Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi lo tăng lãi suất đè nặng lên phố Wall

Thiên Kim
- 06:30, 06/01/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm khi các nhà đầu tư xem xét các biên bản từ cuộc họp chính sách gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), để tìm manh mối về kế hoạch “cai sữa” thị trường khỏi các biện pháp hỗ trợ trong thời đại đại dịch Covid-19.

S&P 500 giảm 1,9% do nhóm cổ phiếu công nghệ giảm. Chỉ số tổng hợp Nasdaq nặng về công nghệ giảm 3,3%, trong khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của nhóm blue-chip vừa lập kỷ lục hôm thứ Ba đã mất 1,1%, tương đương 392 điểm trong phiên đóng cửa thứ Tư (5/1).

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã báo hiệu mối quan tâm lớn hơn về lạm phát trong những tuần gần đây. Ảnh: Michael Brochstein (Zuma Press)

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã báo hiệu mối quan tâm lớn hơn về lạm phát trong những tuần gần đây. Ảnh: Michael Brochstein (Zuma Press)

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng cao hơn lên 1,709% từ mức 1,666% hôm thứ Ba. Lợi tức trái phiếu tăng khi giá giảm.

Thị trường phần lớn bắt đầu từ năm 2022 trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ giảm bớt lo ngại về biến thể Omicron Covid-19. Các dấu hiệu cho thấy biến thể này ít có khả năng gây ra bệnh nặng hơn có nghĩa là các nhà đầu tư đang đặt cược rằng nó sẽ không làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế và thu nhập doanh nghiệp như hồi năm 2020.

Vào năm 2022, các nhà đầu tư đang tự chuẩn bị cho sự biến động. Việc nới lỏng các khó khăn trong chuỗi cung ứng, khả năng tăng lãi suất và tăng trưởng chậm lại trong thu nhập doanh nghiệp sẽ được theo dõi chặt chẽ. Thêm vào triển vọng âm u: sự phục hồi kinh tế chập chờn, khiến các nhà đầu tư khó cân nhắc xem có nên điều chỉnh danh mục đầu tư. Đồng thời, lợi suất trái phiếu chính phủ siêu thấp đang lôi kéo sự chú ý vào các tài sản rủi ro.

Mối quan tâm của các nhà đầu tư đang chuyển từ biến thể mới Omicron sang các động thái của các ngân hàng trung ương toàn cầu trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ khi các nền kinh tế phục hồi hơn nữa. Biên bản của Fed, được phát hành lúc 2 giờ chiều 05/01 phản ánh sự bất an của các quan chức Fed với vấn đề lạm phát tăng cao, điều mà các nhà đầu tư lo ngại có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phản ứng quyết liệt.

Chris Zaccarelli, Giám đốc Đầu tư của Alliance viết trong một ghi chú thị trường thứ Tư: “Chúng tôi tin rằng Fed có khả năng tăng lãi suất nhanh hơn và có khả năng thu hẹp bảng cân đối tài chính sớm hơn nhiều người mong đợi vì dấu hiệu cho thấy việc chống lại vấn đề tăng lạm phát quan trọng hơn bảo vệ sự sụt giảm hoạt động kinh tế. Điều khó dự báo hơn là mức độ bán tháo của thị trường mà họ sẵn sàng chấp nhận trước khi đổi hướng".

Ở các cổ phiếu riêng lẻ, Beyond Meat giảm 5% mặc dù công ty cho biết sản phẩm thay thế gà rán có nguồn gốc từ thực vật sẽ được bán tại các nhà hàng KFC từ tuần tới. General Motors quay đầu giảm 4,6% sau khi tăng cao ở đầu phiên.

Các công ty bán dẫn hầu hết đều gặp khó khăn, giảm trong ba ngày đầu năm 2022. Nvidia giảm 5,8%. AMD cũng giảm 5,7%. Micron trượt 2%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng được duy trì tốt hơn, với Exxon tăng khoảng 1,2%. Hôm thứ Ba, giá dầu tăng sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và liên minh các nhà sản xuất dầu do Nga đứng đầu đồng ý tiếp tục bơm thêm dầu thô.

Các nhà đầu tư chuyển mối lo ngại về biến thể Omicronn sang những động thái mới của FED. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images)

Các nhà đầu tư chuyển mối lo ngại về biến thể Omicronn sang những động thái mới của FED. Ảnh: Spencer Platt (Getty Images)

Báo cáo việc làm tháng 12 của ADP, đo lường sự thay đổi về nhân viên trong bảng lương của các công ty tư nhân, cho biết 807.000 việc làm đã được bổ sung vào tháng trước, cao hơn đáng kể so với 375.000 mà các nhà kinh tế mong đợi.

Hani Redha, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại PineBridge Investments, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng để giảm bớt khó khăn của năm qua. Điều đó sẽ xảy ra một cách tự nhiên. Khi sự hỗ trợ về tiền tệ và tài khóa mất dần, các thị trường sẽ phải tự đứng vững trên đôi chân của mình. Đó không phải là một thảm họa nhưng nó là một cơn gió ngược vào cùng thời điểm mà các ngân hàng trung ương đang di chuyển".

Các quan chức Fed cho biết tại cuộc họp tháng 12/2021, họ sẽ đẩy nhanh tốc độ rút lại các biện pháp kích thích và đưa ra dự báo về ba đợt tăng lãi suất vào năm 2022. Sự xoay chuyển từ Fed đã đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn, điều này đè nặng lên các công ty công nghệ mà thu nhập trong tương lai trở nên kém hấp dẫn hơn khi so sánh với trái phiếu có lợi suất tăng.

Ở các thị trường khác, chỉ số Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng ít hơn 0,1%. Thị trường chứng khoán châu Á hầu hết đều giảm, với chỉ số Shanghai Composite giảm 1%. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,1%.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông lại giảm. Sự sụt giảm diễn ra sau khi Bắc Kinh thông qua các quy định mới thắt chặt kiểm soát đối với danh sách và hoạt động ở nước ngoài của các công ty công nghệ và sau khi Tencent bán 3 tỷ USD cổ phần tại Sea. Cổ phiếu của Tencent được niêm yết tại Hoa Kỳ đã giảm 2,8% vào thứ Tư và các doanh nghiệp khác được Tencent hậu thuẫn, chẳng hạn như gã khổng lồ giao hàng thực phẩm Meituan, đã giảm mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 tuần
Xem thêm