Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ: Cổ phiếu lao dốc giữa mối quan tâm về vấn đề Ukraine và lạm phát

Thiên Kim
- 08:36, 12/02/2022

(DNTO) - Tuần này, cả ba chỉ số chính đều giảm; dầu thô Brent tăng mức cao nhất kể từ năm 2014. Chứng khoán và lợi tức trái phiếu giảm hôm thứ Sáu, khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày càng tăng khiến các nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản có tính an toàn hơn.

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đều kết thúc giảm, lại thêm một tuần đầy biến động trên Phố Wall. Trong vài ngày đầu tuần, các chỉ số có vẻ kéo dài mạch tăng hàng tuần lên con số ba. Nhưng những lo ngại về lạm phát và bất ổn địa chính trị đã khiến cổ phiếu sụt giảm trong hai ngày cuối tuần.

Chiều hôm qua, 11/2, Nhà Trắng cho biết Nga có thể xâm lược Ukraine bất cứ lúc nào và kêu gọi người Mỹ rời khỏi nước này càng sớm càng tốt. Về phần mình, các nhà đầu tư thoát khỏi cổ phiếu và tìm kiếm sự an toàn trong trái phiếu chính phủ, kéo dài đợt bán tháo bắt đầu hôm thứ Năm (10/2) sau khi dữ liệu lạm phát 7,5% được công bố, làm dấy lên lo ngại mới rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể phải thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn dự kiến.

Lạm phát cao đang đè nặng lên tâm trạng của người tiêu dùng. Ảnh: Michael Reynolds (Shutterstock)

Lạm phát cao đang đè nặng lên tâm trạng của người tiêu dùng. Ảnh: Michael Reynolds (Shutterstock)

Sự kết hợp của tin tức kinh tế trong nước và căng thẳng toàn cầu đã tạo thêm sự lo lắng mới cho một thị trường chứng khoán vốn đang phát triển thiếu ổn định. Trước đó, cổ phiếu đã có một tháng Giêng đầy biến động. S&P 500 giảm 85,44 điểm, tương đương 1,9% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, xuống 4.418,64. Mức lỗ kết hợp trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu lên tới 3,7%, đây là mức giảm phần trăm lớn nhất trong hai ngày kể từ tháng 10/2020.

Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã giảm 394,49 điểm, tương đương 2,8% vào thứ Sáu để kết thúc ở mức 13.791,15. Dow Jones mất 503,53 điểm, tương đương 1,4%, kết thúc ở mức 34.738,06. Cả ba chỉ số chính đều có một tuần giảm điểm. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt mất 1,8% và 2,2% trong tuần. Dow đã kết thúc với mức lỗ hàng tuần là 1%.

John Lynch, Giám đốc Đầu tư tại Comerica Wealth Management, cho biết: “Có rất nhiều điều lờ mờ đột nhiên xuất hiện trong tầm ngắm của mọi người và tất cả đều góp phần vào sự biến động ngày càng gia tăng. Thị trường đang trông chờ vào con đường ngoại giao và bỏ qua phạm vi rộng về mối đe dọa" (ở biên giới Ukraine - PV).

Sự biến động trên thị trường chứng khoán lan rộng trên các loại tài sản trong tuần này. Giá dầu tăng hôm thứ Sáu, với dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu quốc tế, tăng 3,3% lên 94,44 USD/thùng, ở mức ổn cao nhất kể từ tháng 9/2014.

Trong khi đó, trên thị trường trái phiếu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tiêu chuẩn đã giảm sau một ngày chạm mức 2% lần đầu tiên kể từ giữa năm 2019. Lợi suất, đạt mức 2,028% vào thứ Năm, giảm xuống 1,951% vào thứ Sáu. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động nghịch chiều.

Những động thái mạnh mẽ trên thị trường đã làm mất đi một số sự ổn định đã được khôi phục hồi đầu tuần. Trước đợt bán tháo đầy biến động hôm thứ Năm, S&P 500 đã tăng bảy trong số chín phiên gần đây nhất.

Trước khi thị trường mở cửa vào thứ Sáu, nhiều nhà đầu tư chủ yếu tập trung vào vấn đề liệu Fed có thể đẩy nhanh việc tăng lãi suất vào mùa xuân này để kiểm soát tăng giá và hạ nhiệt nền kinh tế hay không, cũng như dự đoán về mức độ, tần suất của các đợt tăng lãi suất.

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York vào thứ Năm (10/2). Ảnh: David L. Nemce (Associated Press).

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York vào thứ Năm (10/2). Ảnh: David L. Nemce (Associated Press).

Florian Ielpo, người đứng đầu vĩ mô tại Lombard Odier Investment Managers, cho biết: “Lạm phát đã trở thành một câu hỏi chính trị. Đây là điều khiến chúng tôi lo ngại, chúng ta có nguy cơ mắc sai lầm chính sách tiền tệ ngày càng cao. Rủi ro số một mà chúng ta nhìn thấy trong năm 2022 ”. Tuy nhiên, đến chiều thứ Sáu, sự tập trung đã chuyển sang vấn đề biên giới Ukraine. Chỉ số Biến động Cboe - được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, còn được gọi là VIX - tăng vọt, ở mức 27,36, mức đóng cửa cao nhất kể từ cuối tháng 1.

Trong số các ngành thuộc S&P 500, chỉ có nhóm năng lượng và tiện ích kết thúc tăng. Dầu khí Occidental tăng 2,30 USD, tương đương khoảng 5,7%, kết thúc ở mức 42,98 USD. Hess đã thêm 3,80 USD, tương đương 4,1%, đóng cửa ở mức 96,20 USD.Zillow’s Class C đã tăng 6,61 USD, tương đương 14%, kết thúc ở mức 55,40 USD. Fintech Affirm mất 12,13 USD, tương đương 21%, đóng cửa ở mức 46,55 USD sau khi dự báo doanh số bán hàng thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall. Hôm thứ Năm, cổ phiếu này cũng giảm 21%.

Apollo Global Management đã giảm 4 USD, tương đương 5,7%, kết thúc ở mức 65,67 USD sau khi báo cáo lợi nhuận thấp hơn. Tờ Wall Street Journal đưa tin công ty cổ phần tư nhân này đã đạt được thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng của Worldline.

Trên thị trường châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 0,6% trong ngày. Tại châu Á, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,7%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,1%. Thị trường ở Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
6 ngày
Xem thêm