Thứ tư, 01/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Cấp vốn doanh nghiệp tận dụng FTA có thể giúp dư nợ tín dụng tăng thêm vài %

Huyền Trang
- 16:34, 03/12/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng FTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và khả năng vay vốn.

Doanh nghiệp đang tận dụng FTA để đẩy mạnh xuất khẩu nhưng vẫn khó vay vốn từ ngân hàng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đang tận dụng FTA để đẩy mạnh xuất khẩu nhưng vẫn khó vay vốn từ ngân hàng. Ảnh: T.L.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu tận dụng ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) năm 2023 đạt 86,1 tỷ USD, chiếm 37,35% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường ký FTA.

Con số này đã có sự cải thiện rất lớn, cho thấy khả năng tận dụng FTA của doanh nghiệp đã cải thiện. Tuy vậy theo chuyên gia, con số này còn rất nhỏ so với tiềm năng. Đặc biệt, Việt Nam cần đẩy nhanh quá trình tận dụng FTA bởi nhiều nước xuất khẩu hàng hóa khác đang thúc đẩy việc kí kết hiệp định với đối tác lớn của ta. 

Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán tổng cộng là 19 Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường thế giới. Vì vậy, cần hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA, trong đó có hỗ trợ quan trọng là nguồn vốn. 

Chia sẻ trong buổi đối thoại “Vai trò của đào tạo nhân lực hiểu biết về FTA đối với ngân hàng trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA” hôm 2/12, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết đối với doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu hay doanh nghiệp vừa và nhỏ đều là đối tượng ưu tiên hỗ trợ vốn từ ngành ngân hàng nói riêng và pháp luật nói chung. Vì vậy ngành ngân hàng luôn có chính sách cho vay tốt nhất với nhóm doanh nghiệp này. Ví dụ để tận dụng FTA, có ngân hàng hiện nay cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp nhất 3,7%. 

Nhưng câu hỏi là tại sao lãi suất thấp như vậy nhưng đa phần doanh nghiệp không tiếp cận được. Ông Hùng lý giải, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông thường có thể do liên quan đến tài sản đảm bảo, uy tín, đầu vào đầu ra và kiểm soát dòng tiền. Đối với trường hợp vay bằng tín chấp thì liên quan đến điểm tín dụng của doanh nghiệp.

Với doanh nghiệp xuất nhập khẩu khác ở điểm họ có hợp đồng mua bán hàng hóa. Khi vay vốn họ có thể thế chấp bằng Bộ chứng từ nếu như tìm được ngân hàng uy tín. Nhưng doanh nghiệp xuất khẩu của ta vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay rẻ vì dù chúng ta có FTA nhưng sản phẩm của ta có đảm bảo yêu cầu về sản xuất xanh, sạch, có bị trả về không hay giá thành có thể cạnh tranh hay không… Ngân hàng sẽ xem xét tất cả hợp đồng đó có đáp ứng được yêu cầu hay không. Vì vậy khi đàm phán mà không đáp ứng yêu cầu đảm bảo bài toán kinh tế thì bản thân doanh nghiệp cũng không thể vay được. 

“Không giống như nhiều ngân hàng trong nước họ có thể nâng khống khi kí kết hợp đồng. Khi ngân hàng quốc tế họ mở tín dụng, đầu ra họ đã nắm được, để tính toán đầu vào chỉ cần môt bài toán đơn giản là biết doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không, có cho vay được không”, ông Hùng phân tích.

Ngân hàng cần chú ý nâng cao năng lực kiểm duyệt, tư vấn đối với các doanh nghiệp tận dụng FTA để xuất khẩu hàng hóa. Ảnh: T.L.

Ngân hàng cần chú ý nâng cao năng lực kiểm duyệt, tư vấn đối với các doanh nghiệp tận dụng FTA để xuất khẩu hàng hóa. Ảnh: T.L.

Đồng quan điểm, ông Lê Anh Văn, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng cho rằng tiếp cận vốn để xuất nhập khẩu hàng hóa buộc phải đáp ứng các tiêu chí về môi trường, lao động, chưa kể các báo cáo về tài chính cũng phải đảm bảo chuẩn mực kế toán quốc tế. Nhưng đây lại là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Để doanh nghiệp tận dụng FTA thì nhân sự của các doanh nghiệp cũng phải có kiến thức chuyên môn, chứng chỉ phù hợp do các nước thuộc Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cấp. Ví dụ như chứng chỉ về kế toán kiểm toán do các tổ chức Anh Quốc cấp, các chứng chỉ về tiêu chuẩn môi trường để tư vấn, đánh giá hay thẩm định.

Bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp, cần hỗ trợ các tổ chức trung gian như các tổ chức tài chính, ngân hàng, các công ty tư vấn thuế, công ty kiểm toán và bảo hiểm, các công ty tư vấn môi trường, pháp lý... Đây là hệ sinh thái quan trọng để giúp doanh nghiệp thực thi các cam kết FTA.

“Chúng ta đã có những chính sách hỗ trợ nhưng chưa hướng đến đối tượng hỗ trợ tập trung là các tổ chức trung gian đó. Ở những nước phát triển tận dụng tốt FTA thì những tổ chức trung gian tư vấn rất phát triển. Vì chính sự phát triển của các tổ chức này sẽ khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông Lê Anh Văn nói. 

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết doanh nghiệp rất cần vay vốn từ ngân hàng nên các cơ quan chức năng đang thành lập hệ sinh thái để hỗ trợ doanh nghiệp.

Vừa rồi, Bộ Công thương và các Bộ ngành cũng đã có khảo sát nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp trên toàn quốc, định hình được những lĩnh vực nào doanh nghiệp quan tâm, tuy nhiên chưa có điều kiện khảo sát ngân hàng.

Cơ quan này đang hướng tới phối hợp với phía hiệp hội ngân hàng và doanh nghiệp để xây dựng các chương trình đào tạo làm sao sát nhất với nhu cầu của doanh nghiệp. Ông Khanh kì vọng nếu ngân hàng lớn quan tâm hơn nữa về việc hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA thì tỷ lệ dư nợ tín dụng có thể tăng từ 2% lên 10% trong những năm tới.  

“Mỗi một % dư nợ tín dụng tăng thêm là con số vốn cực kì lớn. Nguồn vốn đó thẩm thấu vào doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nền kinh tế”, ông Khanh nói. 

Ngoài vay vốn từ ngân hàng, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng có rất nhiều nguồn vốn từ các quỹ trong và ngoài nước mà doanh nghiệp có thể tiếp cận. Với các quỹ hỗ trợ trong nước, cần hoàn thiện chính sách pháp luật để làm sao phát huy hiệu quả Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa hay Quỹ khởi nghiệp sáng tạo. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Xem thêm