Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Việc nhẹ lương cao’: Sập bẫy lừa đảo, con đường về nhà sẽ lắm gian nan

Lương Gia Cát Tường
- 12:32, 12/08/2022

(DNTO) - Từ đầu năm 2022 đến nay, bên cạnh những cuộc “giải cứu” thành công, cơ quan công an còn nhận nhiều đơn trình báo, tố giác tội phạm liên quan đến việc công dân Việt Nam bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo xuất cảnh trái phép sang Camphuchia làm việc, cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản...

Chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây, rộ lên nhiều cuộc giải cứu các em thiếu niên bị lừa bán sang Campuchia, bóc lột sức lao động bằng thủ đoạn “việc nhẹ lương cao”.

Mới đây nhất vào ngày 2/8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải cứu em L.T.Đ sinh năm 2004, người dân tộc Thái, cư trú tại huyện Sốp Cộp bị lừa bán sang Campuchia.  

Em L.T.Đ (ngồi giữa) sinh năm 2004, người dân tộc Thái, cư trú tại huyện Sốp Cộp bị lừa bán sang Campuchia vừa được giải cứu. Ảnh: TL

Em L.T.Đ (ngồi giữa) sinh năm 2004, người dân tộc Thái, cư trú tại huyện Sốp Cộp bị lừa bán sang Campuchia vừa được giải cứu. Ảnh: TL

Trước đó,  Lê Hoàng Quốc C. (17 tuổi) cũng bị lừa bán sang Campuchia, làm việc trong một sòng bạc, nhiều lần bị chích điện, đánh đập. Em đã được một nhóm người Việt Nam giải cứu đoàn tụ với gia đình ở An Giang.

Tàn độc hơn cả những người lừa đảo tuyển dụng lao động rồi bán sang Campuchia là các đối tượng lừa đảo lập các nhóm Facebook, Zalo… đăng tải các nội dung “nhận giải cứu người Việt Nam bị lừa sang Campuchia về nước…”.

Nắm được tâm lý nôn nóng của  phụ huynh muốn cứu con em mình thoát khỏi sự nguy hiểm, chiêu trò của bọn lừa đảo là liên hệ “thân chủ” cung cấp thông tin cá nhân, yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để làm thủ tục nhập cảnh cho người bị lừa sang Campuchia về nước. Khi nhận được tiền cọc, chúng liền cắt liên lạc và biến mất cùng với số tiền cọc đã nhận. 

Trong khi rất nhiều trẻ em may mắn được sinh ra trong một gia đình có điều kiện thuận lợi, được cha mẹ nuôi nấng chăm sóc, cho học hành đến nơi đến chốn, thì ngoài xã hội vẫn còn không ít trẻ em thiếu may mắn. Đấy là những đứa trẻ phải vào đời sớm, thậm chí còn trong độ tuổi vị thành niên, các em đã phải lao động kiếm tiền để nuôi sống bản thân, hơn nữa là phụ giúp cha mẹ trang trải chi phí sinh hoạt gia đình.

Bay ra bầu trời trong khi chưa đủ lông đủ cánh, với các em nhỏ là sự lành ít dữ nhiều, rủi ro là không tránh khỏi. Đánh vào sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin và tâm lý nôn nóng muốn kiếm tiền nhanh chóng của nạn nhân, nhiều đường dây lừa đảo với thủ đoạn tinh vi, bằng hình thức tuyển dụng lao động ra đời. Chiêu trò của chúng là đưa ra lời chào mời hấp dẫn như: Không cần trình độ, được đào tạo miễn phí, ngồi văn phòng, làm trên máy tính, bao ăn ở… kèm theo một mức lương hấp dẫn, nôm na là “việc nhẹ lương cao”. Có nơi đưa ra nhiều ngành nghề đa dạng để người cần việc có nhiều sự lựa chọn, hầu như ai cũng tìm thấy trong đó một công việc phù hợp với mình. Trước những lời giới thiệu hấp dẫn, rất nhiều bạn nhỏ đã bị sập bẫy.

Một số lao động Việt Nam được giải cứu sau khi bị lừa bán sang Campuchia. Ảnh CATP

Một số lao động Việt Nam được giải cứu sau khi bị lừa bán sang Campuchia. Ảnh CATP

Khác với nhiều năm trước đây, chúng cho người về tận các thôn ấp xa xôi tiếp cận trực tiếp hòng dụ dỗ nạn nhân, hoặc ở các vùng thành thị thì chúng giở chiêu trò yêu cầu người tìm việc phải ứng "lệ phí" sau đó chiếm đoạt hàng loạt và biến mất. Ngày nay, phương tức tuyển dụng của chúng hầu hết là thông qua mạng xã hội. Nhiều trang web "việc cần người", các nhóm tuyển người trên Facebook, Zalo… xuất hiện nhan nhản, công khai.

“Nước cờ” chung của chúng là ban đầu thông tin với nạn nhân sẽ làm việc tại TP. Hồ Chí Minh nhưng sau đó từ TP. Hồ Chí Minh, chúng sẽ đưa các em đến các tỉnh giáp biên giới rồi đưa sang Campuchia theo đường tiểu ngạch, bán cho một công ty nào đó hoặc làm việc ở các casino. Do không đáp ứng được điều kiện lao động khắc nghiệt, em nào muốn về buộc phải thông báo cho người nhà gửi tiền sang “chuộc mạng”.

Cụ thể như trường hợp của em T.O ở Bến Tre, công việc em được giao là tạo các tài khoản Zalo, Facebook ảo, sau đó gửi link cho nhiều người, mời họ tạo ứng dụng đánh bạc trực tuyến có tên là “VCC”, dụ con mồi nạp tiền, tham gia đánh bạc qua App này. Chúng áp đặt chỉ tiêu cho em mỗi tháng phải dụ được tối thiểu 50 khách hàng nạp tiền vào App thì mới nhận được tiền lương. Sau một tháng bị bán từ công ty này sang công ty khác và bị đưa ra con số tiền chuộc lên đấn gần 4 ngàn USD, may mắn em đã được “giải cứu”, thoát khỏi đường dây lừa đảo.

Trong tình hình danh sách người bị hại có thể chưa dừng lại, chờ cơ quan công an vào cuộc “giải cứu” thì từng người dân cần nâng cao sự hiểu biết và cảnh giác với chiêu trò này. Đặc biệt là các em ở độ tuổi thanh thiếu niên, sống tại các miền quê, xa xôi hẻo lánh, hoàn cảnh nghèo khó, thiếu thông tin, ít hiểu biết, khó phân biệt thật - giả giữa rừng thông tin rối rắm trên mạng xã hội. Đây là đối tượng có nguy cơ trở thành con mồi của cái bẫy tuyển người theo kiểu "việc nhẹ lương cao" đang giăng khắp nơi.

‘Việc nhẹ lương cao’: Sụp bẫy lừa đảo, con đường về nhà sẽ lắm gian nan. Ãnh: TL

‘Việc nhẹ lương cao’: Sụp bẫy lừa đảo, con đường về nhà sẽ lắm gian nan. Ãnh: TL

Bảo vệ con em chúng ta không thể thiếu sự quan tâm tư vấn của người lớn. Cần tỉnh táo trước những lời đường mật rất xưa cũ “việc nhẹ lương cao”. Cuộc sống không hề đơn giản, kiếm tiền bằng lao động chân chính không hề là việc dễ dàng. Ngay cả những người thành đạt, để có được sự nghiệp, tiền của, họ phải trải qua một quá trình lao động rất vất vả.

Không thể có công việc nhàn rỗi, ít đòi hỏi trình độ nhưng "lương cao". Không có món đồ nào ít tiền mà bền tốt, không có món ăn nào rẻ mà sạch ngon. Nói không ngoa, đó là chân lý.

Mong rằng, sự sập bẫy của nhiều nạn nhân ở khắp các tỉnh thành vừa qua, mong rằng bài học đắt giá phía sau giấc mơ đổi đời của các nạn nhân đã được “giải cứu” là lời cảnh tỉnh cho tất cả những ai có ý định đi tìm một công việc không cần trình độ, không cần sức khỏe, nhẹ nhàng mà… lương cao.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
1 tuần
Xem thêm