Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones giảm 1,2%, tương đương 433 điểm trước các biện pháp kiềm chế mới vì biến thể Omicron

Thiên Kim
- 07:30, 21/12/2021

(DNTO) - Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm hơn 600 điểm vào thứ Hai, trước khi phục hồi một chút do các nhà đầu tư lo ngại sự gia tăng ca nhiễm biến chủng Omicron sẽ làm đình trệ tăng trưởng kinh tế và thêm áp lực lên lạm phát.

Dow Jones đã kết thúc giao dịch với mức lỗ khoảng 1,2%, tương đương 433 điểm, kéo xuống bởi các khoản lỗ của Boeing, Goldman Sachs và American Express. Sự sụt giảm phiên thứ ba liên tiếp và tiếp theo mức giảm 1,5% vào thứ Sáu tuần trước. S&P 500 giảm 1,1% xuống 4.568,02. Trong 3 ngày liên tiếp đã giảm hơn 3%, tính đến ngày 20/12, trở thành mức giảm tồi tệ nhất trong vòng ba ngày kể từ tháng 9/2021. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 1,2% xuống 14.980,94, mức giảm trong 3 phiên là 3,76%. Điểm chuẩn vốn hóa nhỏ Russell 2000 mất gần 1,6%.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin đã công khai chống lại đạo luật ‘Xây dựng trở lại tốt hơn’ của Đảng Dân chủ. Ảnh: Tom Williams (Zuma Press)

Thượng nghị sĩ Joe Manchin đã công khai chống lại đạo luật ‘Xây dựng trở lại tốt hơn’ của Đảng Dân chủ. Ảnh: Tom Williams (Zuma Press)

Giá dầu quay đầu giảm do các nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro. Việc bán tháo đã tác động đến cổ phiếu của các công ty năng lượng, với Occidental Petroleum và Devon Energy đều giảm hơn 2,1%.

Một số quốc gia đang áp đặt các hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron khi mùa lễ bắt đầu. Israel cho biết hôm thứ Hai (20/12) rằng họ sẽ cấm công dân của mình đi du lịch đến Hoa Kỳ hoặc Canada. Cuối tuần qua, Hà Lan đã áp dụng lại biện pháp đóng cửa, với tất cả các lĩnh vực kinh doanh không thiết yếu gồm cửa hàng, quán bar và nhà hàng phải đóng cửa cho đến giữa tháng Giêng 2022. Thủ tướng Ireland Micheál Martin cũng đã công bố những hạn chế mới.

Tổng thống Biden có kế hoạch ban hành một quyết định mới về cuộc chiến chống lại Covid-19 ở Hoa Kỳ vào thứ Ba (21/12), nơi các ca nhiễm đang gia tăng. Sự gia tăng các ca bệnh nặng cũng làm dấy lên lo ngại rằng một làn sóng Covid-19 mới có thể kéo dài sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến lạm phát gia tăng.

Esty Dwek, giám đốc đầu tư tại FlowBank cho biết: “Chúng tôi thực sự thấy biến thể Omicron lan rộng như cháy rừng và nó đang đè nặng lên tâm lý. Bạn đang thấy các vụ phong tỏa được triển khai ở châu Âu. Bạn đang thấy ngày càng có nhiều hạn chế hơn và số ca bệnh đang tăng lên đến mức ngay cả khi nó ít nghiêm trọng hơn, nó vẫn có thể dẫn đến nhiều trường hợp phải nhập viện hơn”.

Nhấn mạnh hơn về quan điểm của mình, Thượng nghị sĩ Joe Manchin (D., W.Va.) cho biết vào cuối tuần rằng ông sẽ phản đối gói giáo dục, chăm sóc sức khỏe và khí hậu trị giá 2 nghìn tỷ đô la, có khả năng trở thành trọng tâm trong chương trình nghị sự kinh tế của ông Biden như văn bản hiện có.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs đã hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ vào năm 2022, sau bình luận của ông Manchin viết trong một lưu ý hôm Chủ nhật rằng, sự sụp đổ rõ ràng của dự luật “có ý nghĩa tiêu cực đối với tiêu dùng trong ngắn hạn”. Họ trích dẫn rằng có khả năng sẽ kết thúc tín thuế trẻ em mở rộng (child tax credit), vốn đã giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch nhưng dự kiến sẽ hết hạn vào cuối tháng 12/2021.

Giá dầu giảm trong bối cảnh lo ngại rằng sự lan rộng của biến thể Omicron có thể làm giảm nhu cầu. Giá dầu thô Brent giao sau, mức chuẩn trên thị trường dầu toàn cầu, giảm 2,5% xuống 71,70 USD/thùng.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu dầu toàn cầu vẫn thiếu khoảng 2 triệu thùng/ngày so với mức trước đại dịch là gần 101 triệu thùng/ngày. Sự gia tăng mới trong các ca nhiễm Covid-19 dự kiến sẽ làm chậm sự phục hồi nhu cầu bởi việc di chuyển bằng đường hàng không giảm và mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay giảm.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng một làn sóng Covid-19 mới có khả năng kéo dài sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến lạm phát gia tăng. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters)

Các nhà đầu tư lo ngại rằng một làn sóng Covid-19 mới có khả năng kéo dài sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến lạm phát gia tăng. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters)

9 trong số 11 ngành của S&P 500 ở vùng tiêu cực vào thứ Hai (20/12). Cổ phiếu tài chính, vật liệu và công nghiệp nằm trong số các lĩnh vực hoạt động kém nhất. Nhóm tài chính chìm trong sắc đỏ với Goldman Sachs giảm 2,6% và Wells Fargo giảm gần 2,3%. JPMorgan và Bank of America cũng giảm lần lượt 1,8% và 1,6%.

Có những động thái thiếu suy nghĩ trong những cổ phiếu mà các nhà đầu tư thường sử dụng để đặt cược vào sự gia tăng trong các trường hợp Covid-19 hoặc sự phục hồi sau đại dịch. Cổ phiếu của Moderna ban đầu tăng khoảng 9% sau khi nhà sản xuất vaccine công bố dữ liệu lạc quan về hiệu quả của vaccine Covid-19 chống lại biến thể Omicron, nhưng sau đó họ đã bán hết và giảm 6,3% vào phiên giao dịch buổi chiều. Cổ phiếu của nhà điều hành du lịch Carnival - một ĩnh vực thương mại mở cửa trở lại - giảm hơn 3% vào lúc mở cửa, sau đó đảo chiều và tăng 3,4%.

Cổ phiếu Oracle giảm 5% sau khi gã khổng lồ phần mềm đồng ý mua lại công ty hồ sơ y tế điện tử Cerner Corp với giá hơn 28 tỷ USD. Cổ phiếu của Cerner tăng 0,8%.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng lên 1,418% từ mức 1,401% hôm thứ Sáu. Lợi tức trái phiếu di chuyển theo hướng ngược lại với giá.

Vào thời điểm sắp kết thúc năm 2021 có thể góp phần vào việc bán tháo cổ phiếu. Các nhà quản lý danh mục đầu tư mà hiệu suất của họ được đánh giá trên cơ sở hàng năm có khả năng đóng các vị thế và chốt lợi nhuận sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường. Bất chấp sự trượt dốc gần đây, S&P 500 đã tăng hơn 20% trong năm nay.

Ở các thị trường khác, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa đã giảm 1,4% vào thứ Hai. Cổ phiếu của BNP Paribas tăng 0,4%, sau khi hãng đồng ý bán Bank of the West cho Bank of Montreal với giá 16,3 tỷ USD trong một trong những thương vụ ngân hàng lớn nhất gần đây.

Các thị trường lớn ở châu Á giảm điểm. Kospi của Hàn Quốc giảm 1,8% và Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 2,1%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,9% xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020, theo FactSet.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm