Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nasdaq tăng 2% khi cả thị trường đang trên cuộc đua hồi phục

Thiên Kim
- 07:30, 10/02/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm hôm thứ Tư (9/2) sau đợt tăng gần đây, có khả năng giảm bớt một số áp lực lên cổ phiếu công nghệ.

S&P 500 tăng 65,64 điểm, tương đương 1,5% lên 4.587,18. Chỉ số này đã bắt đầy đà tăng vào thứ Ba (8/2) khi các nhà đầu tư quay lại với cổ phiếu ngành công nghiệp. Dow Jones tăng 305,28 điểm, tương đương 0,9%, lên 35.768,06, trong khi Nasdaq Composite cộng thêm 295,92 điểm, tương đương 2,1%, lên 14.490,37. Dù tăng trong tuần này nhưng cả ba chỉ số đều ở trong vùng tiêu cực.

CVS công bố doanh thu cao hơn trong quý IV/2021, nhưng cung cấp một triển vọng không mấy rõ ràng khiển cổ phiếu giảm 5,5% hôm thứ Tư. Ảnh: Gabby Jones (WSJ).

CVS công bố doanh thu cao hơn trong quý IV/2021, nhưng cung cấp một triển vọng không mấy rõ ràng khiển cổ phiếu giảm 5,5% hôm thứ Tư. Ảnh: Gabby Jones (WSJ).

Mức tăng hôm thứ Tư (9/2) diễn ra khi tất cả 11 ngành trong S&P 500 đều tăng. Sáu trong số đó tăng ít nhất 1%.Trong những ngày gần đây, thị trường đã bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của các cổ phiếu công nghệ. Các nhà đầu tư đã thoát khỏi những cổ phiếu công nghệ với mức định giá cao trước khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Theo các nhà phân tích, sự biến động có thể tiếp tục cho đến khi các nhà đầu tư nhận được hướng dẫn rõ ràng từ Fed về các đợt tăng lãi suất trong thời gian tới.

Mona Mahajan, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Edward Jones, cho biết: “Chúng ta có thể thấy nhiều đợt biến động trong năm nay, đặc biệt là khi Fed bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ. Đó thường là khi thị trường có chút “khó tiêu””.

Dữ liệu lạm phát mới công bố vào thứ Năm tuần nay dự kiến sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thêm manh mối về việc Fed có thể tăng lãi suất nhanh như thế nào sau khi cắt giảm lãi suất vào năm 2020 để “chống sốc” cho nền kinh tế khỏi tác động bởi Covid-19.

Matt Weller, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại Forex.com, cho biết một bước nhảy vọt đáng chú ý trong dữ liệu lạm phát cốt lõi có thể thuyết phục Fed hành động mạnh mẽ hơn và tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. Các ngân hàng trung ương toàn cầu khác đang cân nhắc thay đổi chính sách riêng.

Các nhà phân tích cho biết sự quyết liệt hơn của Fed có thể gây tổn hại nhiều đối với các công ty công nghệ. Đây là nhóm có xu hướng hưởng lợi từ lợi suất trái phiếu thấp vì một số nhà đầu tư sẽ trả nhiều tiền hơn cho những cổ phiếu mà họ kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận vượt trội trong tương lai.

Cổ phiếu Meta Platforms mẹ của Facebook đã có phiên tăng trở lại, ở mức 11,82 USD, tương đương 5,4%, lên 232 USD, mức tăng phần trăm lớn nhất trong khoảng 10 tháng gần đây, trước khi lao dốc vào tuần trước. Alphabet mẹ của Google đã cộng thêm 43,86 USD, tương đương 1,6%, lên 2.831,84 USD.

Triển vọng về chi phí đi vay cao hơn trên toàn cầu làm gia tăng sự biến động của thị trường chứng khoán trong năm nay. Ảnh: David L. Nemec (Associated Press).

Triển vọng về chi phí đi vay cao hơn trên toàn cầu làm gia tăng sự biến động của thị trường chứng khoán trong năm nay. Ảnh: David L. Nemec (Associated Press).

Lợi suất trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 1,928% vào thứ Tư từ 1,954% vào thứ Ba, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 7/2019. Lợi tức di chuyển nghịch với giá. Ở châu Âu, lợi suất trên trái phiếu 10 năm của Đức giảm xuống 0,218% từ 0,264% hôm thứ Ba, theo Tradeweb.

Carsten Brzeski, trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu của ING Groep cho biết: “Tất cả những người tham gia thị trường hiện đang cố gắng thu thập thêm thông tin về sự thay đổi của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ diễn ra như thế nào”.

Cổ phiếu Chipotle Mexican Grill tăng 148,39 USD, tương đương 10%, lên 1.608,74 USD sau khi hãng cho biết giá thực đơn lại tăng và có khả năng sẽ tăng thêm trong năm nay. Lyft tăng 2,8 USD, tương đương 6,8%, lên 44 USD sau khi công ty dịch vụ gọi xe công bố số lượng hành khách thấp hơn mong đợi. CVS Health giảm 6,04 USD, tương đương 5,5%, xuống 104,79 USD sau khi chuỗi nhà thuốc báo cáo kết quả hàng quý vượt qua kỳ vọng, nhưng cung cấp triển vọng cả năm không rõ ràng.

Các nhà đầu tư đang theo dõi những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thu nhập doanh nghiệp, bao gồm cả việc dự kiến tăng lãi suất, lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng. Tính đến cuối tuần trước, 34 công ty trong S&P 500 đã đưa ra hướng dẫn thu nhập thấp hơn dự kiến của các nhà phân tích, trong khi 13 công ty đã đưa ra hướng dẫn cao hơn, theo FactSet.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu toàn cầu, tăng 77 cent/thùng, tương đương 0,8% lên 91,55 USD.

Ở thị trường châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 1,7%. Cổ phiếu của công ty thanh toán Hà Lan Adyen đã tăng khoảng 12% sau khi công ty này báo cáo mức tăng lợi nhuận vượt qua kỳ vọng của thị trường.

Tại châu Á, các chỉ số chứng khoán chính đóng cửa ở mức tăng. Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,1% và Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,1%. Shanghai Composite của Trung Quốc và Kospi của Hàn Quốc đều tăng 0,8%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
6 ngày
Xem thêm