Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghiệp chế biến chế tạo ‘chậm lớn’

Huyền Trang
- 15:51, 20/06/2023

(DNTO) - Tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam hiện chiếm 25,6% GDP, còn thấp so với quá trình công nghiệp hóa của các nước, thường ở mức 30%. Muốn tăng tỷ trọng này, không chỉ đơn thuần dựa vào vốn đầu tư.

Việt Nam đạt mục tiêu năm 2020 có nền công nghiệp theo hướng hiện đại, nhưng bị lỡ nhịp. Ảnh: T.L.

Việt Nam đạt mục tiêu năm 2020 có nền công nghiệp theo hướng hiện đại, nhưng bị lỡ nhịp. Ảnh: T.L.

Lỡ nhịp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Năm 2022, tỷ trọng giá trị tăng thêm của công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 25,6% GDP, tương đương quy mô đạt 2,43 triệu tỷ đồng, cao hơn 2,09 triệu tỷ đồng so với năm 2021. 

Chia sẻ trong tọa đàm xây dựng ngành công nghiệp Việt Nam thích ứng trong thời kì mới, hôm 20/6, TS Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, cho biết trong thời gian dài, công nghiệp chế biến chế tạo chỉ chiếm 12-13% GDP. Trong thời gian gần đây, với tốc độ tăng trưởng 9-10%/năm, tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến chế tạo trong GDP cũng tăng cao.

Như vậy, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến chế tạo không phải là thấp, ít nhất là trước đại dịch. Nhưng nếu xét cả thời kì dài của nền kinh tế, so sánh với quá trình công nghiệp hóa của nhiều nước trong quá trình công nghiệp hóa của họ, thường phải khoảng trên dưới 30% GDP, thì con số này là thấp.

Theo ông Thành, khi nói về đóng góp GDP, tức giá trị gia tăng của ngành tạo ra, được tính bằng sản lượng tạo ra trừ đi trung gian đầu vào (nguyên vật liệu, phụ kiện, linh kiện…). Bởi muốn nâng cao giá trị gia tăng, khoảng cách giữa sản lượng và trung gian đầu vào phải lớn. Nhưng trong rất nhiều năm, khoảng cách này hẹp lại. Chính vì vậy, trong Nghị quyết 59 về tiếp tục công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có kết luận rất quan trọng: Việt Nam chưa thành công trong mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020, nên mục tiêu phải rời sang 2030.

“Muốn duy trì tốc độ tăng tưởng 9-10%, chủ yếu dựa vào đầu tư và sản lượng. Tuy nhiên, về nguyên tắc, việc dựa vào vốn hiệu ứng sẽ giảm dần, nên vấn đề nội tại về công nghệ, quản trị, đầu tư và lan tỏa phải chú trọng. Đó là 2 điểm ngành công nghiệp chế biến chế tạo vấp phải”, ông Thành nói.

Đồng tình với quan điểm ngành công nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam còn yếu, ông Đỗ Hoài Nam, Chủ tịch Công ty Cơ khí Hà Nội, cho biết trước đây, nhờ có chính sách hỗ trợ nên ngành cơ khí có cơ hội tham gia các công trình trọng điểm. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, dường như không đạt được hiệu quả như mong muốn.

“So sánh với các nước trong khu vực, công nghiệp Việt Nam thiết bị lạc hậu hơn, công nghệ cũng chậm đổi mới hơn. Tính cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng mất dần”, ông Nam cho hay.

Khó thu hút đầu tư vì chi phí lớn, lợi nhuận mỏng

Việt Nam còn phải gỡ rất nhiều về chính sách để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công nghiệp chế biến chế tạo phát triển. Ảnh: T.L.

Việt Nam còn phải gỡ rất nhiều về chính sách để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công nghiệp chế biến chế tạo phát triển. Ảnh: T.L.

Ông Lương Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), thừa nhận thời gian qua, hệ thống chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Một số chính sách ban hành còn chậm, khi đưa vào thực tế tính khả thi chưa cao. Chính sách kinh tế vĩ mô chưa điều tiết nguồn lực quốc gia cho phát triển công nghiệp, chưa khuyến khích được sự quan tâm của xã hội đầu tư cho sản xuất công nghiệp.

“Ví dụ ngành cơ khí vốn đầu tư rất lớn, thời gian thu hồi vốn chậm, biên độ lợi nhuận kém hơn các lĩnh vực khác như bất động sản hay tài chính. Vì vậy, việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp khó hơn”, ông Toàn nói.

Trong khi đó, năng lực nội tại của doanh nghiệp công nghiệp còn yếu, thiếu nhân lực chất lượng cao, trình độ công nghệ hạn chế. Ông Toàn nhận định, đa số doanh nghiệp Việt Nam còn đứng ngoài cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với sự tiếp cận còn thấp với tất cả các trụ cột của một nền sản xuất thông minh.

Trước câu hỏi việc phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu có làm giảm sức cạnh tranh ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, cho rằng không hoàn toàn là như vậy. Bởi tính liên kết toàn cầu đã được xây dựng từ khi ngành này ra đời. Các quốc gia phải nhập khẩu nguyên liệu là chuyện bình thường. Vì vậy, quan điểm là phải xem Việt Nam có lợi thế cạnh tranh gì hoặc chuyển đổi những ưu điểm thành lợi thế cạnh tranh.

“Không nên có quan điểm là cái gì ta cũng sản xuất, nên câu chuyện giá trị gia tăng nội địa còn thấp so với khu vực cũng nên xem xét lại, vì trong 10 năm trở lại đây ngành đã tăng trưởng khả quan. Ví dụ ngành công nghiệp điện tử, chiếm giá trị xuất khẩu trên 30% của ngành công nghiệp chế biến chế tạo trong 5 năm trở lại đây, luôn là ngành xuất khẩu dẫn đầu”, bà Hương cho biết.

Theo vị này, mặc dù chính sách của Việt Nam so với các nước trong khu vực là khá đầy đủ, nhưng tính thực thi và thời điểm thực thi chưa phù hợp. Doanh nghiệp Việt đang phải chịu khá nhiều chi phí hành chính, quản lý nhiều hơn so với các nước trong khu vực, làm giảm tính cạnh tranh.

“Trong vòng 6-8 tháng trở lại đây, thay đổi quy định về phòng cháy chữa cháy “bó” cho doanh nghiệp rất nhiều, nhưng giờ vẫn chưa cởi trói được. Đến sáng nay, tôi vẫn nhận được các yêu cầu kêu cứu của doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ tăng thêm chi phí từ 180-300 triệu đồng trong hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, mà sau đó lại điều chỉnh và sửa tiếp. Thời dịch có những đường dây nóng xử lý tình hình từng ngày, từng giờ, hiện tại cần duy trì việc xử lý theo tính nóng như vậy thì mới bắt kịp được”, bà Hương nêu quan điểm.

Đại diện Bộ Công thương cho biết đang đẩy nhanh hoàn thiện dự án Luật Phát triển công nghiệp, nhằm tạo hành lang pháp lý phát triển các ngành công nghiệp hiện đại, công nghiệp ưu tiên, giải phóng các nguồn lực xã hội cho phát triển công nghiệp, thương mại. Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu giá trị gia tăng công nghiệp đạt bình quân trên 8,5%/năm, tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo trong GDP đạt khoảng 30% vào năm 2030.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm