Thứ tư, 01/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài học kinh doanh từ sau vụ Shark Thủy

Huyền Trang
- 15:27, 30/03/2024

(DNTO) - Ở góc độ kinh doanh, việc Shark Thủy dùng đòn bẩy tài chính quá lớn, đầu tư dàn trải là tín hiệu báo trước nhiều rủi ro, kể cả không có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.

Shark Thủy đang phải trả giá khá đắt vì nước đi sai lầm trong kinh doanh. Ảnh: T.L.

Shark Thủy đang phải trả giá khá đắt vì nước đi sai lầm trong kinh doanh. Ảnh: T.L.

Tham vọng “vòi bạch tuộc”

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Công ty Giáo dục Egroup (Shark Thủy) mới đây đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Egroup. 

Trên thực tế, pháp luật không hạn chế những doanh nghiệp yếu kém huy động vốn, miễn là tuân thủ nghiêm các quy định. Nhưng trong trường hợp Shark Thủy huy động vốn đúng pháp luật, thì việc kinh doanh, đầu tư của hệ sinh thái này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đến từ việc đầu tư dàn trải.

Hệ sinh thái Egroup bất ổn bởi mô hình hoạt động của công ty phụ thuộc nhiều vào đòn bẩy tài chính. Apax Leaders – chuỗi trung tâm tiếng Anh là “xương sống” của Egroup chủ yếu dựa vào nguồn vốn huy động từ nhà đầu tư để mở rộng.

Giai đoạn 2020-2022, Egroup lấn sân sang bất động sản nhằm sở hữu mặt bằng các cơ sở giáo dục. Slogan "McDonald's không chỉ bán hamburger và Shark Thủy không chỉ có các sản phẩm giáo dục" thể hiện rõ tham vọng này.

Apax Holdings – Quỹ đầu tư của Egroup đã chủ động hơn 7.000m2 đất ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) để xây dựng Trường liên cấp quốc tế Firbank Australia, cùng hợp tác phát triển dự án khu nhà ở và dịch vụ đa năng Vũng Áng (Hà Tĩnh và có kế hoạch rót tiền 300 tỷ vào dự án khu du lịch Hồng Quang - Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chưa hết, thời điểm này, ông Thủy cũng tham gia ngồi ghế nóng tại Shark Tank Việt Nam. Tại đây, ông cũng có những “deal” (thương vụ) đầu tư khủng như rót vốn vào chuỗi cửa hàng sữa đậu nành Soya Garden với tổng vốn đầu tư lên tới gần 100 tỷ đồng. Hay rót 30 tỷ đồng vào We Escape startup chuyên về trò chơi nhập vai thực tế 5D, nhưng các công ty khởi nghiệp này cũng không thể sống sót sau mùa dịch.

Ngoài ra, Shark Thủy cũng mạnh tay khi đầu tư vào nhiều startup khác như startu công nghệ bất động sản Luxstay (1triệu USD), startup mạng xã hội Umbala (260.000 USD cùng Shark Vương), mô hình du lịch tình nguyện Volunteer For Education; nhà hàng Chay Pema (3 tỷ đồng), mô hình quán cà phê kết hợp dạy tiếng Anh Talks Café 100% English (5 tỷ đồng); dự án sản xuất xe lăn đa năng cho người khuyết tật (1 tỷ đồng)..., nhưng đa phần cũng đã ngừng hoạt động.

Khi các “xúc tu” bị chặt đứt

Đòn bẩy tài chính là công cụ giúp doanh nghiệp xoay vòng vốn trong kinh doanh, nhưng cần sử dụng một cách có chừng mực, kế hoạch, đi kèm với phương án quản trị rủi ro. Ảnh: T.L.

Đòn bẩy tài chính là công cụ giúp doanh nghiệp xoay vòng vốn trong kinh doanh, nhưng cần sử dụng một cách có chừng mực, kế hoạch, đi kèm với phương án quản trị rủi ro. Ảnh: T.L.

Chuỗi Apax Leaders tăng trưởng nhanh bằng vay nợ ngay lập tức gặp vấn đề khi đại dịch Covid-19 nổ ra khiến hoạt động dạy học trực tiếp bị đình trệ. Chưa kể hàng trăm triệu USD Shark Thủy bơm vào các startup cũng chìm xuống đáy biển khi hầu hết các dự án này đều nhanh chóng giã biệt cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh của Egroup và ông Nguyễn Ngọc Thủy giống như nhiều doanh nghiệp khác ở Việt Nam. Sai lầm lớn nhất của họ chính là chọn cách phát triển doanh nghiệp từ vay vốn và dùng đòn bẩy quá đà sẽ tự hại bản thân.

Ngoài ra, khi tích lũy một số vốn từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, nhiều doanh nghiệp nghĩ ngay đến việc mở rộng đầu tư thêm lĩnh vực mới. Họ cho rằng như vậy sẽ đúng với nguyên tắc “không để trứng vào một giỏ”, đồng thời đặt kỳ vọng vào những khoản đầu tư mới sẽ sinh sôi nảy nở.

Nhưng họ quên mất rằng khi phân tán nguồn vốn ra quá nhiều lĩnh vực, đồng nghĩa với việc họ phải dành nhiều thời gian, nguồn lực hơn để quản trị nó. Năng lực của doanh nhân khi bị chi phối bởi nhiều dự án khác nhau cũng sẽ kém hiệu quả. Ngay cả tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam là Vingroup cũng phải sớm đóng cửa hay chuyển nhượng nhiều dự án, lĩnh vực để đảm bảo tập trung nguồn lực. 

Chưa kể, vốn ở nhiều nơi đồng nghĩa với việc đọng vốn lâu hơn, thời gian quay vòng vốn cũng kéo dài hơn. Doanh nghiệp luôn ở trong tình trạng “lấy chỗ nọ, bù chỗ kia”. Nếu chẳng may một lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bị ảnh hưởng sẽ tạo ra hiệu ứng domino, kéo theo cả chuỗi sập tiệm, giống như trường hợp của Egroup.

Trong cuộc tọa đàm mới đây cùng sinh viên Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), ông Lê Hùng Anh, Giám đốc điều hành BIN Corporation Group (Shark Hùng Anh), cũng thừa nhận BIN Group có 10 đơn vị thành viên nhưng chỉ vài đơn vị sống khỏe, phải nuôi các đơn vị khác đang trên đà khởi nghiệp và vẫn đang thua lỗ. Do đó doanh nghiệp khi muốn đầu tư vào lĩnh vực nào phải lường trước mọi tình huống rủi ro có thể xảy ra.

Egroup và ông Nguyễn Ngọc Thủy đã không lường trước rủi ro khi đầu tư. Nhìn vào hệ sinh thái của Egroup thì không thể hoàn toàn đổ lỗi cho dịch Covid được. Trong khi mảng kinh doanh chính là giáo dục vẫn phụ thuộc vào tiền huy động nhà đầu tư, trả lãi cao, lại tiếp tục đầu tư phân tán đa ngành chắc chắn sẽ nhiều rủi ro. Để rồi khi dịch Covid-19 ập đến, trong khi các doanh nghiệp khác thiệt hại một vài phần, hệ sinh thái Egroup thiệt hại 10 phần.

Đây là bài học kinh nghiệm cho ai khởi nghiệp và đang điều hành doanh nghiệp, nên chọn cách đi từ từ, phát triển chậm nhưng chắc sẽ tốt hơn đi quá nhanh đòn bẩy tài chính quá cao, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế - chính trị và thị trường thế giới nhiều biến động như hiện nay. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Xem thêm