Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu công nghệ tăng cao hơn trong cuộc đua hồi phục

Thiên Kim
- 06:30, 28/12/2021

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ đã kết thúc ở mức cao ngay sau Lễ Giáng sinh, khi một số nhà đầu tư Phố Wall tận dụng những gì theo truyền thống hàng năm là một tuần cuối cùng của năm thường giao dịch nhẹ nhưng tăng, đã đưa S&P 500 lên mức cao kỷ lục.

S&P 500 tăng 65,40 điểm, tương đương 1,4% lên 4.791,19, lập mức kỷ lục thứ 69 của năm 2021. Chỉ số Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 217,89 điểm, tương đương 1,4%, lên 15871,26, trong khi Dow Jones tăng 351,82 điểm, hoặc 1%, thành 36302,38.

Năm ngày giao dịch cuối cùng của năm và hai ngày giao dịch đầu tiên của năm mới bao gồm cả hiện tượng “Sự phục hồi của ông già Noel” (Santa Claus Rally) trong truyền thuyết giao dịch, như được trình bày chi tiết trong “Stock Trader’s Almanac”. Đây không phải là một cuộc hồi phục lớn, mức tăng trung bình khoảng 1,3%, nhưng nó nhất quán.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, biến thể Omicron gây ra hơn 70% trường hợp nhiễm coronavirus mới ở Hoa Kỳ. Ảnh: Jeenah Moon (Bloomberg).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, biến thể Omicron gây ra hơn 70% trường hợp nhiễm coronavirus mới ở Hoa Kỳ. Ảnh: Jeenah Moon (Bloomberg).

Jason Pride, giám đốc đầu tư tài sản tư nhân tại công ty quản lý tài sản Glenmede cho biết tinh thần kỳ nghỉ đó đang đi kèm với nhận thức ngày càng tăng rằng rủi ro từ biến thể Omicron của Covid-19 có thể không nghiêm trọng như lo ngại ban đầu, điều này sẽ giúp các nhà đầu tư bớt căng thẳng. Ông nói: “Tôi nghĩ thị trường đang lưu ý đến những gì là rủi ro trước đây thì về cơ bản đã được loại bỏ”.

Thị trường chùng xuống trong những tuần gần đây do lo ngại rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron có thể gây hại cho nền kinh tế khi các quốc gia thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để ngăn chặn sự lây lan của nó. Một số nhà đầu tư hiện kỳ vọng vaccine và việc triển khai các mũi tiêm thứ ba ở một số quốc gia sẽ giúp kiểm soát được biến thể Omicron. Luca Paolini, chiến lược gia trưởng tại Pictet Asset Management, cho biết: “Mọi thứ có vẻ nghiêm trọng nhưng có thể kiểm soát được”.

Các động thái thị trường có thể tăng lên trong kỳ nghỉ lễ do thiếu thanh khoản hoặc người mua và người bán có thể tìm thấy nhau dễ dàng như thế nào. Ông Paolini nói thêm: “Chúng ta đang ở trong phạm vi giao dịch dịp Giáng sinh, tính thanh khoản thấp sẽ khiến bất kỳ cú sốc tiềm ẩn nào lớn hơn”.

Tuy nhiên, một số công ty vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Việc hủy chuyến bay đã làm ảnh hưởng đến cuối tuần Giáng sinh đối với nhiều du khách, vì Covid-19 khiến các hãng vận chuyển thiếu nhân viên để vận hành lịch trình bận rộn trong kỳ nghỉ lễ. Cổ phiếu United Airlines Holdings giảm 0,7% xuống 44,58 USD và American Airlines Group giảm 0,5% xuống 18,17 USD.

Cổ phiếu của GoDaddy tăng 8,4% lên 82,35 USD sau khi The Wall Street Journal báo cáo rằng nhà đầu tư chủ động Starboard Value có cổ phần khá lớn trong công ty đăng ký tên miền và có kế hoạch thúc đẩy nó để tăng hiệu suất.

Trong khi đó, các nhà đầu tư theo dõi cổ phiếu của Apple, chờ xem liệu giá trị vốn hóa thị trường của công ty có đạt mốc 3 nghìn tỷ đô la hay không. Trong khi cổ phiếu đóng cửa tăng 2,3% ở mức 180,33 USD, thấp hơn mức 182,856 USD, nó sẽ cần phải định giá để vốn hóa thị trường đạt 3 nghìn tỷ đô la. Apple sẽ là công ty đầu tiên trong lịch sử có mức định giá cao như vậy.

Mức tăng đã tạo ra một động lực cho lĩnh vực công nghệ. Các công ty công nghệ tăng giá khác bao gồm Microsoft, tăng 2,3% lên 342,45 USD, Nvidia, tăng 4,4% lên 309,45 USD và Cisco, tăng 1,8% lên 63,42 USD.

Nhà sản xuất ô tô điện Tesla, giao dịch trong nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu, tăng 2,5% lên 1,094 USD.

Một nhà giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán New York trong ngày giao dịch cuối cùng trước lễ Giáng sinh. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters)

Một nhà giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán New York trong ngày giao dịch cuối cùng trước lễ Giáng sinh. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters)

Tính theo tiền tệ, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 7,3% so với đồng USD. Đồng lira, một trong những đồng tiền của thị trường mới nổi hoạt động kém nhất trong năm nay, đã bù đắp lại một số khoản lỗ vào tuần trước sau khi tổng thống của quốc gia này công bố kế hoạch giải cứu để khuyến khích người Thổ Nhĩ Kỳ đưa tiền của họ trở lại đồng lira. Cácnhà đầu tư nước ngoài đang chờ xem liệu kế hoạch có đánh dấu sự đảo ngược lớn hơn về điểm yếu của nó hay không hay liệu những lo ngại rộng hơn về lạm phát cao có khiến nó mất giá một lần nữa.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 1,480% từ 1,492% hôm thứ Năm. Lợi tức và giá cả chuyển động nghịch đảo.

Giá hàng hóa nói chung cao hơn, hưởng lợi từ kỳ vọng về một nền kinh tế mạnh hơn vào năm 2022. Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng 2,4% lên 75,57 USD. Gỗ xẻ tăng 4,1% và đậu tương kỳ hạn tăng 2,3%. Giá khí đốt tự nhiên tăng 8,8% sau khi dự báo thời tiết lạnh hơn ở các khu vực của Hoa Kỳ, có thể thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu sưởi ấm.

Ở các thị trường khác, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,6%. Thị trường ở Anh đóng cửa. Tại châu Á, Shanghai Composite của Trung Quốc đóng cửa thấp hơn gần 0,1%. Kospi của Hàn Quốc và Nikkei 225 của Nhật Bản đều giảm 0,4%. Các thị trường ở Hồng Kông và Úc đóng cửa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Xem thêm