Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones giảm 0,9% và Nasdaq Composite giảm 0,3%, nhóm ngân hàng rớt điểm

Thiên Kim
- 07:30, 17/01/2022

(DNTO) - Tuần qua, Phố Wall lại tiếp tục bất ổn. Chủ tịch Fed Jerome Powell tái khẳng định quan điểm của ngân hàng trung ương rằng lạm phát có thể sẽ đạt đỉnh vào giữa năm, đồng thời cho thấy lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp. Điều đó đã giúp ngăn chuỗi giảm điểm của S&P 500 và Dow Jones.

Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của Apple và các cổ phiếu nền tảng trực tuyến lớn nhất khác là của Mỹ. Ảnh: Roman Pilipey (Shutterstock)

Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của Apple và các cổ phiếu nền tảng trực tuyến lớn nhất khác là của Mỹ. Ảnh: Roman Pilipey (Shutterstock)

Cổ phiếu, đặc biệt là các ngành bị ảnh hưởng nặng nề như công nghệ, dường như đã lấy lại được một phần nào đó. Nhưng dữ liệu giá tiêu dùng được công bố vào thứ Tư và thứ Năm cho thấy lạm phát vẫn ở mức nóng, làm phức tạp thêm triển vọng. Cổ phiếu giảm hôm thứ Năm, dẫn đầu là mức trượt 2,5% trên Nasdaq.

Báo cáo doanh thu quý IV của một số ngân hàng mờ nhạt

Cùng với dữ liệu sản xuất và bán lẻ yếu kém, một số ngân hàng có mùa thu nhập kém đã khiến hầu hết thị trường giảm trở lại vào thứ Sáu tuần qua cho đến khi một đợt mua vào cuối phiên đẩy S&P 500 và Nasdaq trở lại vùng tích cực. S&P 500 thêm 3,82 điểm, tương đương ít hơn 0,1%, lên 4.662,85 và Nasdaq tăng 86,94 điểm, tương đương 0,6% lên 14.893,75. Dow Jones giảm 201,81 điểm, tương đương 0,6%, xuống 35.911,81.

David Donabedian, Giám đốc đầu tư của CIBC Private Wealth US cho biết: “Chúng tôi mong đợi một môi trường biến động nhiều hơn, với những ngày tăng giá lớn và những ngày giảm giá lớn. Nhận thức về lạm phát sẽ là động lực định hướng thị trường ”.

Vào thứ Sáu, đợt báo cáo thu nhập doanh nghiệp quý IV đầu tiên đã mang lại cho các nhà đầu tư một triển vọng nghiêm túc về sự tăng trưởng của công ty trong năm nay. Lợi nhuận quý IV giảm ở mức hai con số của JPMorgan Chasea và Citigroup, chấm dứt chuỗi tăng trưởng nóng trong phần lớn năm 2021.

Cổ phiếu của JPMorgan Chase giảm 10,34 USD, tương đương 6,1% xuống 157,89 USD, và Citigroup giảm 85 cent, tương đương 1,3% xuống 66,93 USD. Wells Fargo đã đi ngược xu hướng này, thêm 2,06 USD, tương đương 3,7%, lên 58,06 USD, sau khi ngân hàng báo cáo rằng lợi nhuận đã tăng 86% trong ba tháng cuối năm 2021. BlackRock đã công bố lợi nhuận quý IV cao hơn và thị trường đã nâng tài sản của công ty đầu tư đang quản lý lên trên 10 nghìn tỷ đô la. Dù vậy, cổ phiếu vẫn giảm 18,98 USD, tương đương 2,2%, xuống còn 848,60 USD.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lạc quan về lợi nhuận doanh nghiệp, dự đoán S&P 500 tăng. Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, cho biết ông dự kiến sẽ có một quý tích cực nữa, với mức tăng trưởng thu nhập 30% so với năm trước.

Các nhà sản xuất, công ty vật liệu và cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu cũng giảm

Bên cạnh đó, Sherwin-Williams đã giảm 8,93 USD, tương đương 2,8%, xuống 308,46 USD sau khi nhà sản xuất sơn hạ hướng dẫn doanh thu, với lý do thiếu nguyên liệu trong bối cảnh dây chuyền cung ứng và lao động hạn chế. Một số mua vào các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn đã mang lại một số hỗ trợ cho thị trường và sàn Nasdaq. Meta Platforms, Microsoft, Tesla và Netflix đều tăng hơn 1%. Cổ phiếu năng lượng tăng 2,4%, nhận được sự thúc đẩy từ đà tăng của giá dầu.

Cổ phiếu sòng bạc bao gồm Las Vegas Sands và Wynn Resorts tăng vọt sau khi Ma Cao công bố dự thảo luật sẽ cắt giảm một nửa thời hạn cho các giấy phép sòng bạc mới, nhưng sẽ không làm giảm số lượng giấy phép. Las Vegas Sands đã thêm 5,33 USD, tương đương 14%, lên 42,99 USD và Wynn Resorts tăng 7,24 USD, tương đương 8,6%, lên 91,47 USD. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng. Kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất ngay sau tháng 3 đã khiến một số nhà đầu tư bán trái phiếu chính phủ, đẩy lợi suất tăng. Lợi suất của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,771% vào thứ Sáu, từ mức 1,708% vào thứ Năm.

Hugh Gimber, chiến lược gia tại J.P. Morgan Asset Management, cho biết: “Các thị trường cổ phiếu sẽ tiếp tục lấy tín hiệu từ thị trường trái phiếu. “Điều đang trở nên rõ ràng là Fed đang nhận ra rằng áp lực lạm phát lớn hơn và trên diện rộng hơn họ mong đợi trước đây”.

Tiền điện tử Dogecoin tăng 12% sau khi Elon Musk cho biết Tesla đang chấp nhận thanh toán cho một số hàng hóa bằng tiền tệ, điều này ban đầu được bắt đầu như một trò đùa. Bitcoin gần đây đã giảm ít hơn 1%.

Ở các nước khác, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 1%. Ngân hàng trung ương của Hàn Quốc đã tăng lãi suất lên mức trước đại dịch để chống lại lạm phát và báo hiệu rằng có thể sẽ tăng thêm trong năm nay. Chỉ số Kospi giảm 1,4%. Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 1% và Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,3%.

Lợi suất tăng đã thúc đẩy các nhà đầu tư rút khỏi cổ phiếu công nghệ. Ảnh: Courtney Crow (Associated Press)

Lợi suất tăng đã thúc đẩy các nhà đầu tư rút khỏi cổ phiếu công nghệ. Ảnh: Courtney Crow (Associated Press)

Chứng khoán Mỹ tăng trưởng nhờ Covid-19?

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng nổi bật trong suốt 4 năm qua, dù nước này đã trải qua bất ổn chính trị và đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu thị trường có tiếp tục giữ phong độ như thời gian qua. 

Các khoản trợ cấp “xa hoa” của chính phủ giúp cho thu nhập hộ gia đình tăng lên trong khi nền kinh tế suy thoái vào đầu năm 2020 và điều đó định vị Hoa Kỳ có mức tăng trưởng tốt nhất so với bất kỳ quốc gia phát triển nào kể từ năm 2019. Tăng trưởng kinh tế mang lại lợi nhuận, và điều đó giải thích phần nào sự hoạt động tốt hơn của thị trường chứng khoán Mỹ.

Trong số những đại diện chiến thắng đại dịch trên thế giới, có nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ. Các cổ phiếu nền tảng trực tuyến lớn nhất — Alphabet, Microsoft, Apple, Amazon, Meta Platforms (trước đây là Facebook) của Mỹ và đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Song song với mối quan tâm về coronavirus là mối quan tâm về môi trường và cả hai đều ở Hoa Kỳ: Moderna và Pfizer do vaccine mRNA có lợi nhuận cao và xe điện Tesla. Hoa Kỳ cũng là trung tâm của sự bùng nổ các đợt chào bán công khai lần đầu và niêm yết ngược lại thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt hoặc SPAC.

Cách tiếp cận mong thị trường giảm giá thực sự là để nói rằng tất cả những nỗ lực tìm kiếm câu chuyện về hai năm qua đều bỏ lỡ điểm thực, đó là gia tăng đầu cơ. Sự thay đổi quan trọng là sự xuất hiện của hàng triệu cá nhân vừa nhân gói kích thích kinh tế vừa “đánh bạc”.

Khi Covid-19 qua đi, chủ nghĩa ngoại lệ của Hoa Kỳ cũng không còn, ít nhất là trên thị trường chứng khoán.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Xem thêm