ảnh hưởng của dịch khiến chị My lo lắng.

Nhiều cửa hàng trước đây có 2 đến 3 chi nhánh thì nay đóng bớt hoặc chỉ tập trung vào 1 điểm duy nhất vì thiếu nhân sự. Diện tích kinh doanh khiêm tốn nên dù có tìm được lao động thì các cửa hàng nhỏ cũng rất khó để bố trí cho nhân viên ở lại theo tiêu chí "3 tại chỗ". Thực tế này diễn ra hầu hết tại các quận huyện, kể cả ở vùng xanh.

Khi chưa thể cân đong bài toán lời, lỗ thì đóng cửa vẫn là giải pháp an toàn của nhiều cửa hàng ăn uống quy mô lớn

Khi chưa thể cân đong bài toán lời, lỗ thì đóng cửa vẫn là giải pháp an toàn của nhiều cửa hàng ăn uống quy mô lớn

Anh Lê Quang Doan, chủ một quán cơm miền Bắc tại Quận 7 cho hay, để tiết giảm chi phí, anh và người nhà phải tự làm hết mọi việc. Anh Doan bày tỏ hy vọng khi TP kiểm soát được dịch bệnh, các quy định kinh doanh cũng sẽ được nới lỏng hơn/

Không chỉ những hàng ăn, quán nước nhỏ gặp khó khi vừa bán hàng vừa thực hiện các biện pháp phòng dịch, một số chuỗi lớn trong ngành ăn uống tại TP.HCM quay lại kinh doanh cũng không hề dễ dàng. Chuỗi cà phê Ông Bầu là một ví dụ. Chuỗi này có hơn 100 cửa hàng và quán cà phê nhượng quyền tại TP.HCM, nhưng đến nay chưa đến 5% số cửa hàng mở lại. Ông Lương Trọng Cần, Giám đốc Điều hành chuỗi cà phê Ông Bầu cho biết, ở thời điểm tháng 6, kênh bán hàng qua các ứng dụng chỉ đóng góp từ 10% đến 15% vào tổng doanh thu. Sau thời gian dài đóng cửa, các chủ cửa hàng nhượng quyền sẽ dựa trên hiệu quả kinh doanh trực tuyến mà quyết định có hoạt động lại ở thời điểm này hay không. Hơn nữa, tình trạng “khát” lao động cũng đang là nút thắt khiến nhiều cửa hàng chưa thể mở cửa.

Tăng độ phủ vaccine, từng bước phục hồi kinh doanh ăn uống

Theo một số chuyên gia kinh tế, khác với nhóm các doanh nghiệp sản xuất có thể dễ dàng hơn trong việc áp dụng các giải pháp phòng dịch như camera giám sát hay "3 tại chỗ"…, các quán ăn uống tại TPHCM có mức phân tán trong dân cư rất cao, từ các hẻm đến nhiều con đường lớn và hầu hết có quy mô nhỏ. Theo ông Trần Bằng Việt, chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh hiện nay có thể chia các nhà hàng, quán ăn thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất, bản thân người chủ, đồng thời là người lao động, việc bán mang đi giúp họ duy trì doanh thu ở mức tối thiểu để trang trải chi phí. Nhóm thứ 2 là các chuỗi, có khả năng sắp xếp, lo cho nhân công chỗ ở, xét nghiệm định kỳ, nhưng trở ngại lớn nhất là thiếu lao động.

Thiếu tài xế, các quán ăn bán hàng qua ứng dụng trực tuyến lo lắng tình trạng huỷ đơn

Thiếu tài xế, các quán ăn bán hàng qua ứng dụng trực tuyến lo lắng tình trạng huỷ đơn

Do ảnh hưởng dịch bệnh khiến giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, lợi nhuận ngành thực phẩm giảm xuống, thêm vào đó, chi phí dành cho "3 tại chỗ" và xét nghiệm cũng là áp lực không nhỏ với cả 2 nhóm trên. Theo ông Trần Bằng Việt, cho dù các chủ cửa hàng có đầy đủ giải pháp để phòng dịch, thì mức độ hồi phục dịch vụ ăn uống đến đâu còn phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tiêm chủng ở TP.HCM:

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang trông chờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát tại TP.HCM, việc giãn cách sớm được nới lỏng. Lộ trình mở cửa cho các cửa hàng ăn uống phụ thuộc rất lớn vào kết quả thí điểm ở các vùng xanh và khi tỷ lệ tiêm chủng trong cộng đồng được nâng lên trong thời gian tới./.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm