Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm, giá dầu tăng cao nhất kể từ năm 2014

Thiên Kim
- 07:15, 15/02/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm ngày đầu tuần và là ngày giao dịch thứ ba liên tiếp rớt điểm. Nguyên nhân chính vẫn là mối lo ngại của các nhà đầu tư về khả năng xảy ra cuộc chiến giữa Nga và Ukraine và các dấu hiệu đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Một lính gác Ukraine đứng canh tại cửa khẩu biên giới với Belarus. Ảnh: Chris McGarth (Getty Images).

Một lính gác Ukraine đứng canh tại cửa khẩu biên giới với Belarus. Ảnh: Chris McGarth (Getty Images).

Sau nhiều tuần xung đột Ukraine xuất hiện, phố Wall dường như có một chút ảnh hưởng, nhưng đến hôm thứ Sáu tuần trước (11/2), chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh sau khi Nhà Trắng cảnh báo rằng, Nga có thể xâm lược nước láng giềng bất cứ lúc nào, và kêu gọi người Mỹ rút khỏi Ukraine. Trong phiên thứ Hai (14/2), thị trường chứng khoán và trái phiếu phản ứng “bất kham” với các tin tức về Ukraine và các nỗ lực ngoại giao để giải quyết xung đột của các bên liên quan.

Jon Adams, Giám đốc danh mục đầu tư tại BMO Global Asset Management, cho biết: “Thị trường đã cảnh giác với rủi ro trong tuần qua hoặc hơn thế. Thách thức là rất khó đánh giá rủi ro của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, bởi vì đó là một tình huống không thể đoán trước".

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 171,89 điểm, tương đương 0,5%, đóng cửa ở mức 34.566,17. S&P 500 giảm 16,97, tương đương 0,4%, xuống 4.401,67. Chỉ số thị trường rộng đã giảm chỉ hơn 4% trong ba phiên giao dịch vừa qua, mức giảm sâu nhất trong ba ngày kể từ tháng 10/2020. Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã ít thay đổi, chỉ giảm 0,24, hoặc ít hơn 0,1%, xuống 13.790,92.

Các thị trường châu Âu đang chịu gánh nặng của căng thẳng về một cuộc chiến trên bộ có thể xảy ra ở Ukraine. Stoxx Europe 600 toàn lục địa đóng cửa giảm 1,8%. Chỉ số này đã giảm bớt một số thiệt hại sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đề xuất Moscow nên tiếp tục các cuộc đàm phán với Mỹ và các đồng minh.

Lợi tức trái phiếu chính phủ bị ảnh hưởng trước tình hình thị trường và thời sự diễn biến nhanh chóng. Ban đầu, khi các nhà đầu tư đạt được sự an toàn của các Kho bạc Hoa Kỳ thì lợi tức trái phiếu giảm, nhưng sau đó phục hồi, phản ứng lại những bình luận của ông Lavrov và tăng cao hơn nữa trước những bình luận từ các quan chức Fed về tốc độ tăng lãi suất.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm được chốt vào thứ Hai ở mức 1,995%, tăng từ mức 1,951% vào thứ Sáu. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau.

Moscow đã phủ nhận ý định xâm lược Ukraine, nhưng quá trình xây dựng quân sự của Nga đã tăng lên nhanh chóng, với các lực lượng bố trí ở ba phía của đất nước. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang đóng cửa đại sứ quán của họ ở thủ đô Kyiv (Ukraine) và chuyển các hoạt động đến thành phố Lviv, gần biên giới Ba Lan, vì sự gia tăng lực lượng Nga.

Cổ phiếu cũng bị “vùi dập” trong năm nay bởi triển vọng Fed tăng lãi suất. Ngân hàng trung ương đang chuẩn bị tăng chi phí đi vay để chống lại tỷ lệ lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ, cắt giảm các chính sách tiền tệ dễ dàng, mà đã giúp đẩy các tài sản rủi ro tăng cao hơn nhiều trong hai năm qua.

Chủ tịch Fed của thành phố St. Louis, James Bullard, nói với CNBC hôm thứ Hai rằng, Fed nên “tải trước” các đợt tăng lãi suất theo kế hoạch của mình, cảnh báo rằng uy tín của ngân hàng trung ương đang ở trong tình trạng nguy hiểm.

Một quan chức hàng đầu khác của Fed, Chủ tịch Fed ở thành phố Kansas, Esther George, cho biết ngân hàng trung ương nên xem xét bán trái phiếu từ danh mục tài sản trị giá 9 nghìn tỷ USD để giải quyết tình trạng lạm phát cao.

Giá dầu tăng lên mức cao mới trong nhiều năm do lo ngại một cuộc chiến tranh diễn ra sẽ cắt giảm nguồn cung dầu thô của Nga trong bối cảnh thiếu nguồn cung dự phòng đáng kể. Giá dầu Brent giao sau tăng 2,2% lên 96,48 USD/thùng, mức ổn định cao nhất đối với chuẩn dầu thô toàn cầu kể từ năm 2014.Giá khí đốt tự nhiên, trong đó Nga là nước xuất khẩu lớn nhất trên toàn cầu, đã tăng ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Tại Mỹ, giá khí đốt chuẩn tăng 6,4% lên 4,195 USD/triệu đơn vị nhiệt (Anh).

Ở châu Âu, quốc gia phụ thuộc vào Nga về phần lớn khí đốt - một phần trong số đó chảy qua Ukraine - giá khí đốt chuẩn tăng 4,3%.

Giá palladium - một kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô và được sản xuất nhiều ở Nga - đã tăng gần 7%.

Các nhà đầu tư cho rằng khó có thể tránh được tình trạng đối đầu với Ukraine. Nếu Moscow tấn công và Mỹ và các đồng minh đáp trả bằng các lệnh trừng phạt, thì các hành động thù địch có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường thế giới theo những cách khó lường.

Theo nhận định của các nhà đầu tư và nhà phân tích, một hệ quả có thể xảy ra, với vị thế là siêu cường hàng hóa của Nga, giá năng lượng sẽ cao hơn, điều này có thể tạo ra áp lực buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất. Ít nhất trong ngắn hạn, cổ phiếu và lợi suất trái phiếu có thể sẽ giảm khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản an toàn.

Cổ phiếu bị “vùi dập” trong năm nay bởi triển vọng lãi suất cao hơn. Ảnh: David L. Nemec (Associated Press)

Cổ phiếu bị “vùi dập” trong năm nay bởi triển vọng lãi suất cao hơn. Ảnh: David L. Nemec (Associated Press)

Lars Skovgaard Andersen, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Danske Bank Wealth Management, cho biết: “Chúng ta có câu chuyện lạm phát và sau đó là câu chuyện của Nga. Trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược, sẽ có một số tác động tiêu cực đến thị trường, nhưng tôi cũng nghĩ các nhà đầu tư đang kết hợp điều này”.

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ của Hoa Kỳ, Splunk tăng 10,46 USD/cổ phiếu, tương đương 9,1%, lên 124,97 USDsau khi The Wall Street Journal báo cáo rằng Cisco Systems đã đưa ra lời đề nghị tiếp quản trị giá hơn 20 tỷ USD cho nhà sản xuất phần mềm.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất vaccine giảm khi dữ liệu cho thấy làn sóng Omicron đang suy thoái, và sau khi các cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ trì hoãn quyết định về việc cấp phép vaccine cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Cổ phiếu Moderna giảm 18,85 USD, tương đương 12%, xuống còn 142,47 USD, khiến nó trở thành cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500 vào thứ Hai. Cổ phiếu Pfizer giảm 98 cent, tương đương 1,9% xuống 49,80 USD, trong khi cổ phiếu niêm yết tại Hoa Kỳ của đối tác BioNTech SE giảm 16,42 USD, tương đương 9,6% xuống 154,53 USD.

Cổ phiếu của các hãng hàng không đã bị hạ giá mạnh ở châu Âu sau khi có báo cáo rằng một số hãng đang tránh không phận Ukraine. Hãng hàng không giá rẻ Wizz Air giảm 6,3%, trong khi chủ sở hữu của British Airways là Tập đoàn hàng không hợp nhất quốc tế mất 5,6%.

Tại châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2,2% và Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc giảm 1%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm