Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall tiếp tục rực đỏ, nhà đầu tư chờ bắt đáy

Thiên Kim
- 07:30, 21/01/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên thứ Năm (20/01), khi một đợt bán tháo đã diễn ra vào cuối buổi chiều, xóa đi đợt phục hồi trước đó trong ngày. Tình trạng đó cho thấy các nhà đầu tư vẫn lo ngại về triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ và sự tăng trưởng chậm.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 186,23 điểm, tương đương 1,3%, xuống 14.154,02, nhóm công nghệ lại bị bán tháo, đã kéo các chỉ số đi xuống. Trong ngày, chỉ số này đã giảm hơn 3% từ mức cao nhất trong ngày xuống mức thấp nhất và hiện giảm gần 12% so với mức cao nhất trong tháng 11/2021.

Dow Jones cũng mất 313,26 điểm, tương đương 0,9%, xuống 34.715,39. Đây là phiên giảm thứ năm liên tiếp và là chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 9/2021. 9/11 chỉ số blue-chip giảm. S&P 500 giảm 50,03 điểm, tương đương 1,1% xuống 4.482,73.

Ảnh: Brendan McDermid (Reuters)

Ảnh: Brendan McDermid (Reuters)

Sameer Samana, chiến lược gia tại Viện Đầu tư Wells Fargo, cho biết đợt bán tháo buổi chiều không có gì đáng ngạc nhiên. Ngay cả sau khi đi ngược xu hướng gần đây, các đợt bán tháo cổ phiếu thường cần thời gian để tìm thấy đáy. Hơn nữa, những gì xảy ra trong phiên thứ Năm (20/01), có khả năng một số nhà giao dịch đã quyết định bán phần lãi sớm để cắt giảm một số khoản lỗ của họ từ những đợt bán tháo trước đó. Ông nói: “Đây chỉ là cách thị trường chạm đáy và nó chỉ mất một vài ngày”.

Thật vậy, giao dịch không ổn định cho thấy các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá xem đợt bán tháo này sẽ đi được bao xa. Đợt bán tháo kéo dài hàng tuần đã đẩy Nasdaq xuống hơn 10% so với mức đóng cửa kỷ lục, đưa chỉ số nàyvào vùng điều chỉnh. Các nhà quan sát cho biết những kiểu thị trường này thường mang lại cho những kẻ săn lùng món hời, nhưng bản thân nó không có dấu hiệu cho thấy tình trạng bán tháo đã kết thúc.

Nicholas Colas, người sáng lập Công ty Phân tích DataTrek Research, cho biết: “Bất cứ khi nào cổ phiếu giảm giá như năm nay, chúng ta nên lưu ý rằng nguy cơ suy thoái sẽ tăng lên thay vì giảm đi”. Đối mặt với viễn cảnh lãi suất tăng nhiều lần, tăng trưởng hạ nhiệt và lạm phát ở mức cao nhất nhiều thời kỳ, các nhà đầu tư đã và đang đánh giá lại vở kịch thời đại dịch đã tập trung vào lợi nhuận vượt trội đối với các cổ phiếu tăng trưởng, chẳng hạn như trong lĩnh vực công nghệ. Trong những phiên gần đây, các nhà đầu tư đã xoay vòng sang các lĩnh vực dự kiến sẽ hoạt động tốt hơn trong năm tới, chẳng hạn như tài chính và năng lượng.

Các nhà đầu tư đang bán trái phiếu chính phủ với dự đoán lãi suất cao hơn, đẩy lợi suất lên và trong quá trình này, gây áp lực cho các công ty công nghệ, những công ty có thu nhập trong tương lai trở nên kém hấp dẫn hơn khi so sánh với trái phiếu có lợi suất tăng. Theo Kara Murphy, Giám đốc đầu tư của Kestra Holdings: “Tôi không thấy có nhiều thứ trên thị trường thực sự khiến tôi lo lắng. Trên thị trường không có ai nói rằng “hãy chạy lên đồi tránh lũ”, nhưng có một số người nói rằng họ sẽ chấp nhận rủi ro và định vị lại các lĩnh vực khác của thị trường.

Một loạt các báo cáo kinh tế công bố trong ngày. Số đơn xin thất nghiệp hàng tuần đã tăng lên 286.000 từ 231.000 khi các doanh nghiệp phải đối mặt với sự gián đoạn liên quan đến Omicron. Doanh số bán nhà hiện có trong tháng 12 đã giảm 7,1% so với một năm trước, mặc dù doanh số bán nhà năm 2021 ở mức cao nhất trong 15 năm qua.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1,833%, góp phần tạo nên mức tăng ổn định trong những tuần gần đây. Lợi suất trái phiếu theo tiêu chuẩn của Đức tiếp tục giảm xuống mức tiêu cực. Lợi tức trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống  -0,015% vào thứ Năm từ mức - 0,014% vào thứ Tư.

Trong số các cổ phiếu của Mỹ, cổ phiếu của Peloton Interactive đã giảm 24% xuống 24,22 USD sau khi CNBC báo cáo rằng công ty đang tạm dừng sản xuất xe đạp và các sản phẩm thể dục khác trong bối cảnh nhu cầu từ người tiêu dùng thấp.

Cổ phiếu Travelers Cos. tăng 3,2% lên 165,18 USD sau khi báo cáo thu nhập ròng kỷ lục trong quý IV. American Airlines Group giảm 3,2% xuống còn 16,76 USD ngay cả sau khi hãng hàng không này cho biết họ đã cắt giảm lỗ.

Cổ phiếu của Netflix đã giảm 19% sau khi thị trường đóng cửa, sau khi công ty báo cáo 8,3 triệu người đã đăng ký tham gia nền tảng nhưng hơi thiếu phần dự báo. Các nhà đầu tư tập trung hơn vào con số doanh thu và dự báo cho quý hiện tại mà dự báo tăng trưởng số lượng subscriber chậm hơn so với thu nhập thực tế.

Chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã tăng vọt sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất, khiến cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản và những gã khổng lồ công nghệ tăng lên. Hang Seng tăng 3,4%, trong khi Chỉ số tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc đại lục giảm 0,1%. Ở những nơi khác ở châu Á, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,1%. Stoxx Europe 600 xuyên lục địa tăng 0,5%.

Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% xuống 86,90 USD/thùng, nhưng cũng giống như chứng khoán biến động trong ngày. Điều này diễn ra sau một đợt phục hồi được thúc đẩy một phần bởi khả năng gián đoạn nguồn cung ở Nga và Trung Đông. Hôm thứ Tư, giá dầu thô giao sau đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2014. Các nhà quan sát cho rằng mục tiêu lớn tiếp theo là 100 USD/thùng. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm