Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Thủy liệu có lật ngược thế cờ?

Huyền Trang
- 15:21, 04/05/2023

(DNTO) - “Lời hứa cuối cùng” từ Shark Thủy về lộ trình trả nợ cho các nhà đầu tư, trái chủ cần thực hiện một cách nghiêm túc mới có thể giúp và Apax Leaders phục hồi, khi niềm tin của nhà đầu tư, phụ huynh đang tắt dần.

 

Quá tự tin khi dùng đòn bẩy nợ để phát triển doanh nghiệp khiến ông Nguyễn Ngọc Thủy lao đao. Ảnh: T.L.

Quá tự tin khi dùng đòn bẩy nợ để phát triển doanh nghiệp khiến ông Nguyễn Ngọc Thủy lao đao. Ảnh: T.L.

Sóng sau dồn sóng trước

Dù nhiều lần tổ chức đối thoại với phụ huynh và ngay cả khi tung ra “lời hứa cuối cùng” cam kết trả tiền cho các nhà đầu tư vào Apax Leaders – công ty giáo dục do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) làm Chủ tịch HĐQT, nhưng làn sóng “đòi tiền” vẫn chưa nguôi ngoai.

Trong cuộc họp gần nhất, ông Thủy cam kết sẽ trả lại tiền cho phụ huynh và nhà đầu tư từ tháng 6/2023 cho đến tháng 4/2024, trước đó là tháng 11/2022. Đợt tái cấu trúc đầu tiên, Apax Leaders sẽ mở lại 31 trung tâm, 300 nhà đầu tư đồng ý đổi nợ lấy bất động sản.

Nhưng nhiều phụ huynh bức xúc vì họ đến các trung tâm Apax Leaders xác nhận số buổi học còn lại làm cơ sở nhận tiền hoàn trả, nhưng khi thì không gặp được nhân viên, khi thì trung tâm hẹn ngày khác. Thậm chí, sự phẫn nộ còn dâng cao khi có những trung tâm Apax còn cho nhân viên cưỡng chế hoặc có hành động quá khích với phụ huynh.

“Tôi có một ham muốn, ham muốn tột cùng đó là đòi được nợ”, một nhà đầu tư góp vốn viết trên trang cá nhân mới đây, mong muốn mọi người tiếp tục lên tiếng để gây áp lực cho ông Thủy. Nhiều phụ huynh cho biết họ cố gắng cho con em tiếp tục việc học tại Apax Leaders vì trót đóng tiền. Một số nhà đầu tư cố chờ đợi vì “giờ có đòi ông Thủy cũng chưa có trả”.

Bên cạnh đó, để tái cấu trúc và lấy lại mốc 52 trung tâm tiếng Anh, Apax Leaders cần khoảng 180 tỷ đồng. Số tiền này buộc phải huy động thêm từ nhà đầu tư. Mặc dù đã có những nhà đầu tư tiếp tục xuống tiền cho Shark Thủy, nhưng rất nhiều phụ huynh, nhà đầu tư chưa đồng thuận với phương án mà công ty đưa ra.

Bởi nhiều nhà đầu tư cũng đang rất khó khăn về tài chính do các khoản vay lãi, mong muốn có thể lấy lại tiền ngay. Chưa kể, họ hoài nghi về khả năng tái cấu trúc thành công của doanh nghiệp, nếu tiếp tục rót tiền thì có thể sẽ bị mất nhiều hơn.

Thêm vào đó, mới đây, 40 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM bị đình chỉ hoạt động. Mặc dù đây là những trung tâm đã đóng cửa từ trước, và lý do Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đình chỉ là để tránh các trung tâm này tự ý mở cửa trở lại mà không báo cáo, không đảm bảo chất lượng, nhưng các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng, dẫu có mở lại thì khả năng hoạt động như trước kia cũng rất khó.

Chưa kể, những “phốt” cũ như chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng", nợ lương giáo viên và nhân viên… vẫn gắn với hình ảnh của Apax Leaders có thể ảnh hưởng tới khả năng thu hút giáo viên và học viên khi trung tâm này trở lại hoạt động.

Vòng quay nợ cũ và vay mới

Các cuộc đối thoại giữa đại diện Apax Leaders và nhà đầu tư, phụ huynh đều rất căng thẳng. Ảnh: T.L.

Các cuộc đối thoại giữa đại diện Apax Leaders và nhà đầu tư, phụ huynh đều rất căng thẳng. Ảnh: T.L.

Ông Thủy và Apax Leaders hiện đang rất nỗ lực để tái cấu trúc các khoản vay bằng cách chuyển đổi các khoản vay thành bất động sản, chia nhỏ các khoản tiền thanh toán hay chuyển đổi thành các hợp đồng vay.

Song song với đó, công ty này cũng đang rất cần vốn để mở cửa trở lại các trung tâm tiếng Anh. Trước mắt là gói hợp tác đầu tư mở trung tâm Apax với vốn ban đầu 3 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ được chia 40% lợi nhuận và nhận lãi từ tháng vận hành thứ 7. Đồng thời, Apax Leaders cho biết hiện đang cố gắng gọi vốn từ 3 quỹ đầu tư từ Singapore, Malaysia và Mỹ.

Tuy vậy, điều quan trọng là Apax cần ưu tiên giải quyết khoản nợ tồn đọng trong quá khứ, nhất là khi làn sóng đòi tiền của phụ huynh và nhà đầu tư vẫn chưa hạ nhiệt. Bởi khi dư nợ vay quá cao kết hợp với thông tin không tích cực cũng sẽ khiến khả năng tiếp cận các nguồn tài trợ mới bị hẹp lại.

Đặc biệt với các quỹ đầu tư, nếu có rót vốn cho Apax Leaders, họ cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược rõ ràng về việc giải quyết các vấn đề vay nợ của doanh nghiệp. Nếu không thực hiện tốt việc tái cấu trúc nợ và giải quyết các khoản vay có vấn đề sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc tái cấu trúc doanh nghiệp. Bởi nó tác động trực tiếp đến các nhóm lợi ích (nhà đầu tư, trái chủ, phụ huynh, học sinh và cả chủ doanh nghiệp) – nhân tố giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng nhất của mô hình giáo dục là chất lượng giảng dạy. Để có chất lượng giáo dục tốt có giáo trình và chương trình đào tạo tiên tiến, giáo viên giỏi và môi trường đào tạo đầy cảm hứng. Các yếu tố này yêu cầu nguồn lực đầu tư rất lớn trong khi Apax Leaders còn phải đảm bảo giải quyết khoản nợ tồn đọng, đây sẽ là áp lực tài chính rất lớn.

“Bài học vỡ lòng” luôn được nhắc đến của mọi doanh nghiệp đó là niềm tin. Sở dĩ, ông Thủy dễ dàng huy động tiền từ nhà đầu tư do tạo được niềm tin khi trở thành “cá mập” của chương trình Shark Tank Việt Nam. Nhưng dù vì lý do chủ quan hay khách quan thì Shark Thủy và Apax Leaders cũng đã, đang làm niềm tin từ khách hàng, nhà đầu tư mất dần vì những lần hứa hẹn.

“Lời hứa cuối cùng” của Shark Thủy vì thế cần được thực hiện một cách nghiêm túc sẽ có khả năng lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư, phụ huynh và học sinh. Bằng không, sự trở lại của Apax Leaders và ngay cả ông Thủy trong thương trường cũng rất khó.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm