Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Nasdaq, S&P 500 kết thúc một tuần tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bùng phát

Thiên Kim
- 07:40, 24/01/2022

(DNTO) - Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Hoa Kỳ đều giảm tuần thứ ba liên tiếp, tiếp tục trượt dốc từ khi bắt đầu năm 2022, với các nhà đầu tư lo lắng về triển vọng lãi suất cao hơn sẽ ảnh hưởng lên vấn đề định giá. Giá dầu và tiền điện tử cũng giảm.

Nasdaq Composite Index rớt điểm trong 4 tuần liên tiếp. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg News)

Nasdaq Composite Index rớt điểm trong 4 tuần liên tiếp. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg News)

S&P 500 và Nasdaq Composite đã kết thúc những tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020; riêng Nasdaq đã giảm bốn tuần liên tiếp. Hiệu suất tuần của Dow Jones đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020.

Các nhà đầu tư định vị lại danh mục đầu tư ra khỏi các tài sản rủi ro hơn để bắt đầu năm mới. Triển vọng về tỷ giá cao hơn đặc biệt ảnh hưởng đến các cổ phiếu công nghệ cao và cổ phiếu của các công ty làm ăn kém hiệu quả, đẩychỉ số Nasdaq vào vùng điều chỉnh. Trong khi đó, dầu và lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

Các nhà đầu tư phần lớn kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất nhiều lần trong năm nay để chống lại lạm phát, vốn đã đè nặng lên cổ phiếu. Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell gọi lạm phát nhanh là “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với sự phục hồi hoàn toàn của nền kinh tế. Dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng trong tháng 12/2021đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua. Ngay cả khi tăng, lãi suất sẽ vẫn ở gần mức thấp trong lịch sử, điều mà các nhà đầu tư hy vọng sẽ thúc đẩy thị trường.

Jonathan Golub, trưởng chiến lược gia cổ phiếu Hoa Kỳ và trưởng bộ phận nghiên cứu định lượng tại Credit Suisse cho biết: “Fed đang nói rằng được rồi, lãi suất bằng 0 không có ý nghĩa ở đây, vì vậy chúng tôi sẽ quay trở lại và hướng tới một điều gì đó hợp lý hơn. Chúng không tăng lãi suất đột ngột, nhưng báo hiệu rằng một tốc độ thay đổi lớn đang đến”.

Ông Golub vẫn lạc quan về thị trường chứng khoán, trích dẫn mục tiêu cuối năm là 5.200 cho S&P 500, cao hơn khoảng 5,3% so với mục tiêu trung bình của các chiến lược gia Phố Wall.

Cả ba chỉ số chính đều giảm vào thứ Sáu, kết thúc kỳ nghỉ lễ rút ngắn còn bốn ngày trong tuần giao dịch. Chỉ số S&P 500 giảm 84,79 điểm, tương đương 1,9% xuống 4.397,94, trong khi các chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 450 điểm, tương đương 1,3% xuống 34.265,37. Nasdaq giảm 385,1 điểm, tương đương 2,7%, xuống 13.768,92.

Trong tuần, Nasdaq giảm 7,55%, trong khi S&P 500 giảm 5,7% và Dow mất 4,6%.Các đồng điện tử cũng sụt giảm, với bitcoin giảm 11% xuống 36.689,39 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 25/7/2021; Ether giảm 15%.

Aoifinn Devitt, Giám đốc đầu tư tại Moneta, cho biết lợi suất cao hơn sẽ bình thường hóa việc định giá một số cổ phiếu công nghệ và làm cho các lĩnh vực kinh tế nhạy cảm của thị trường, chẳng hạn như tiện ích và bất động sản, trở nên hấp dẫn hơn. Bà nói: “Không có nghĩa là việc đạt được lợi tức khiến thị trường chứng khoán trở nên kém hấp dẫn hơn”.

Trong S&P 500, chỉ có ngành hàng tiêu dùng chủ lực đóng cửa trong sắc xanh nhưng tăng chưa đến 0,1%. Clorox Co. đã thêm 2,60 USD, tương đương 1,5%, lên 178,60 USD, Colgate-Palmolive Co. tăng 0,83 USD, tương đương 1%, lên 83,67 USD và Procter & Gamble Co. tăng 0,62 USD, tương đương 0,4%, lên 162,62 USD.

Nhóm cổ phiếu cung cấp dịch vụ tại gia đang chịu nhiều áp lực. Netflix giảm 110,75 USD, tương đương 22%, xuống 397,50 USD sau khi công ty cho biết dự kiến tốc độ tăng trưởng thuê bao sẽ chậm lại. Peloton tăng 2,84 USD, tương đương 12%, lên 27,06 USD, bù đắp một số khoản lỗ sau khi cổ phiếu giảm gần 24% hôm thứ Năm(20/1).

Bà Devitt cho biết sẽ rất khó để các công ty như Netflix và Peloton đạt được mức tăng trưởng tương tự vào năm 2022 như họ đã đạt được khi đại dịch mới bắt đầu. Đổi mới sẽ vẫn là chìa khóa cho các cổ phiếu dịch vụ tại nhà nếu họ muốn kéo dài sự tăng trưởng cao hơn.

Cổ phiêu Peloton được cho là khó lấy lại phong độ như thời kỳ đại dịch mới bắt đầu. Ảnh: Scott Heins (Getty Images).

Cổ phiêu Peloton được cho là khó lấy lại phong độ như thời kỳ đại dịch mới bắt đầu. Ảnh: Scott Heins (Getty Images).

Sự đặt cược của các nhà đầu tư vào việc tăng lãi suất nhanh hơn đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu liên quan đến lạm phát, được coi là một chuẩn mực đối với chi phí tài chính. Các nhà đầu tư cho biết, lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống còn 1,747% vào thứ Sáu (21/1), mức giảm lợi suất lớn nhất trong một ngày kể từ ngày 3/12/2021. Căng thẳng giữa Nga và NATO cũng đang đè nặng lên tâm lý thị trường.

Theo Georgina Taylor, một nhà quản lý quỹ multiasset tại Invesco: “Rủi ro địa chính trị (geopolitical risk) đóng một vai trò nào đó đối với việc định giá lại chính sách của ngân hàng trung ương và sự đan xen lạm phát theo nghĩa áp lực chi phí. Bạn tập hợp tất cả những thứ đó lại với nhau và thực sự có khá nhiều thay đổi. Tiền bù rủi ro cho cổ phiếu cần phải tăng lên”.

Giá dầu cũng giảm vào thứ Sáu (21/1). Theo các nhà phân tích tại RBC Capital Markets, giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giảm 0,55% xuống 87,89 USD/thùng, mức giảm lớn nhất trong gần hai tuần, bị đè nặng bởi sự gia tăng bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.

Đối với cổ phiếu nước khác niêm yết tại Hoa Kỳ, Siemens Gamesa Renewable - công ty năng lượng gió, đã giảm 12% sau khi báo lỗ trong hoạt động kinh doanh và hạ hướng dẫn doanh thu, do những hạn chế trong chuỗi cung ứng. Cổ phiếu của một số nhà sản xuất thuốc Trung Quốc đã tăng vọt sau khi họ được chọn để giúp sản xuất các phiên bản rẻ hơn của thuốc Merck’s Covid-19. Công nghệ y tế sinh học BrightGene tăng 20% và Công nghệ sinh học Viva tăng 14%.

Cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu giảm mạnh. Chỉ số Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 1,8%, trong khi Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc và Nikkei 225 của Nhật Bản cùng giảm 0,9%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
24 phút
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
55 phút
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm