Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ: Lợi tức trái phiếu, cổ phiếu tăng giữa mùa thu nhập

Thiên Kim
- 06:50, 09/02/2022

(DNTO) - Các nhà đầu tư tiếp tục bán trái phiếu chính phủ trong trạng thái lo ngại về việc tăng lãi suất. Các chỉ số chứng khoán chính tăng khi các nhà đầu tư bất ngờ đổ vào cổ phiếu nhóm ngành công nghiệp.

S&P 500 tăng 37,67 điểm, tương đương 0,8%, lên 4.521,54. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cộng thêm371,65 điểm, tương đương 1,1%, lên 35.462,78. Nasdaq Composite giành 178,79 điểm, tương đương 1,3%, lên 1.494,45.

Chỉ số S&P 500 vẫn còn giảm tới 5,1% tính từ đầu năm 2022 sau đợt bán tháo hồi tháng Giêng.

Katie Nixon, giám đốc đầu tư tại Northern Trust Wealth Management, cho biết: “Có vẻ như mọi người rất vui khi “vớt đáy” kịp thời. Chúng ta có các thị trường rất mạnh trên diện rộng".

Nền tảng Meta khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi lợi nhuận sụt giảm sâu hơn dự kiến. Ảnh: Nick Otto (Bloomberg News)

Nền tảng Meta khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi lợi nhuận sụt giảm sâu hơn dự kiến. Ảnh: Nick Otto (Bloomberg News)

Nói chung, một mùa thu nhập tích cực đã hỗ trợ cho thị trường cổ phiếu. Với kết quả từ khoảng 60% công ty thuộc S&P 500, các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng 30% trong quý 4 so với một năm trước đó, theo FactSet. Con số này tăng so với ước tính tăng trưởng 21% vào cuối tháng 9/2021.

Đồng thời, một số công ty cũng thận trọng đối với con đường phía trước. Tính đến cuối tuần trước, 34 công ty trong S&P 500 đã đưa ra hướng dẫn thu nhập cho quý đầu tiên thấp hơn các nhà phân tích mong đợi, có 13 công ty đã đưa ra hướng dẫn cao hơn ước tính thu nhập trung bình, theo FactSet.

Tom Plumb, chủ tịch kiêm quản lý danh mục đầu tư tại Plumb Funds cho biết: “Hướng dẫn thu nhập mà chúng tôi đang nghe từ các công ty là sự thận trọng có thể hiểu được. Trong một số trường hợp, mọi người lo lắng các sự kiện chính trị và kinh tế cũng như chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)”.

Thị trường đã bị khuấy động bởi giao dịch biến động trong những phiên gần đây, một phần được thúc đẩy bởi triển vọng về lãi suất cao hơn. Chính sách thắt chặt tiền tệ theo kế hoạch của Fed diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng vừa phải và các nhà đầu tư đã và đang đánh giá lại công ty nào có vị thế tốt nhất để vượt qua tương lai ngày càng khó khăn.

“Câu hỏi đặt ra là: Liệu Fed có đúng không? Họ có đi đúng hướng giữa việc tăng lãi suất và thắt chặt chính sách nhằm giúp kiềm chế lạm phát nhưng không làm chậm nhu cầu và làm tổn hại nền kinh tế hay không, ” Peter Langas, chiến lược gia danh mục đầu tư tại Bessemer Trust, cho biết.

Các công ty công nghệ, "những đứa con cưng" của đợt phục hồi năm ngoái, đứng đầu trong danh sách đánh giá lại của các nhà đầu tư, vì lãi suất cao hơn đe dọa sẽ ảnh hưởng đến việc định giá đắt đỏ, mà vốn dĩ đang dựa vào kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai. Đặc biệt, các công ty công nghệ có vốn hóa lớn đã thay đổi trong những ngày gần đây, làm trầm trọng thêm sự biến động của thị trường.

Cổ phiếu Amazon.com tăng 2,2% vào thứ Ba, 8/2, trong khi Apple tăng 1,9%. Ngược lại, cổ phiếu Meta Platforms, mẹ của Facebook, tiếp tục giảm 2,1%. Cổ phiếu Meta đã lao dốc trong tuần trước sau khi công ty này khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên với sự sụt giảm lợi nhuận sâu hơn dự kiến và có triển vọng đầy bi quan.

Các nhà giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào thứ Hai (7/2). Ảnh: Allie Joseph (Asociated Press).

Các nhà giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào thứ Hai (7/2). Ảnh: Allie Joseph (Asociated Press).

Ông Langas của Bessemer nói: “Trên toàn bộ phạm vi công nghệ, các nhà đầu tư sẽ nhận thức rõ về các nguyên tắc nền tảng cơ bản và động lực dài hạn của tăng trưởng và chiến lược. Những công ty có khả năng đối phó với các mối đe dọa một cách mạnh mẽ sẽ được khen thưởng và những công ty đang gặp khó khăn sẽ bị trừng phạt”.

Dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, giảm 2,1% xuống 90,78 USD/thùng. Các nhà đầu tư đang theo dõi các cuộc đàm phán về việc khôi phục một thỏa thuận hạt nhân với Iran, khi thỏa thuận đạt được, có thể khiến các lệnh trừng phạt đối với quốc gia đó được dỡ bỏ, cho phép nước này xuất khẩu dầu nhiều hơn.

Giá dầu giảm đã góp phần tạo ra một “giai điệu ảm đạm” cho nhóm cổ phiếu năng lượng, lĩnh vực hoạt động kém nhất trong S&P 500 trong ngày thứ Ba, 8/2. Chevronshares giảm 1,5% và Exxon Mobil giảm 2,6%.

Báo cáo thu nhập đã tác động đối với từng cổ phiếu riêng lẻ. Cổ phiếu Pfizer giảm 1,51 USD, tương đương 2,8%, xuống 51,70 USD sau khi nhà sản xuất vaccine báo cáo doanh thu không đạt như dự báo của các nhà phân tích. Harley-Davidson tăng 5,61 USD, tương đương 16%, lên 41,73 USD sau khi nhà sản xuất môtô này đạt được lợi nhuận quý IV/2021.

Cổ phiếu Peloton Interactive đã tăng 7,52 USD, tương đương 25%, lên 37,27 USD sau khi nhà sản xuất xe đạp tĩnh cho biết sẽ thay giám đốc điều hành, đại tu hội đồng quản trị và cắt giảm chi phí. Giá trị của công ty đã giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu giảm dần.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng thêm 3,80 USD, tương đương 1,5%, lên 251,08 USD sau khi gã khổng lồ bán dẫn cho biết họ đang hủy bỏ thỏa thuận bom tấn để mua chuyên gia thiết kế chip Arm.

Các nhà đầu tư rút lui khỏi trái phiếu do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang đã sẵn sàng bắt tay vào một quá trình tăng lãi suất. Lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,954%, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 7/2019, sau khi kết thúc ở mức 1,915% vào thứ Hai, 7/2. Lợi tức tăng khi giá giảm.

Bitcoin được giao dịch với mức 44.264,13 USD, tăng 0,5% so với 24 giờ trước đó. Tiền điện tử này đã có giao dịch tăng trên 45,000 USD trong ngày thứ Ba.

Ở thị trường các nước, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng ít hơn 0,1%. Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều. Nikkei 225 của Nhật Bản thêm 0,1%, trong khi ở Hồng Kông, chỉ số Hang Seng giảm 1%. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite cộng thêm 0,7%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm