Thứ tư, 01/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp bán hàng tốt nhưng vẫn thua lỗ, chuyên gia chỉ ra điểm cốt tử

Huyền Trang
- 16:31, 04/08/2024

(DNTO) - Thiếu hiểu biết trong quản trị tài chính, ra quyết định điều hành dựa vào cảm tính, có tài sản nhưng không có tính thanh khoản... khiến nhiều doanh nghiệp dù vẫn bán được hàng nhưng khó tồn tại lâu dài.

Quản trị tài chính liên quan đến tất cả con số từ các hoạt động khác như sale, marketing... mang về. Ảnh: T.L.

Quản trị tài chính liên quan đến tất cả con số từ các hoạt động khác như sale, marketing... mang về. Ảnh: T.L.

Trong quản trị, vận hành doanh nghiệp, có rất nhiều vấn đề mà doanh nhân phải quan tâm, từ việc huy động vốn, nghiên cứu, phát triển sản phẩm, marketing, truyền thông, bán hàng, nhân sự, chuyển đổi số... Tuy nhiên trong số đó, một vấn đề hết sức quan trọng có thể quyết định đến tuổi thọ các doanh nghiệp nhưng đa phần chủ doanh nghiệp, đặc biệt startup hay doanh nghiệp vừa và nhỏ thường quản lý rất sơ sài, đó là tài chính.

Theo chuyên gia, việc quản lý tài chính không phải chỉ đơn thuần là quản lý chuyện lãi lỗ, bởi nhiều doanh nghiệp bán hàng rất tốt, doanh thu rất cao nhưng cuối cùng sau khi hạch toán chi tiết lại lỗ đậm.

Phân tích kĩ hơn, TS Nguyễn Đình Đạt, Tiến sĩ Quản trị kinh doanh, Đại học UWS (Anh), hiện đang phụ trách Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Ngoại thương Hà Nội, cho biết với một số doanh nghiệp, đôi khi chi phí bán hàng, chi phí sản xuất còn lớn hơn giá bán nên doanh nghiệp càng kinh doanh càng lỗ. 

Ví dụ Vinfast đang lỗ khoảng 5,7 tỷ USD, do chi phí bán hàng và chi phí sản xuất cao, trong khi đó cái giá bán của xe Vinfast thì không thể nào cao được. Vì Vinfast phải cạnh tranh với những cái doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Các đối thủ khác như Tesla giảm giá rất mạnh, giá xe của Trung Quốc cũng rất thấp.

Một trường hợp phổ biến khác dẫn đến là doanh nghiệp bán hàng tốt nhưng vẫn phải đóng cửa là công nợ là bán hàng dưới dạng nợ, tức cho khách hàng nợ. Tuy nhiên kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, vỡ nợ dẫn đến doanh nghiệp khó thu hồi công nợ. Ở phía nhà bán hàng cũng phải vay nợ những nơi khác để sản xuất. Vì vậy, điều này kéo theo tình trạng đổ vỡ dây chuyền, doanh nghiệp này nợ không trả được doanh nghiệp kia, doanh nghiệp kia lại không trả nợ được những đối tác của họ.

Chưa kể, theo TS Đạt, nhiều chủ doanh nghiệp thường đưa ra quyết định theo cảm hứng. Tức thấy dự án nào tiềm năng là đầu tư mà không dựa vào tình hình tài chính và khả năng của doanh nghiệp. Họ chạy theo tăng trưởng, mong muốn có lợi nhuận nhanh nên rất dễ dùng đòn bẩy tài chính quá đà, đôi khi vay nợ lên tới 70-80% nguồn vốn. Trong bối cảnh kinh tế tốt thì doanh nghiệp còn có cơ hội phát triển, nhưng khi kinh tế biến động thì việc này rất nguy hiểm.

Quản lý tài chính tốt giúp doanh nghiệp kéo dài được tuổi thọ và vượt qua những giai đoạn khủng hoảng. Ảnh: T.L.

Quản lý tài chính tốt giúp doanh nghiệp kéo dài được tuổi thọ và vượt qua những giai đoạn khủng hoảng. Ảnh: T.L.

Chuyên gia cho biết sai lầm chung trong quản trị tài chính ở các doanh nghiệp Việt Nam là không nắm rõ hoặc không quản lý tốt dòng tiền, nguồn vốn ngắn hạn của doanh nghiệp, dẫn tới không đảm bảo được nghĩa vụ chi trả các các khoản nợ ngắn hạn. Dòng tiền giống như mạch máu của doanh nghiệp, nếu đứt gãy dòng tiền, không thể trả lương cho công nhân, tiền nước, điện, không có tiền mua nguyên vật liệu... thì doanh nghiệp cũng đứng trước nguy cơ phá sản ngay lập tức.

“Vay nợ là con dao hai lưỡi nên thông thường các doanh nghiệp chỉ vay nợ ở mức độ 30-40% tổng nguồn vốn. Bên cạnh đó nên đầu tư vào các tài sản có tính thanh khoản tốt, tức khi cần có thể bán để đảm bảo khả năng trả nợ. Ở Việt Nam rất nhiều cá nhân hay doanh nghiệp thường ‘chết trên đống tài sản’, tức tài sản rất nhiều nhưng thanh khoản kém, khi kinh tế khó khăn thì không bán được và họ dẫn đến mất khả năng thanh toán”, ông Đạt khuyến nghị. 

Vị chuyên gia nhấn mạnh đến việc các chủ doanh nghiệp phải vô cùng sát sao với các con số trong báo cáo tài chính vì đây là những con số biết nói. Nó cho nhà điều hành biết được doanh nghiệp có tăng trưởng doanh thu hay không, lợi nhuận như thế nào, hiệu quả quản lý về mặt tài chính, chi phí, cơ cấu vốn, cũng như so sánh với tình hình hoạt động kinh doanh với đối thủ. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải nắm được những cái con số khác, ví dụ chi phí trung bình để thu hút được một khách hàng, tỷ lệ khách hàng quay lại vì nó đánh giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có tốt hay không, hay phải đo lường được số lần tiếp xúc khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu thành khách mua hàng ra sao. Doanh nghiệp phải đo lường được đâu là sản phẩm nào bán chạy nhất hay mang về lợi nhuận cao nhất, những sản phẩm nào bán kém và thua lỗ để cân đối lại sản phẩm trong danh mục bán hàng.

“Có câu nói rất nổi tiếng ‘Emotion is money killer’ (tạm dịch: cảm xúc là kẻ thù của tiền bạc). Vì vậy các doanh nghiệp nên sử dụng những phần mềm theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh để dựa trên những con số và ra quyết định”, ông Đạt nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
20 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
2 tháng
Xem thêm