Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ 27/1: Áp lực lạm phát và lãi suất tạo đà cho 'thị trường gấu'

Thiên Kim
- 07:30, 28/01/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ lao dốc trong một phiên giao dịch điên cuồng. Thị trường bị xáo trộn bởi mối lo ngại lạm phát và lãi suất. Các nhà đầu tư cố gắng đánh giá chính sách tiền tệ và triển vọng của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận doanh nghiệp và định giá cổ phiếu.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 7,31 điểm, tương đương 0,1%, xuống 34.160,78, sau khi tăng tới 600 điểm vào buổi sáng. S&P 500 mất 23,42 điểm, tương đương 0,5% xuống 4.326,51, trong khi Nasdaq Composite giảm 189,34 điểm, tương đương 1,4% xuống 13.352,78.

Các khoản lỗ đang bắt đầu chồng chất lên nhau. S&P 500 giảm tới 9,8% so với mức cao kỷ lục trước đó, gần với vùng điều chỉnh. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã giảm 2,3% xuống còn 1.931,29, giảm hơn 20% so với mức cao trước đó.

Mối lo ngại lạm phát và tăng lãi suất đè nén thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Sarah Silbiger (Reuters).

Mối lo ngại lạm phát và tăng lãi suất đè nén thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Sarah Silbiger (Reuters).

Phạm vi giữa mức cao và mức thấp nhất trong ngày thứ Năm (27/1) không rộng như các phiên khác trong tuần này, nhưng thị trường tiếp tục một chuỗi giao dịch thất thường do những lo ngại về chính sách của ngân hàng trung ương xung quanh lãi suất và lạm phát, cũng như căng thẳng địa chính trị đối với Nga.

Theo Yung-Yu Ma, giám đốc, chiến lược gia đầu tư tại BMO Wealth Management, sự biến động phản ánh những khó khăn mà các nhà đầu tư đang gặp phải không chỉ phản ứng với các kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang về chính sách tiền tệ, mà còn trong việc chuẩn bị chung sống với những gì sẽ là thay đổi lâu dài trong chính sách đó. Ông nói: “Nếu lạm phát tự giảm nhanh, điều đó sẽ giải phóng một số áp lực. Nếu điều đó không xảy ra và Fed phải tích cực chống lại nó, điều đó sẽ gây thiệt hại cho thị trường”.

David Bahnsen, Giám đốc đầu tư tại Bahnsen Group, cho biết: Đối với nhiều nhà giao dịch, câu hỏi không phải là Fed sẽ làm gì, mà là các nhà giao dịch khác nghĩ các chính sách sẽ tác động ra sao và làm thế nào để tận dụng điều đó. Kết quả là một thị trường chứa đầy các giao dịch đòn bẩy cần phải giải quyết nhanh nếu không mang lại hiệu quả. “Không có bài học nào trong số đó. Tất cả chỉ là một trò chơi. Nhưng nó làm trầm trọng thêm sự biến động."

Các tuyên bố của Fed vào thứ Tư (26/1) đã thêm vào điều đó. Ngân hàng trung ương báo hiệu sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào giữa tháng 3 như dự kiến chung, nhưng các nhà đầu tư đã bị tác động bởi giọng điệu “diều hâu” của Chủ tịch Jerome Powell trong cuộc họp báo, liên tục nhấn mạnh ý định chống lạm phát của ngân hàng, đã dẫn đến một đợt bán tháo mạnh trên thị trường.

Mark Grant, chiến lược gia tại B. Riley Securities, cho biết câu hỏi về lạm phát là quan trọng, nhưng Fed đã không cung cấp đủ hướng dẫn cho thị trường về kế hoạch chống lạm phát một cách chính xác. Ông nói: “Sự không chắc chắn với Fed đang làm lu mờ nền kinh tế. Mọi người đang ngồi xung quanh để cố gắng tìm ra những gì cần làm”.

Trong khi đó, các báo cáo kinh tế mới nhất rất tích cực. Nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm 6,9% trong quý trước, mức tăng lớn nhất trong một năm kể từ năm 1984. Các nhà kinh tế đã dự báo mức tăng trưởng 5,5%, được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và nỗ lực tái thiết hàng tồn kho. Riêng số đơn thất nghiệp hàng tuần đã giảm 30.000, dấu hiệu mới nhất cho thấy một thị trường việc làm lành mạnh.

Mùa báo cáo doanh thu đang diễn ra và được coi là bài kiểm tra lớn tiếp theo về việc liệu mức định giá cao ngất trời của thị trường chứng khoán có thể được biện minh hay không.

McDonald’s đã giảm 0,4% xuống còn 248,74 USD sau khi công ty bỏ qua ước tính lợi nhuận của các nhà phân tích mặc dù doanh số bán hàng đã tăng. Blackstone tăng 6,8% lên 119,04 USD sau khi công bố báo cáo thu nhập ròng tăng gần gấp đôi. Mastercard tăng 1,7% lên 350,53 USD ngay cả sau khi cho biết chi phí hoạt động đã tăng vọt.

Mùa báo cáo doanh thu quý IV/2021 được coi là bài kiểm tra lớn tiếp theo về việc liệu có thể chứng minh được mức định giá cao ngất ngưởng hay không. Ảnh: Allie Joseph (Asociated Press).

Mùa báo cáo doanh thu quý IV/2021 được coi là bài kiểm tra lớn tiếp theo về việc liệu có thể chứng minh được mức định giá cao ngất ngưởng hay không. Ảnh: Allie Joseph (Asociated Press).

Fahad Kamal, giám đốc đầu tư tại Kleinwort Hambros, cho biết: “Những gì tôi đang tìm kiếm trong mùa thu nhập này là áp lực lạm phát và biên độ lợi nhuận - nếu các công ty có thể giữ được lợi nhuận của mình. Khi các ngân hàng trung ương kiềm chế thanh khoản, việc duy trì tỷ suất lợi nhuận là đặc biệt quan trọng”.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tiêu chuẩn đã giảm xuống 1,807% vào thứ Năm từ 1,845%. Trái phiếu chính phủ có thời hạn ngắn hơn tiếp tục bị bán tháo, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm tăng lên 1,19%.

Đồng bạc xanh (USD) mạnh lên, với chỉ số WSJ Dollar Index tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2020. Kim loại quý giảm, trong đó vàng giảm 2% xuống 1.793,30 USD.Netflix tăng 7,5% lên 386,70 USD sau khi nhà đầu tư tỷ phú William Ackman cho biết quỹ đầu cơ của ông đã mua 3,1 triệu cổ phiếu. Moderna giảm 4,1% xuống còn 148,62 USD sau khi công ty cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm một phiên bản vắc-xin Covid-19 được sửa đổi để nhắm đến biến thể Omicron.

Teradyne, một nhà sản xuất thiết bị, đã giảm 22% xuống còn 111,24 USD sau khi hướng dẫn lợi nhuận của họ không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích. Hồ sơ cho thấy những người trong công ty đã bán hàng nghìn cổ phiếu trong những ngày gần đây. Công ty phần mềm ServiceNow tăng 9,1% lên 528,69 USD sau khi đánh bại ước tính doanh thu của Phố Wall.

Giá dầu trượt dốc. Dầu thô của Mỹ giảm 0,85% xuống 86,61 USD sau khi chạm mức cao nhất trong 7 năm. Theo ngân hàng Bắc Âu SEB, hàng tồn kho giảm đã đẩy giá lên cao. Stoxx Europe 600 tăng 0,7%, đảo chiều sau khi giảm vừa phải. Trước đó, các chỉ số châu Á - Thái Bình Dương đã giảm mạnh, với các chỉ số ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chạm mức đóng cửa thấp nhất trong hơn một năm.

Tiền điện tử giảm khi bitcoin kéo dài đà giảm, giao dịch quanh mức 35.700 USD. Meta Platforms, trước đây được gọi là Facebook, đang thực hiện kế hoạch xây dựng một mạng lưới thanh toán tiền điện tử và đang bán công nghệ của mình cho một ngân hàng nhỏ, The Wall Street Journal đưa tin.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm