Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nasdaq hồi phục nhẹ, nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực tăng lãi suất

Thiên Kim
- 07:30, 11/01/2022

(DNTO) - S&P 500 và Dow Jones giảm vào phiên thứ Hai (10/01) khi lợi suất trái phiếu chính phủ tiếp tục tăng, tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ nhanh chóng tăng lãi suất.

Ảnh: Spencer Platt (Getty Images)

Ảnh: Spencer Platt (Getty Images)

Tuy nhiên trong một điểm sáng đối với các nhà đầu tư, sự phục hồi vào buổi chiều đã xóa bỏ khoản lỗ của các cổ phiếu công nghệ trước đó và đẩy Nasdaq Composite tăng nhẹ, đóng cửa với mức tăng 6,93 điểm, tương đương 0,1%, lên 14.942,83.

Chỉ số công nghệ cao đã giảm 2,7% vào buổi sáng, trước khi đảo chiều. Tuần trước, Nasdaq đã công bố mức giảm tỷ lệ tính theo phần trăm lớn nhất trong một tuần kể từ tháng Hai, do lợi suất trái phiếu tăng cao đã phá vỡ sự định giá nhóm cổ phiếu công nghệ.

S&P 500 đã giảm 6,74 vào thứ Hai, tương đương 0,1%, xuống 4.670,29. Đây là ngày thua lỗ thứ năm liên tiếp đối với chỉ số thị trường rộng lớn. Dow Jones giảm 162,79, tương đương 0,4%, xuống 36.068,87, mức giảm hàng ngày thứ tư liên tiếp.

Giao dịch không ổn định diễn ra khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,779% - mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 1/2020, theo Tradeweb - từ 1,769% vào thứ Sáu. Lợi suất điểm chuẩn trong thời gian ngắn đạt 1,807% tại một thời điểm trước khi rút lui. Lợi tức trái phiếu di chuyển theo hướng ngược lại với giá.

Lợi suất tăng vọt kể từ đầu năm 2022 đã khiến các cổ phiếu công nghệ phải “rùng mình”. Bằng cách bán trái phiếu và gửi lợi tức cao hơn, các nhà đầu tư cho thấy rằng họ tin rằng Fed có thể tăng lãi suất ngắn hạn vào tháng 3 và bắt đầu thu hẹp lượng trái phiếu, các tài sản khác ngay sau đó.

Năm ngoái, lãi suất thấp đã thúc đẩy một đợt phục hồi lớn của cổ phiếu công nghệ, khiến trái phiếu kém hấp dẫn hơn và thúc đẩy các nhà đầu tư mua tài sản rủi ro. Nhưng khi Fed đã xoay sở để chống lại lạm phát, các cổ phiếu công nghệ đã mất đi phần nào vẻ rực rỡ. Triển vọng về lãi suất cao hơn cũng làm giảm giá trị mà các nhà đầu tư nhìn thấy trong tương lai dòng tiền của các công ty công nghệ đang phát triển nhanh, làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu nhóm này.

Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ sẽ công bố vào thứ Tư đang được quan tâm theo dõi, các nhà đầu tư tìm cách dự đoán khi nào Fed sẽ bắt đầu tăng chi phí đi vay (borrowing costs). Giá tiêu dùng hàng tháng dự kiến sẽ tăng hơn 7% so với một năm trước đó, lần đầu tiên kể từ năm 1982.

Thị trường giao chậm (futures markets) phản ánh xác suất hơn 75% rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3, theo dữ liệu từ nhà điều hành sàn giao dịch CME Group.

Các nhà đầu tư cũng đang hướng tới mùa thu nhập doanh nghiệp, bắt đầu vào tuần này với kết quả kinh doanh sẽ công bố từ các công ty tài chính Hoa Kỳ như JPMorgan Chase, Citigroup, Wells Fargo và BlackRock. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu đổ tiền vào cổ phiếu ngân hàng, mong kiếm được lợi nhuận từ việc tăng lãi suất.

Trong số đó có Hani Redha, một nhà quản lý quỹ đa cấp tại PineBridge Investments. Ông cho biết công ty đầu tư có trụ sở tại New York đã cắt giảm quyền sở hữu đối với cổ phiếu công nghệ và ngân quỹ trong khi tăng cường nắm giữ tiền mặt và tiếp xúc với các công ty tài chính. Ông nói: “Cổ phiếu giảm giá và trái phiếu cũng giảm giá. Ít nhất là trong một thời gian ngắn, việc giữ tiền mặt cũng tốt hơn việc sở hữu các tài sản rủi ro”.

Thị trường cũng đã bị rung chuyển trong những tuần gần đây bởi biến thể Omicron của Covid-19 được lan truyền nhanh chóng. Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, mức trung bình trong bảy ngày đối với các trường hợp nhiễm coronavirus mới được báo cáo ở Hoa Kỳ lần đầu tiên lên đến 700.000 ca vào cuối tuần qua. Ngay cả khi có bằng chứng cho thấy Omicron tương đối nhẹ nhàng, việc ca nhiễm tăng cao đã gây ra tình trạng thiếu nhân sự tại các hãng hàng không, nhà bán lẻ, nhà máy và các doanh nghiệp khác.

Lululemon cho biết hôm thứ Hai rằng thu nhập quý IV sẽ giảm xuống mức thấp của dự báo, sau khi Omicron gây ra những hạn chế về nhân sự và năng lực trong mùa lễ hội mua sắm. Tin tức đã khiến cổ phiếu của nhà sản xuất quần áo này giảm 6,78 USD, tương đương 1,9%, xuống 348,43 USD.

Trong một tin tức khác, Take-Two Interactive đã giảm 21,61 USD/cổ phiếu, tương đương 13%, xuống 142,99 USD sau khi nhà sản xuất trò chơi điện tử đồng ý mua Zynga trong một thỏa thuận trị giá 11 tỷ USD. Cổ phiếu của Zynga tăng 2,44 USD, tương đương 41%, lên 8,44 USD.

Việc tăng lãi suất khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc đối với các tài sản rủi ro. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images)

Việc tăng lãi suất khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc đối với các tài sản rủi ro. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images)

Cổ phiếu của GameStop, một công ty yêu thích của các nhà giao dịch cá nhân, đã mất 9,47 USD, tương đương 6,7%, đóng cửa ở mức 131,15 USD. Tuần trước, cổ phiếu của nó đã tăng vọt khi có tin rằng nhà bán lẻ trò chơi điện tử này lên kế hoạch tham gia vào Token không thể thay thế (NFT - nonfungible tokens) và thị trường tiền điện tử.

Bitcoin đã nhanh chóng giảm xuống dưới 40.000 USD kể từ tháng 9/2021. Theo CoinDesk, phiên trước đó, nó được giao dịch ở mức khoảng 41.763 USD, giảm 1,3%.

Về hàng hóa, hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng 4,2% lên 4,08 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh. Theo các nhà phân tích của NatGas Weather, thời tiết lạnh giá ở miền Trung Tây và miền Đông Hoa Kỳ vào đầu tuần này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu này.

Thị trường chứng khoán các nước diễn biến trái chiều. Stoxx Europe 600 giảm 1,5% do cổ phiếu của các công ty bất động sản và công nghệ cao.

Tại châu Á, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,4% và Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,1%. Các thị trường Nhật Bản đã đóng cửa để nghỉ lễ.

Mark Andersen, người đứng đầu phân bổ tài sản tại Văn phòng đầu tư của UBS Global Wealth Management, cho biết ông ủng hộ cổ phiếu của châu Âu và Nhật Bản cũng như cổ phiếu của các công ty năng lượng và tài chính. Ông nói: “Rõ ràng là Fed muốn thắt chặt các điều kiện và phương tiện tài chính để tăng lãi suất”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 tuần
Xem thêm