Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu bị bán tháo khi Nga được cho là sẽ tiếp tục tăng quân

Thiên Kim
- 07:25, 18/02/2022

(DNTO) - Căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng đã đè nặng lên cổ phiếu và lợi suất trái phiếu vào thứ Năm (17/2), lấy đi mức tăng của các chỉ số chính trong tuần. Giá dầu và 9/11 nhóm thuộc S&P 500 ghi nhận giảm.

Chỉ số S&P 500 giảm 2,1%, xuống 4.380,26, trong khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 1,8% xuống 34.312,03. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 2,9% xuống còn 13.716,72.

Mất điểm diễn ra trên diện rộng, với 9 trong số 11 nhóm của S&P 500 giảm. Tính theo tuần S&P 500, Dow Jonesvà Nasdaq hiện đang trên đà giảm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói về cuộc khủng hoảng Ukraine khi các bộ trưởng quốc phòng liên minh tập trung tại Brussels. Ảnh: Valeria Mongelli News (Bloombergs)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói về cuộc khủng hoảng Ukraine khi các bộ trưởng quốc phòng liên minh tập trung tại Brussels. Ảnh: Valeria Mongelli News (Bloombergs)

Chứng khoán đã chịu áp lực từ sự leo thang căng thẳng giữa Nga và các đồng minh phương Tây về Ukraine. Nhà Trắng cảnh báo rằng một cuộc xâm lược của Nga có thể sắp xảy ra, và các nỗ lực ngoại giao cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

Hôm thứ Năm, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc cho biết xung đột đã đạt đến một “thời điểm quan trọng” và Nga đang tiến tới “một cuộc xâm lược”. Ukraine cáo buộc phe ly khai thân Nga tấn công một ngôi làng gần biên giới.

Tổng thống Joe Biden cảnh báo rằng mối đe dọa Nga xâm lược Ukraine là “rất cao”, một cuộc tấn công có thể xảy ra trong vòng “vài ngày tới”.

Các diễn biến đã làm đảo lộn cổ phiếu trong suốt tuần. Moscow cho biết họ đã rút bớt một số binh sĩ, điều này đã thúc đẩy sự hồi phục trên Phố Wall vào đầu tuần. Các quan chức phương Tây cho biết Nga thực sự đang tiếp tục xây dựng quân đội.

Paul Jackson, người đứng đầu toàn cầu về nghiên cứu phân bổ tài sản tại Invesco cho biết: “Chúng tôi phải tập trung nhiều hơn vào những gì có cơ sở đang diễn ra chứ không phải là những gì đang được nói. Giả định của tôi là việc này sẽ được giải quyết trên phương diện ngoại giao. Nếu thị trường đi xuống nhiều hơn nữa, thì tôi nghĩ đó sẽ là cơ hội để mua ”.

Ông nói rằng mình không mong đợi một sự thay đổi lớn từ Nga trong khi đồng minh của họ, Trung Quốc, đăng cai Thế vận hội mùa đông. Thế vận hội kết thúc vào cuối tuần này vì vậy “chúng tôi vẫn còn một khoảng thời gian nữa trước khi có thể cảm thấy mọi thứ đã thực sự tan biến một cách vĩnh viễn. Tạm thời, đó là một trò tuyên truyền.

Căng thẳng địa chính trị xảy ra vào thời điểm các nhà đầu tư đã phải vật lộn với lạm phát cao và chuẩn bị cho việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất trong năm nay. Những thay đổi này đã làm chao đảo thị trường cổ phiếu và trái phiếu trong nhiều năm.

Bất chấp sự biến động trong tuần này, một số nhà đầu tư cho biết họ kỳ vọng lạm phát và chính sách tiền tệ sẽ giữ vị trí trung tâm trong những tháng tới.

“Lạm phát cao và đang gia tăng đã trở thành mối bận tâm chính của các nhà đầu tư. Nó đang ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, triển vọng kinh doanh, chính trị và quan trọng nhất là định hướng của chính sách tiền tệ”, chiến lược gia của JPMorgan Chase & Co. đã viết trong một lưu ý cho khách hàng hôm thứ Năm (17/2).

Một nhà giao dịch tại sàn chứng khoán New York hôm thứ Tư (16/2). Ảnh: Courtney Crow (Associated Press).

Một nhà giao dịch tại sàn chứng khoán New York hôm thứ Tư (16/2). Ảnh: Courtney Crow (Associated Press).

Vào thứ Năm, dữ liệu mới cho thấy số đơn xin thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ, một đại diện cho sự sụt giảm thị trường lao động, ở mức 248.000, tăng so với tuần trước và cao hơn mức dự kiến là 218.000, theo ước tính của Dow Jones.

Các nhà kinh tế dự kiến thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng, do thị trường lao động thắt chặt. Giấy phép nhà ở trong tháng Giêng cho thấy một sự gia tăng bất ngờ, nhưng bắt đầu chậm lại so với kỳ vọng.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Hoa Kỳ đã giảm xuống 1,972% trong giao dịch gần đây từ 2,044% hôm thứ Tư. Giá vàng tăng khoảng 1,6%.

Đồng rúp của Nga suy yếu khoảng 1% so với đồng đô la. Đồng tiền này đã chao đảo trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư cố gắng đánh giá mức độ nghiêm trọng của căng thẳng.

Theo tin tức của công ty, DoorDash đã tăng 11% sau khi công ty giao đồ ăn báo cáo doanh thu tăng vọt. Palantir Technologies giảm 16% sau khi báo lỗ rộng hơn. Walmart đã tăng 4% sau khi báo cáo lợi nhuận vượt qua ước tính và tăng cổ tức.

Cisco Systems đã tăng 2,7% sau khi báo cáo doanh thu và thu nhập cao hơn kỳ vọng của Phố Wall, cộng với sự gia tăng đối với chương trình mua lại cổ phiếu của hãng. Nvidia giảm 7,5% mặc dù báo cáo doanh thu kỷ lục, khiến nó trở thành một trong những công ty hoạt động kém nhất trong S&P 500, nguyên nhân do doanh thu mảng ô tô giảm mạnh vì các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Ở các thị trường khác, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 0,7%. Chỉ số Thượng Hải Composite ít thay đổi, trong khi Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,3%. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,8%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm