Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đảo chiều sau 3 ngày rớt giá

Thiên Kim
- 07:17, 16/02/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng trong khi giá năng lượng giảm và trái phiếu bị bán tháo, sau khi Nga cho biết họ đã rút một số binh sĩ khỏi biên giới Ukraine, làm giảm bớt một số lo ngại về xung đột giữa hai nước.

S&P 500 tăng 69,40 điểm, tương đương 1,6%, lên 4.471,07 điểm hôm thứ Ba, kết thúc chuỗi ba ngày giảm điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 422,67 điểm, tương đương 1,2%, lên 34.988,84, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 348,84 điểm, tương đương 2,5%, lên 14.139,76.

Trong những ngày gần đây, mối đe dọa chiến tranh giữa Ukraine và Nga đã thêm một yếu tố địa chính trị vào triển vọng thị trường vốn đã phức tạp. Các nhà đầu tư cũng đang cân nhắc những lo ngại về lạm phát, cũng như các dấu hiệu nới lỏng các vấn đề chuỗi cung ứng.

Một quân nhân Ukraine đã mang vũ khí chống trong một cuộc tập trận ở miền đông Ukraine hôm 15/3. Ảnh: Vadim Ghỉda (Asociated Press)

Một quân nhân Ukraine đã mang vũ khí chống trong một cuộc tập trận ở miền đông Ukraine hôm 15/3. Ảnh: Vadim Ghỉda (Asociated Press)

David Kalis, quản lý của Future Fund Active ETF cho biết: “Chúng tôi có hai xu hướng xung đột lớn giao nhau. Một thứ đã tồn tại, đó là lạm phát. Còn một thứ đang trong tương lai gần, tăng nguy cơ trong tuần qua, đó là nước Nga”.

Lo ngại về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, vốn đã khiến các nhà đầu tư lo lắng trong những ngày gần đây, đã giảm bớt phần nào hôm thứ Ba sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin rút một số binh sĩ khỏi biên giới ngay cả khi nước này vẫn đang tiến hành các hoạt động quân sự quy mô lớn.

Tuy nhiên, các quan chức châu Âu và Hoa Kỳ cho biết họ không thấy bằng chứng về sự suy giảm lực lượng đáng kể. Đặc biệt hôm thứ Ba (15/2), chính phủ Ukraine cho biết một cuộc tấn công mạng đáng ngờ đã tấn công Bộ Quốc phòng và hai ngân hàng nhà nước của nước này.

Vincent Deluard, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại StoneX nói “Tôi không nghĩ chúng ta ra khỏi khu rừng rậm chỉ vì đã có một ngày tốt lành”.

Giá dầu giảm từ mức cao nhất trong 8 năm hôm thứ Hai (14/2). Dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, mất 3,20 USD/thùng, tương đương 3,3%, xuống 93,28 USD. Giá khí đốt tự nhiên tiêu chuẩn của châu Âu giảm 3,4%. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Hoa Kỳ đã tăng lên 2,044%, giá trị cao nhất kể từ tháng 7/2019. Lợi tức và giá trái phiếu biến động ngược chiều nhau. Giá Bitcoin tăng thêm 4,1%, giao dịch ở mức 44.006,60 USD.

Hani Redha, một nhà quản lý quỹ đa cấp tại PineBridge Investments, cho biết: “Thị trường đang tin vào những gì họ nghe trong các tiêu đề thời sự, nhưng bạn phải cẩn thận với những điều này. Chúng ta phải thận trọng với những tin tức như thế này trong cái gọi là sương mù cuộc chiến". Các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá tình trạng lạm phát gia tăng khi họ hướng tới cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng Ba tới.

Dữ liệu mới nhất hôm thứ Ba cho thấy giá mà các nhà cung cấp tính phí cho các doanh nghiệp và các khách hàng khác đã tăng vọt trong tháng 1/2022, tăng 1% theo mùa so với tháng trước, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2021. Giá sản xuất tăng 9,7% trên cơ sở 12 tháng, gần bằng như tháng trước.

Các chỉ số chứng khoán châu Âu đã phục hồi sau khi giảm mạnh hôm thứ Hai, với chỉ số Stoxx Europe 600 trên toàn lục địa tăng 1,4%. MOEX của Nga tăng hơn 3%. Đồng rúp của Nga tăng 1,2% so với đồng đô la và đồng hryvnia của Ukraine tăng 0,9%.

Mối đe dọa chiến tranh giữa Ukraine và Nga đã đè nặng lên triển vọng thị trường. Ảnh: Courtney Crow (Associated Press)

Mối đe dọa chiến tranh giữa Ukraine và Nga đã đè nặng lên triển vọng thị trường. Ảnh: Courtney Crow (Associated Press)

Nga là một trong những nhà cung cấp dầu lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất, nhà sản xuất chính của các kim loại quan trọng, chẳng hạn như palađi, nhôm và niken, trong khi Ukraine là tuyến đường trung chuyển chính cho nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của châu Âu.

Ông Redha cho biết: “Tác động lớn nhất mà điều này đã gây ra là hàng hóa và nguồn cung cấp thông qua đó dẫn đến lạm phát. Một cuộc xung đột đẩy giá hàng hóa và lạm phát lên cao có thể khiến các ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhanh hơn kế hoạch”.

Một số nhà đầu tư đang đặt cược rằng tác động kinh tế quốc tế từ một cuộc xung đột sẽ bị hạn chế. Brian O’Reilly, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của Mediolanum International Funds, cho biết: “Trong thời gian tới, thị trường sẽ phản ứng trước và đặt câu hỏi sau. Nhưng bất cứ điều gì bên ngoài sự leo thang căng thẳng lớn không thực sự thay đổi quỹ đạo của triển vọng kinh tế toàn cầu".

Mùa báo cáo thu nhập đang tiếp tục. Sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, Airbnb đã công bố lợi nhuận quý IV/2021, nhờ lượng đặt phòng tăng mạnh ở các khu vực ngoại ô. Cổ phiếu tăng 10,41 USD, tương đương 6,1%, ở mức 180,07 USD và tăng trong giao dịch sau giờ làm việc. Cổ phiếu của Marriott International tăng 9,87 USD, tương đương 5,8%, lên 181,20 USD sau khi chủ khách sạn báo cáo rằng doanh thu quý IV của họ đã tăng gấp đôi.

Tower Semiconductor được niêm yết trên sàn Nasdaq đã tăng 42% sau khi The Wall Street Journal đưa tin rằng Intel sắp mua lại công ty chip của Israel với giá gần 6 tỷ USD.

Tại thị trường chứng khoán châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản và Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đều giảm 0,8%. Chỉ số tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc đại lục tăng 0,5%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm