Argentina tăng nhập sản phẩm công nghiệp từ Việt Nam

(DNTO) - Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm công nghiệp từ Việt Nam sang Argentina ngày càng tăng cao, trung bình tăng 23% giai đoạn 2016-2020.

Nhiều sản phẩm công nghiệp của Việt Nam được thị trường Argentina ưa chuộng như máy tính, điện thoại, các loại linh kiện điện tử... Ảnh: T.L.
Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương cho biết, trong năm 2020, Việt Nam vươn lên là thị trường cung cấp hàng hóa lớn thứ 12 cho Argentina (từ vị trí 24 trong năm 2016), chiếm tỷ trọng 1,8% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của nước này.
Việt Nam hiện đứng thứ 7 trong số các nước xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo cho Argentina trong 7 tháng đầu năm 2021, chiếm tỷ trọng 4,1% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm công nghiệp của Argentina, theo ITC.
Giai đoạn 2016 – 2020, hàng công nghiệp Việt Nam sang Argentina có tốc độ tăng trưởng bình quân tăng 23%, trong khi nhập khẩu từ các thị trường khác giảm 8%. Trong đó, chủ yếu là hàng hóa công nghiệp chế biến, chế tạo như các sản phẩm từ nhôm (mã HS 76, tăng 327,2%, trong khi nhập khẩu từ các thị trường khác là 3,2%); điện thoại các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (mã HS 85, tăng 57,8%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (mã HS 84 tăng 17,8%).
Trong 7 tháng đầu năm 2021, mặt hàng mã HS 76 từ Việt Nam sang Argentina đạt 1,9 triệu USD, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm 2020. Mã HS 85 đạt 544,73 triệu USD, tăng 104,9% so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu mã HS 84 đạt 26,9 triệu USD, tăng 77,3%... do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng phục vụ thông tin liên lạc cũng như phương tiện làm việc trong điều kiện giãn cách xã hội vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Argentina tăng.
Theo dữ liệu mới nhất của Ngân hàng Thế giới, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Argentina chiếm 23,4% GDP và sử dụng 21% dân số trong năm 2019, là mức cao nhất trong giai đoạn 2016 – 2020 và là ngành trụ cột của nền kinh tế nước này. Tỷ trọng ngành công nghiệp trong nền kinh tế Argentina có xu hướng tăng từ 22,1% GDP trong năm 2016, lên 22,5% GDP trong năm 2020.
Để phục vụ thị trường nội địa lớn và tương đối mạnh, những năm gần đây, Argentina mới bắt đầu xuất khẩu một lượng đáng kể các sản phẩm thành phẩm của ngành chế biến, chế tạo.