Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi sợ hãi bao trùm phố Wall sau thông báo của Fed

Thiên Kim
- 07:16, 27/01/2022

(DNTO) - Dow Jones và S&P 500 cùng nắm tay trượt dốc trong suốt thời gian cuộc họp báo thảo luận về kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 3 tới.

Chứng khoán Mỹ giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang lên kế hoạch bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3, giảm các nỗ lực kích thích đại dịch và chống lạm phát gia tăng.

“Có khá nhiều dư địa để tăng lãi suất mà không đe dọa thị trường lao động,” Chủ tịch Fed Jerome Powell nói. Ảnh: FED.

“Có khá nhiều dư địa để tăng lãi suất mà không đe dọa thị trường lao động,” Chủ tịch Fed Jerome Powell nói. Ảnh: FED.

Tuyên bố của Fed đã khởi đầu cho một ngày giao dịch đầy bất ngờ. Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 6,52 điểm, tương đương 0,1%, xuống 4.349,93. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 2,82 điểm, tương đương 0,1%, lên 13.542,12, trong khi chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 129,64 điểm, tương đương 0,4%, xuống 34.168,09.

Vào đầu ngày, chứng khoán đã tăng, nhưng mức tăng bị cắt giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Ủy ban Thiết lập lãi suất của Ngân hàng Trung ương đã sẵn sàng tăng lãi suất vào giữa tháng 3/2022.

Fed cũng cho biết đã thông qua một vòng mua tài sản cuối cùng, sẽ kết thúc chương trình kích cầu vào tháng 3 và thảo luận kế hoạch giảm danh mục chứng khoán trị giá 9 nghìn tỷ USD, vốn dĩ đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 3/2020.

Phiên giao dịch hôm thứ Tư (26/01) khiến cả ba chỉ số chính giảm hơn 5% tính từ đầu năm 2022 cho đến nay, trong đó Nasdaq giảm tới 13%. Josh Chastant, một nhà phân tích đầu tư cấp cao tại GuideStone Capital Management, cho biết: “Đó chắc chắn là một khởi đầu đầy rối ren trong năm nay. Điều đó xảy ra khi bạn chuyển từ một Fed có nhiều gói kích thích tăng trưởng sang một Fed ít thích nghi với thực tế hơn”.

Những lo ngại về tốc độ tăng lãi suất của Fed và khả năng gây thiệt hại đối với một số cổ phiếu phổ biến với các nhà đầu tư cá nhân đã rõ ràng. Trước thông báo này, cổ phiếu của AMC Entertainment và GameStop đã tăng lần lượt 13% và 17%, phản ánh một phần kỳ vọng thị trường đã rũ bỏ được những điều tồi tệ nhất trong tháng Giêng.

Tuy nhiên, cổ phiếu của những công ty này đã giảm sau thông báo của Fed: AMC kết thúc giảm 0,08 USD, tương đương 0,5%, xuống 15,94 USD, trong khi GameStop đóng cửa giảm 3,47 USD, tương đương 3,5%, ở mức 103,26 USD. Quỹ giao dịch trao đổi ARK Innovation đã giảm 1,77 USD, tương đương 2,5% xuống 69,03 USD.

Lĩnh vực công nghệ của S&P 500 đã tăng tới 4% vào đầu ngày giao dịch, kết thúc là 0,7%. Cổ phiếu của Microsoft tăng 8,22 USD, tương đương 2,9%, lên 296,71 USD sau khi gã khổng lồ phần mềm cho biết thu nhập của họ tiếp tục tăng do hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây vẫn phát triển mạnh mẽ. Nvidia tăng 4,48 USD, tương đương 2%, lên 227,72 USD, Micron Technology tăng thêm 1,25 USD, tương đương 1,6%, lên 81,97 USD và AMD tăng 0,42 USD, tương đương 0,4%, lên 110,71 USD.

Mark Luschini, chiến lược gia đầu tư chính tại Janney Montgomery Scott, cho biết vào đầu ngày thứ Tư, các nhà đầu tư nên xem xét cổ phiếu trong các lĩnh vực kinh tế nhạy cảm, thay vì cổ phiếu công nghệ, có thể kém hấp dẫn hơn trong thời điểm lãi suất tăng.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn kết thúc ở mức 1,845%, trong khi trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đạt 1,089%, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Cổ phiếu công nghệ tăng tốt hơn so với các lĩnh vực khác của thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ Tư. Ảnh: Ted Shaffrey (Associated Press)

Cổ phiếu công nghệ tăng tốt hơn so với các lĩnh vực khác của thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ Tư. Ảnh: Ted Shaffrey (Associated Press)

Tuyên bố của Fed ghi nhận sự lây lan tiếp tục của biến thể Omicron của Covid-19, nói rằng:"Đường đi của nền kinh tế tiếp tục phụ thuộc vào quá trình của virus”. Dữ liệu của Hoa Kỳ cho thấy số ca tử vong trung bình hàng ngày do căn bệnh này vượt quá đỉnh của biến thể Delta.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine, nơi thu hút sự chú ý của các đồng minh NATO. Bất ổn địa chính trị đã làm tăng giá dầu trong những ngày gần đây, đẩy dầu lên mức cao nhất kể từ năm 2014.VIX, một thước đo về sự biến động dự kiến mà đôi khi được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, đã tăng trong tuần này khi thị trường chứng khoán giảm.

Ở các cổ phiếu khác, Mattel tăng 0,85 USD, tương đương 4,3%, lên 20,46 USD sau khi The Wall Street Journal báo cáo rằng công ty này đã giành được giấy phép sản xuất đồ chơi dựa trên đội hình công chúa của Walt Disney và từ nhượng quyền thương mại “Frozen”. Texas Instruments tăng 4,37%, lên đến 178,33 USD sau khi công ty báo cáo doanh thu cao hơn. Cổ phiếu AT&T giảm 2,23 USD, tương đương 8,4%, xuống 24,25 USD sau khi công ty do dự về một khoản lợi nhuận khi cải thiện doanh thu dịch vụ vô tuyến và mất khách hàng về dịch vụ kinh doanh truyền hình trả tiền vào năm 2021.

Dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, tăng 1,8% lên 88,75 USD/thùng. Những vấn đề về nguồn cung đã giúp đẩy giá cao hơn.

Giá trị đô la của đồng Bitcoin giảm 0,7% xuống 36.371,46 USD. Tiền điện tử lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường gần đây đã chùng xuống cùng với các thị trường rộng lớn hơn, giảm gần một nửa giá trị so với mức đỉnh tháng 11/2021.

Ở thị trường các nước, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 1,7%, với mức tăng lớn nhất trong lĩnh vực du lịch và giải trí. Các chỉ số chứng khoán châu Á đóng cửa trái chiều. China’s Shanghai Composite và Hong Kong’s Hang Seng lần lượt tăng thêm 0,7% và 0,2%. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc đều giảm 0,4%. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm