Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược đầu tư chứng khoán để hái "quả ngọt" trong năm 2022

Thư Linh
- 19:45, 05/01/2022

(DNTO) - Năm 2022 không còn dễ dàng với thị trường chứng khoán. Do đó ngoài sự kiên nhẫn, nhà đầu tư cần cần có chiến lược để có thể gặt hái thành công. VN-Index sẽ đạt 1.750 điểm trong năm nay, theo SSI dự báo.

Thị trường chứng khoán đã mở đầu năm mới với hai phiên giao dịch thành công ngoài mong đợi của nhà đầu tư.  Ngay phiên đầu năm, VN-Index dễ dàng chinh phục mốc 1.500 điểm, kết phiên tại 1.525 điểm, xác lập mốc kỷ lục mới về điểm số.

Trong phiên hôm nay, 5/1, mặc dù có giảm nhẹ nhưng chỉ số này vẫn giữ mốc 1.522 điểm. Thanh khoản thị trường dồi dào. Việc thị trường dễ dàng vượt ngưỡng 1.500 điểm cho thấy đà tăng của VN-Index đang được củng cố hướng đến chinh phục mốc 1.550 điểm, trong bối cảnh nhiều chính sách hỗ trợ chương trình phục hồi kinh tế đang được trình Quốc hội xem xét.

Nhận định về chứng khoán năm 2022, Công ty chứng khoán SSI cho biết, thị trường có nhiều triển vọng, đặc biệt là 6 tháng cuối năm khi nền kinh tế phục hồi rõ nét. 

Thận trọng 6 tháng đầu năm

Mặc dù khả quan về sự hồi phục của nền kinh tế sau giai đoạn dịch bệnh, nhưng các chuyên gia của SSI cho biết, 6 tháng đầu năm sẽ có nhiều yếu tố tiêu cực tác động đến thị trường.

Thứ nhất, lạm phát sẽ có khả năng tăng trong nửa đầu năm trên nền so sánh thấp của năm 2021. Thứ hai, lãi suất sẽ khó giữ được mức thấp như hiện nay. Việc tăng lãi suất mặc dù tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh nhưng khó có thể không xảy ra trong năm nay. "Kịch bản cơ sở của chúng tôi là lãi suất có thể tăng nhẹ trong khoảng 20 - 25 điểm cơ bản vào cuối năm", SSI cho biết. 

Trong khi đó, cầu tiêu dùng của người dân đang nhiều cần thời gian để hồi phục với mô hình chữ K. Đây cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ khó được như kỳ vọng. Riêng ngành ngân hàng còn phải đối mặt với vấn đề nợ xấu khi thời hạn được cơ cấu nợ sẽ hết vào cuối tháng 6 tới. 

Nhận định về thị trường 6 tháng đầu năm, các chuyên gia SSI cho biết, gói kích thích kinh tế dự kiến được Quốc hội thông qua vào tháng 1/2022, trong đó có thể bao gồm một gói hỗ trợ lãi suất mới được xem là những động lực chính cho thị trường.

Nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường trong năm 2022.

Nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường trong năm 2022.

Một số ngành sau có thể tăng trưởng vượt trội như: Xuất khẩu (thủy sản, dệt may và vận tải biển); nhiều hàng hóa có thể đạt mức giá cao như phân bón, thủy sản, hóa chất và mía đường; Ngành hưởng lợi từ đầu tư công: xây dựng, bất động sản dân cư và bất động sản Khu công nghiệp; và Ngành hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp như chứng khoán.

Mạnh mẽ 6 tháng cuối năm

Triển vọng thị trường chỉ thực sự rõ rệt vào 6 tháng cuối năm khi nền kinh tế được hồi phục mạnh mẽ. Cầu tiêu dùng trong nước sớm hồi phục, tốc độ giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết nhiều triển vọng trên nền so sánh thấp của năm 2021.

"Ước tính tăng trưởng lợi nhuận 96 công ty trong phạm vi nghiên cứu của SSI Research là 13% trong 2022 và chúng tôi ước tính kết quả nửa đầu năm và nửa cuối năm sẽ chênh lệch đáng kể, cụ thể là hầu hết tăng trưởng sẽ phản ánh vào nửa cuối năm", SSI cho biết.

Theo nhận định của SSI, nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường như việc triển khai nghiệp vụ giao dịch trong ngày (T+0)và C CP (mô hình bù trừ thanh toán trung tâm) có thể hỗ trợ nâng hạng thị trường lên thị trường mới nổi theo đánh giá của FTSE Russell Index. Ngành ngân hàng được hưởng lợi chính khi kinh tế hồi phục sẽ hỗ trợ tốt cho VN-Index.

P/E thị trường mục tiêu được các chuyên gia SSI dự đoán là 16x, "tương ứng VN-Index có thể đạt 1.750 điểm trong năm 2022".

"Top 3 ngành yêu thích của chúng tôi là ngân hàng, bán lẻ và bất động sản, trong đó Top 5 cổ phiếu ưa thích là CTG, MWG, KDH, HAH, TNH; Top cổ phiếu trong danh sách theo dõi là STB, NTC, MSN, VCB, CTD, DGW, VHC, FPT, PLC, PNJ", SSI nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm