Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall bất ổn trước động thái tăng lãi suất của FED, nhóm Meme lao dốc

Thiên Kim
- 07:55, 07/01/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ trong một ngày giao dịch không ổn định, kéo theo sự lo lắng của nhà đầu tư về tác động của Cục Dự trữ Liên bang đối với thị trường nếu lãi suất tăng nhanh hơn dự đoán.

Cả ba chỉ số chính đều kết thúc ở mức thấp hơn những phiên trước đó. S&P 500 giảm 4,53 điểm, tương đương 0,1% xuống 4.696,05. Nasdaq Composite giảm 19,31 điểm, tương đương 0,1%, xuống 15.080,86. Dow Jones mất 170,64 điểm, tương đương 0,5%, xuống 36.236,47.

Cổ phiếu GameStop Corp. mất 13% trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2022. Ảnh: Justin Sullivan (Getty Images).

Cổ phiếu GameStop Corp. mất 13% trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2022. Ảnh: Justin Sullivan (Getty Images).

Thị trường đã bắt đầu năm 2022 với những giao dịch không ổn định. Sự bất ổn gia tăng  vào thứ Tư (05/01) sau cuộc họp của Fed cho thấy các quan chức đang chú ý đến thời gian biểu để tăng lãi suất. Điều đó đã khiến cổ phiếu lao dốc.

Hiện tượng đi ngang tiếp tục vào thứ Năm, với các chỉ số chính dao động giữa tăng và giảm trước khi cuối cùng kết thúc ở mức thấp hơn. Cả S&P 500 và Nasdaq đều đóng cửa giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong đó Nasdaq mất 4,7% trong khoảng thời gian này.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng ngày thứ tư liên tiếp, phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư rằng biến thể Omicron lan truyền nhanh sẽ không ngăn được Fed thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,733%, mức cao nhất kể từ ngày 31/3/2021, tăng từ 1,703% hôm thứ Tư.

Trong số 11 lĩnh vực của S&P 500, năng lượng và tài chính nổi lên dẫn đầu, lần lượt tăng 2,3% và khoảng 1,6%. Bank of America, Wells Fargo và Citigroup đều tăng 2% trở lên, nhờ lợi tức trái phiếu tăng.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng là một điểm sáng. Chỉ số Russell 2000đã tăng 0,6%.

Sự đi ngang của thị trường đã cản trở nhóm cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng. Tesla mất 23,42 USD, tương đương 2,2%, đóng cửa ở mức 1.064,70 USD. Netflix giảm 14,23 USD, tương đương 2,5%, xuống còn 553,29 USD. Nền tảng Meta (Facebook) đã tăng 8,29 USD, tương đương 2,6%, kết thúc ở mức 332,46 USD.

Nhà quản lý quỹ Cathie Wood, quỹ giao dịch trao đổi ARK Đổi mới hàng đầu của Cathie Wood đã mất 0,6%, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020.

Đối với cổ phiếu Meme, GameStop Corp. (GME) và AMC Entertainment Holdings Inc. (AMC) đã sụt giảm trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2022, lần lượt mất 13% và 16%. Cả hai đang phải đối mặt với những khoản thua lỗ cao hơn hầu hết các công ty cùng ngành. Vào tháng 12, GameStop cho biết khoản lỗ hàng quý đã tăng lên so với một năm trước. AMC cũng tiết lộ trong tháng đó giám đốc điều hành Adam Aron và giám đốc tài chính của công ty đã bán tổng cộng 10,2 triệu USD cổ phiếu.

GameStop và AMC không đơn độc trong trận thua của họ. Meme Bed Bath & Beyond Inc., công ty phần mềm Palantir Technologies Inc. đều giảm gần 6% hoặc hơn. Cổ phiếu phổ biến của các nhà đầu tư cá nhân đang có một khởi đầu khó khăn trong năm nay.

Keith Lerner, đồng giám đốc đầu tư tại Truist Advisory Services, cho biết: “Khi bạn chuyển từ tính thanh khoản tối đa sang chính sách ngày càng trở nên ít phù hợp hơn, bạn muốn tiếp cận ít hơn với sự đầu cơ của thị trường. Một trong những chủ đề chính của chúng tôi trong năm nay là chúng tôi tích cực nhưng vẫn thực tế. Về mặt tích cực, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường tăng trưởng dựa trên nền kinh tế vững chắc và lợi nhuận cao. Nhưng mặt thực tế là… chúng tôi mong đợi nhiều đợt pullback bình thường hơn”.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra một đợt biến động đối với cổ phiếu công nghệ, nhóm đã hỗ trợ thị trường tăng cao hơn kể từ đợt đại dịch lao dốc vào năm 2020. Cổ phiếu Apple và Microsoft đã được hưởng lợi từ lãi suất thấp nhờ vào thu nhập khủng do sự thay đổi chính sách làm việc tại nhà.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một đợt biến động đối với nhóm cổ phiếu công nghệ. Ảnh: Justin Lane (Shutterstock).

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một đợt biến động đối với nhóm cổ phiếu công nghệ. Ảnh: Justin Lane (Shutterstock).

Tuy nhiên, tỷ giá có vẻ sẽ tăng, có khả năng ngay sau tháng 3/2022. Mặc dù các nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu có thể tiếp tục tăng trong thời kỳ tỷ giá tăng phản ánh nền kinh tế đang phát triển, nhưng cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu động lực như Tesla được coi là dễ bị tổn thương.

Lars Skovgaard Andersen, chiến lược gia đầu tư tại Danske Bank Wealth Management, cho biết: “Chúng ta có thể trên một hành trình khó khăn”. Ông dự đoán sự biến động sẽ kéo dài ít nhất cho đến khi các công ty công nghệ bắt đầu báo cáo thu nhập vào cuối tháng này, và cho rằng có thể khuyến khích các nhà đầu tư mua lại những cổ phiếu đó. Việc bán tháo là một cơ hội mua lại.

Ông Lerner, của Truist, đang kỳ vọng lợi nhuận hơn nữa đối với các cổ phiếu tài chính và năng lượng khi nền kinh tế và thị trường lao động tiếp tục phát triển. Trong số các cổ phiếu công nghệ, ông nghiêng về những tên tuổi chất lượng hơn với vốn hóa thị trường lớn hơn và thu nhập cao.

Ông nói: “Một phần trong chiến lược của chúng tôi là sẽ có cách tiếp cận barbell (chiến lược đầu tư rất ngắn hoặc rất dài), xem xét đâu là khu vực tốt nhất của khía cạnh chu kỳ và sau đó chúng tôi kết hợp điều đó với một số công nghệ ở khía cạnh tăng trưởng.”

Về mặt kinh tế, dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy đã có 207.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu vào tuần trước. Thị trường lao động thắt chặt là một yếu tố đằng sau nỗ lực của Fed hướng tới việc tăng lãi suất sớm hơn so với những gì ngân hàng trung ương đã đưa ra trước đó. Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal khảo sát đang kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ có thêm 422.000 việc làm.

Thị trường hàng hóa biến động trái chiều. Dầu thô Brent giao sau, mức chuẩn trên thị trường năng lượng, tăng 1,5% lên 81,99 USD/hùng sau khi bạo lực nổ ra ở Kazakhstan, một nhà sản xuất dầu lớn. Kim loại quý, thường giảm khi lãi suất tăng, mất điểm, với giá bạc kỳ hạn tháng trước giảm 4,2% xuống 22,17 USD/ounce.

Thị trường toàn cầu đã kết thúc thấp hơn sau khi nhận được tín hiệu từ đợt bán tháo tấn công thị trường Hoa Kỳ vào thứ Tư. Stoxx Europe 600 giảm 1,3%. Nikkei 225 của Nhật Bản mất 2,9% và Chỉ số tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc giảm 0,3%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Xem thêm