Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nasdaq giảm 2,5%, do sự suy yếu của nhóm cổ phiếu công nghệ lớn

Thiên Kim
- 06:42, 17/12/2021

(DNTO) - S&P 500 giảm 0,9%, xuống 4.688,67. Nasdaq Composite giảm 2,5% do cổ phiếu công nghệ kéo giảm, một ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 9, đóng cửa ở mức 15.180,43. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm khoảng 30 điểm, tương đương 0,1%, sau khi tăng hơn 200 điểm vào đầu phiên, đóng cửa ở mức 35.897,64.

Chứng khoán Mỹ đã tăng vọt vào thứ Tư (15/12) sau quyết định của Fed, với chỉ số S&P 500 đảo ngược các khoản lỗ trước đó để đạt được mức tăng cao trong một ngày, về gần với mức đóng cửa kỷ lục trước đó. Một số nhà đầu tư cho biết thị trường đã phản ứng tích cực với quyết định của Cục Dự trữ Liên bang vì giảm thiểu rủi ro về giá tiêu dùng tăng trưởng nhanh. Mặc dù ngân hàng trung ương đã mở đường cho ba lần tăng lãi suất trong năm tới, các nhà phân tích cho rằng Fed không tỏ ra quyết liệt về việc tăng lãi suất như lo ngại ban đầu.

Phố Wall rớt điểm sau một ngày ban hành quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters)

Phố Wall rớt điểm sau một ngày ban hành quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang. Ảnh: Andrew Kelly (Reuters)

Tuy nhiên, những lo ngại về đường lối của Fed và biến thể Covid-19 Omicron đang lan rộng gần đây đã khuấy động sự bất ổn và khiến một số nhà đầu tư thận trọng hơn.

Kể từ Lễ Tạ ơn, các chỉ số chính đã bị xáo trộn với sự biến động bắt nguồn từ biến thể Covid-19 mới và chính sách thay đổi của Fed.

Lĩnh vực công nghệ đã đặc biệt hỗn loạn, khi các nhà đầu tư đánh giá lại quan điểm về các công ty tăng trưởng và “chuồn khỏi” một số vụ đặt cược đông đảo nhất. Nasdaq nặng về công nghệ đã ghi nhận phiên thứ tư liên tiếp có mức tăng hơn 1% theo cả hai hướng. Và mặc dù S&P 500 đang dao động sát mức cao trong những phiên gần đây, nhưng đã có những động thái lớn giữa các cổ phiếu và những nhóm ngành riêng lẻ.

Adam Phillips, giám đốc điều hành chiến lược danh mục đầu tư tại EP Wealth Advisors cho biết: “Có rất nhiều điều đang diễn ra dưới bề mặt. Đằng sau câu chuyện và cảm xúc về cơ bản đã thay đổi”.

Một cuộc khảo sát do Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Hoa Kỳ công bố hôm thứ Năm cho thấy tâm lý lạc quan giữa các nhà đầu tư gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng qua.

Hoạt động giao dịch hôm thứ Năm (16/12) được đánh dấu bằng cuộc đấu tranh của một số tên tuổi công nghệ lớn. Apple mất 4,1%, Amazon giảm 2,1%, Tesla rớt 4,2%. và các cổ phiếu bán dẫn lớn như AMD và Nvidia giảm lần lượt gần 5,4% và 6,8%. Trong khi đó, cổ phiếu của các ngân hàng và công ty năng lượng tăng giá tốt hơn.

Một số nhà phân tích cho rằng, viễn cảnh lãi suất cao hơn đã khiến cổ phiếu tăng trưởng (growth stocks) trở nên kém hấp dẫn.

Adobe đã mất 10% sau khi hướng dẫn không đạt được như kỳ vọng so với dự báo của Phố Wall, khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu giảm nhiều nhất trong S&P 500. Đây là một trong số các công ty phần mềm đã ghi nhận mức tăng hậu thu nhập khủng. Cổ phiếu Oracle gần đây đã tăng khoảng 15,6% với bước nhảy vọt sau công bố thu nhập doanh nghiệp cao nhất trong hơn 10 năm, theo nhà môi giới Macro Risk Advisors. Intuit và Salesforce.com cũng đã ghi lại một số động thái tăng cao nhất sau công bố báo cáo thu nhập trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư nói rằng động thái hôm thứ Năm sẽ chứng minh là một bước ngoặt.

Edward Park, Giám đốc đầu tư tại Brooks Macdonald, khi đề cập đến một tình huống trong đó Fed điều khiển lạm phát nhưng không đẩy lãi suất đủ cao để giết chết sự phục hồi kinh tế, rằng: “Có một cách hiểu rõ ràng về nền kinh tế goldilocks”. Ông cũng nhận định cổ phiếu có khả năng tiếp tục tăng đến cuối năm. "Nếu có ai đó nói cho bạn biết, nhưng thật khó khăn khi giữ những khoản đầu tư cố định hoặc tiền mặt".

Theo tin tức của công ty, Lennar rớt 3,2% sau khi công ty xây dựng nhà báo cáo thu nhập và doanh số bán hàng không đạt được ước tính của các nhà phân tích. Accenture tăng khoảng 7% sau khi nâng cao dự báo thu nhập.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) giữ nguyên lãi suất cơ bản và cho biết họ sẽ không tăng chi phí đi vay cho đến khi lạm phát cao hơn mục tiêu một cách đáng kể. Khác biệt với Fed, ECB cho biết họ sẽ loại bỏ chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trong khi tăng cường các biện pháp kích thích khác.

Ngân hàng Trung ương Anh cũng cho biết cần phải tăng lãi suất để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Fed đã hoàn thành trục quay của riêng mình vào thứ Tư, thông qua kế hoạch kết thúc chương trình mua tài sản vào tháng 3 và đưa ra ba đợt tăng lãi suất vào năm 2022.

Các dấu hiệu về thị trường lao động ngày càng thắt chặt là một trong những lý do khiến Hoa Kỳ và Anh chuyển hướng sang nới lỏng các biện pháp kích thích tiền tệ. Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm đã bổ sung vào bức tranh đó, cho thấy các đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Hoa Kỳ đã tăng cao hơn vào tuần trước nhưng vẫn ở mức rất thấp.

Một số nhà đầu tư đã trở nên lo ngại hơn về tỷ lệ nhiễm Covid-19, vốn đang gia tăng ở Đức và các khu vực khác của Châu Âu. Điều đó đã tạo ra một làn sóng mới về các hạn chế của chính phủ và sự do dự của người tiêu dùng.

Giá dầu thô Brent giao sau, mức chuẩn trên thị trường dầu quốc tế, tăng khoảng 1,5% lên 75,02 USD/thùng. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,419% hôm thứ Năm từ 1,460% hôm thứ Tư.

Cuộc khủng hoảng tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ trở nên sâu sắc hơn sau khi ngân hàng trung ương “cúi đầu” trước áp lực chính trị để cắt giảm lãi suất, bất chấp lạm phát tăng vọt.

Thị trường các nước tăng. Stoxx Europe 600 toàn lục địa đã tăng 1,2%, trong khi blue-chip FTSE 100 của Vương quốc Anh tăng khoảng 1,3% sau khi Ngân hàng Anh tăng tỷ lệ chuẩn.  Tại châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 2,1%, Chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng khoảng 0,8% và Hang Seng của Hồng Kông thêm 0,2%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Xem thêm