Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones tiếp tục tăng kỷ lục, nhóm cổ phiếu công nghệ nhuộm đỏ

Thiên Kim
- 06:30, 05/01/2022

(DNTO) - S&P 500 giảm 3,02 điểm, tương đương 0,1%, xuống 4.793,54. Dow Jones tăng 214,59 điểm, tương đương 0,6%, lên 36.799,65. Nasdaq Composite giảm 210,08 điểm, tương đương 1,3% xuống 15.622,72.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng lên mức kỷ lục thứ hai liên tiếp của hai ngày đầu năm 2022, trong khi sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ ảnh hưởng đến thị trường rộng lớn. S&P 500 và Nasdaq cùng giảm.

Cổ phiếu trong các lĩnh vực kinh tế nhạy cảm bao gồm năng lượng, tài chính và công nghiệp tăng khi các nhà đầu tư phân tích dữ liệu sản xuất và lao động, đồng thời tập trung vào việc tăng lợi suất trái phiếu dài hạn. Trong khi đó, sự thoái lui của các cổ phiếu công nghệ đã kéo chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite xuống thấp hơn.

Ca nhiễm Covid-19 tăng vọt tại Mỹ. (Bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh Covid-19 được phát  ở Stamford vào Chủ nhật vừa qua). Ảnh: John Moore (Getting Images).

Ca nhiễm Covid-19 tăng vọt tại Mỹ. (Bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh Covid-19 được phát ở Stamford vào Chủ nhật vừa qua). Ảnh: John Moore (Getting Images).

Các khía cạnh khác nhau của thị trường chứng khoán phân hóa, khi các nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng dữ liệu mới cho thấy hoạt động nhà máy ở Mỹ đang mở rộng và thị trường lao động eo hẹp.

Một cuộc khảo sát trong lĩnh vực sản xuất cho thấy các vấn đề trong chuỗi cung ứng có thể đang được cải thiện. Những một nguồn dữ liệu khác chỉ ra rằng số lần công nhân bỏ việc đã tăng lên mức cao trong tháng 11/2021 trong khi tỷ lệ công việc còn trống vẫn ở mức kỷ lục.

Trên thị trường trái phiếu, lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,666% từ mức 1,628% vào thứ Hai. Lợi tức tăng khi giá trái phiếu giảm.

Patrick Kaser, giám đốc danh mục đầu tư tại Brandywine Global Investment Management, cho biết lợi suất tăng “có lẽ là một dấu hiệu cho thấy thị trường trái phiếu có nhiều niềm tin hơn vào tăng trưởng và nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục đi theo con đường lãi suất cao hơn trong năm tới”. Những sự phát triển đó tốt hơn cho nhóm cổ phiếu gắn liền với sự phục hồi kinh tế và tệ hơn cho các cổ phiếu tăng trưởng giao dịch ở mức định giá cao theo kỳ vọng tỉ lệ lãi suất thấp.

Trong S&P 500, lĩnh vực năng lượng tăng 3,5%, lĩnh vực tài chính tăng 2,6% và lĩnh vực công nghiệp tăng 2%. Mảng công nghệ giảm 1,1%.

Các nhà giao dịch có xu hướng đổ xô vào cổ phiếu công nghệ khi lo ngại về kinh tế leo thang, đặt cược rằng những cổ phiếu này có thể mang lại tăng trưởng. Khi triển vọng sáng sủa hơn, họ thường chuyển sang các công ty có khả năng tự vươn tới một nền kinh tế vững mạnh.

Các nhà đầu tư cũng đang đánh giá sự lây lan của biến thể Omicron khi họ cố gắng dự báo cách đại dịch sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế trong tương lai. Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, các ca bệnh đạt kỷ lục ở Hoa Kỳ và số ca nhập viện đang tăng lên nhưng vẫn ở dưới mức đỉnh của đại dịch.

James Athey, một nhà quản lý đầu tư tại Abrdn cho biết: “Sự ôn hòa của biến thể Omicron có khả năng ít gián đoạn hơn, ít áp dụng các biện pháp phong tỏa hơn — tất cả những điều này sẽ trực tiếp tác động đến kỳ vọng thu nhập doanh nghiệp”.

Các nhà quản lý tiền tệ đang hướng tới mùa doanh thu tiếp theo, sẽ bắt đầu vào tuần tới với các báo cáo từ những công ty tài chính lớn. Theo FactSet lợi nhuận trong S&P 500 đã tăng 22% trong quý IV so với một năm trước đó. Ngoài việc nghiền ngẫm kết quả, các nhà đầu tư sẽ lắng nghe manh mối về việc biến thể Covid-19 mới được lan truyền nhanh chóng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào.

Eric Freedman, giám đốc đầu tư tại Ngân hàng US Bank Wealth Management, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng quý này sẽ mạnh mẽ, nhưng hướng dẫn cho quý tới có thể hơi ảm đạm hơn một chút từ các công ty chỉ vì lo ngại về Omicron”.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục hôm thứ Hai (03/01) sau khi tăng 27% vào năm ngoái. Ảnh: Courtney Crow (Associated Press).

Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục hôm thứ Hai (03/01) sau khi tăng 27% vào năm ngoái. Ảnh: Courtney Crow (Associated Press).

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu Apple giảm 2,31 USD, tương đương 1,3%, xuống 179,70 USD sau chạm mức 3 nghìn tỷ USD giá trị thị trường trong phiên đóng cửa hôm trước đó. Cổ phiếu Tesla giảm 50,19 USD, tương đương 4,2% xuống 1.149,59 USD sau khi tăng 14% vào thứ Hai.

Một số cổ phiếu du lịch tăng. Cổ phiếu Royal Caribbean tăng 1,55 USD, tương đương 1,9%, lên 82,38 USD. Cổ phiếu United Airlines tăng 76 cent, tương đương 1,7%, lên 46,25 USD. Cổ phiếu Marriott International đã tăng 4,10 USD, tương đương 2,5%, lên 168,01 USD.

Cổ phiếu Ford Motor tăng 2,54 USD, tương đương 12%, lên 24,31 USD, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 8/2001, sau khi nhà sản xuất ô tô này tăng gấp đôi mục tiêu sản xuất phiên bản xe bán tải F-150 chạy điện mới.

Giá dầu tăng sau khi OPEC và một nhóm các nhà sản xuất dầu do Nga dẫn đầu đồng ý tiếp tục bơm thêm dầu thô với dự đoán rằng sự gia tăng toàn cầu các ca nhiễm Covid-19 sẽ không làm giảm nhu cầu như những đợt virus trước đó. Dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 1,3% lên 80 USD/thùng.

Ở các thị trường khác, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,8% để đóng cửa ở mức kỷ lục. Ở châu Á, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,2% sau khi dữ liệu mới cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc trên diện rộng đã đình trệ trong tháng trước do nhu cầu nước ngoài mờ nhạt, ngay cả khi hoạt động sản xuất phục hồi. Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,1%. Nikkei 225 của Nhật Bản đóng cửa tăng 1,8% khi đồng yên yếu hơn đã thu hút các nhà đầu tư đến thị trường chứng khoán của nước này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm