Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học kinh doanh từ sau vụ Shark Thủy

Huyền Trang
- 15:27, 30/03/2024

(DNTO) - Ở góc độ kinh doanh, việc Shark Thủy dùng đòn bẩy tài chính quá lớn, đầu tư dàn trải là tín hiệu báo trước nhiều rủi ro, kể cả không có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.

Shark Thủy đang phải trả giá khá đắt vì nước đi sai lầm trong kinh doanh. Ảnh: T.L.

Shark Thủy đang phải trả giá khá đắt vì nước đi sai lầm trong kinh doanh. Ảnh: T.L.

Tham vọng “vòi bạch tuộc”

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Công ty Giáo dục Egroup (Shark Thủy) mới đây đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Egroup. 

Trên thực tế, pháp luật không hạn chế những doanh nghiệp yếu kém huy động vốn, miễn là tuân thủ nghiêm các quy định. Nhưng trong trường hợp Shark Thủy huy động vốn đúng pháp luật, thì việc kinh doanh, đầu tư của hệ sinh thái này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đến từ việc đầu tư dàn trải.

Hệ sinh thái Egroup bất ổn bởi mô hình hoạt động của công ty phụ thuộc nhiều vào đòn bẩy tài chính. Apax Leaders – chuỗi trung tâm tiếng Anh là “xương sống” của Egroup chủ yếu dựa vào nguồn vốn huy động từ nhà đầu tư để mở rộng.

Giai đoạn 2020-2022, Egroup lấn sân sang bất động sản nhằm sở hữu mặt bằng các cơ sở giáo dục. Slogan "McDonald's không chỉ bán hamburger và Shark Thủy không chỉ có các sản phẩm giáo dục" thể hiện rõ tham vọng này.

Apax Holdings – Quỹ đầu tư của Egroup đã chủ động hơn 7.000m2 đất ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) để xây dựng Trường liên cấp quốc tế Firbank Australia, cùng hợp tác phát triển dự án khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng (Hà Tĩnh và có kế hoạch rót tiền 300 tỷ vào dự án khu du lịch Hồng Quang - Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chưa hết, thời điểm này, ông Thủy cũng tham gia ngồi ghế nóng tại Shark Tank Việt Nam. Tại đây, ông cũng có những “deal” (thương vụ) đầu tư khủng như rót vốn vào chuỗi cửa hàng sữa đậu nành Soya Garden với tổng vốn đầu tư lên tới gần 100 tỷ đồng. Hay rót 30 tỷ đồng vào We Escape startup chuyên về trò chơi nhập vai thực tế 5D, nhưng các công ty khởi nghiệp này cũng không thể sống sót sau mùa dịch.

Ngoài ra, Shark Thủy cũng mạnh tay khi đầu tư vào nhiều startup khác như startu công nghệ bất động sản Luxstay (1triệu USD), startup mạng xã hội Umbala (260.000 USD cùng Shark Vương), mô hình du lịch tình nguyện Volunteer For Education; nhà hàng Chay Pema (3 tỷ đồng), mô hình quán cà phê kết hợp dạy tiếng Anh Talks Café 100% English (5 tỷ đồng); dự án sản xuất xe lăn đa năng cho người khuyết tật (1 tỷ đồng)..., nhưng đa phần cũng đã ngừng hoạt động.

Khi các “xúc tu” bị chặt đứt

Đòn bẩy tài chính là công cụ giúp doanh nghiệp xoay vòng vốn trong kinh doanh, nhưng cần sử dụng một cách có chừng mực, kế hoạch, đi kèm với phương án quản trị rủi ro. Ảnh: T.L.

Đòn bẩy tài chính là công cụ giúp doanh nghiệp xoay vòng vốn trong kinh doanh, nhưng cần sử dụng một cách có chừng mực, kế hoạch, đi kèm với phương án quản trị rủi ro. Ảnh: T.L.

Chuỗi Apax Leaders tăng trưởng nhanh bằng vay nợ ngay lập tức gặp vấn đề khi đại dịch Covid-19 nổ ra khiến hoạt động dạy học trực tiếp bị đình trệ. Chưa kể hàng trăm triệu USD Shark Thủy bơm vào các startup cũng chìm xuống đáy biển khi hầu hết các dự án này đều nhanh chóng giã biệt cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh của Egroup và ông Nguyễn Ngọc Thủy giống như nhiều doanh nghiệp khác ở Việt Nam. Sai lầm lớn nhất của họ chính là chọn cách phát triển doanh nghiệp từ vay vốn và dùng đòn bẩy quá đà sẽ tự hại bản thân.

Ngoài ra, khi tích lũy một số vốn từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, nhiều doanh nghiệp nghĩ ngay đến việc mở rộng đầu tư thêm lĩnh vực mới. Họ cho rằng như vậy sẽ đúng với nguyên tắc “không để trứng vào một giỏ”, đồng thời đặt kỳ vọng vào những khoản đầu tư mới sẽ sinh sôi nảy nở.

Nhưng họ quên mất rằng khi phân tán nguồn vốn ra quá nhiều lĩnh vực, đồng nghĩa với việc họ phải dành nhiều thời gian, nguồn lực hơn để quản trị nó. Năng lực của doanh nhân khi bị chi phối bởi nhiều dự án khác nhau cũng sẽ kém hiệu quả. Ngay cả tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam là Vingroup cũng phải sớm đóng cửa hay chuyển nhượng nhiều dự án, lĩnh vực để đảm bảo tập trung nguồn lực. 

Chưa kể, vốn ở nhiều nơi đồng nghĩa với việc đọng vốn lâu hơn, thời gian quay vòng vốn cũng kéo dài hơn. Doanh nghiệp luôn ở trong tình trạng “lấy chỗ nọ, bù chỗ kia”. Nếu chẳng may một lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bị ảnh hưởng sẽ tạo ra hiệu ứng domino, kéo theo cả chuỗi sập tiệm, giống như trường hợp của Egroup.

Trong cuộc tọa đàm mới đây cùng sinh viên Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), ông Lê Hùng Anh, Giám đốc điều hành BIN Corporation Group (Shark Hùng Anh), cũng thừa nhận BIN Group có 10 đơn vị thành viên nhưng chỉ vài đơn vị sống khỏe, phải nuôi các đơn vị khác đang trên đà khởi nghiệp và vẫn đang thua lỗ. Do đó doanh nghiệp khi muốn đầu tư vào lĩnh vực nào phải lường trước mọi tình huống rủi ro có thể xảy ra.

Egroup và ông Nguyễn Ngọc Thủy đã không lường trước rủi ro khi đầu tư. Nhìn vào hệ sinh thái của Egroup thì không thể hoàn toàn đổ lỗi cho dịch Covid được. Trong khi mảng kinh doanh chính là giáo dục vẫn phụ thuộc vào tiền huy động nhà đầu tư, trả lãi cao, lại tiếp tục đầu tư phân tán đa ngành chắc chắn sẽ nhiều rủi ro. Để rồi khi dịch Covid-19 ập đến, trong khi các doanh nghiệp khác thiệt hại một vài phần, hệ sinh thái Egroup thiệt hại 10 phần.

Đây là bài học kinh nghiệm cho ai khởi nghiệp và đang điều hành doanh nghiệp, nên chọn cách đi từ từ, phát triển chậm nhưng chắc sẽ tốt hơn đi quá nhanh đòn bẩy tài chính quá cao, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế - chính trị và thị trường thế giới nhiều biến động như hiện nay. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm