Thứ tư, 01/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược khôn ngoan của các công ty giáo dục: Ra tay ‘cứu’ nạn nhân vụ Apax Leaders của Shark Thủy

Huyền Trang
- 18:15, 19/02/2023

(DNTO) - Nhiều công ty giáo dục đang tận dụng cơ hội để “ghi điểm” với khách hàng bằng cách tạo điều kiện cho hàng nghìn học sinh bị ảnh hưởng khi các trung tâm tiếng Anh của Shark Thủy đóng cửa, được tiếp tục học tập miễn phí.

Nhiều gia đình đóng hàng chục triệu cho các khóa học tại Apax Leaders nhưng chưa được bố trí học tập và cũng chưa thể đòi lại tiền. Ảnh: T.L.

Nhiều gia đình đóng hàng chục triệu cho các khóa học tại Apax Leaders nhưng chưa được bố trí học tập và cũng chưa thể đòi lại tiền. Ảnh: T.L.

Đối thủ tung chiêu đón khách hàng

Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax Leaders) - công ty con của Apax Holdings do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) làm Chủ tịch HĐQT, vướng nhiều lùm xùm liên quan đến chất lượng dạy học, chậm trả lương, nợ lương giáo viên... Nhiều phụ huynh đã đề nghị, thậm chí gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng để yêu cầu Apax Leaders hoàn trả hàng tỷ đồng tiền học phí khi không thực hiện đúng cam kết đào tạo.

Tuy nhiên, với khoản lỗ năm kỷ lục trong năm vừa qua (81 tỷ đồng) cùng với khoản nợ phải trả lên tới hơn 3.070 tỉ đồng, gấp đôi vốn chủ sở hữu, Apax khó có thể hoàn trả ngay học phí cho các gia đình. Công ty này đề xuất chuyển thành hợp đồng vay, lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc.

Tận dụng thời điểm nhiều gia đình đang “lao đao” trong vụ Apax Leaders, nhiều công ty giáo dục đối thủ đã vào cuộc để “giải cứu” các nạn nhân.

Mới đây, Trung tâm Anh ngữ ILA (thuộc Study Group), phát đi thông báo sẽ triển khai học bổng hỗ trợ học viên bị gián đoạn việc học tại Apax Leaders.Cụ thể, ILA sẽ không thu học phí với các học sinh còn lưu học phí tại trung tâm tiếng Anh của Shark Thủy, mọi học sinh sẽ được chăm sóc như tất cả những học sinh khác của ILA, để không ảnh hưởng đến kết quả học tập và tâm lý của các em.

Hệ thống Anh ngữ IELTS Cherubim cũng cho biết miễn học phí cho tất cả học sinh bị gián đoạn việc học tiếng Anh, nhất là luyện thi IELTS của Apax Leaders. “Quyết định trên sẽ kéo dài đến khi không còn ai là nạn nhân", đại diện trung tâm này cho hay.

Một startup giáo dục khác đến từ Ấn Độ là BrightCHAMPS cũng có động thái tương tự. Nền tảng học tập trực tiếp có mặt tại 30 quốc gia mới đây đã ra mắt mô hình kết hợp học tập trực tuyến và ngoại tuyến với BrightCHAMPS Next-Gen Hub đầu tiên tại TP.HCM.

Đơn vị này cho biết hiện đang cung cấp các lớp học miễn phí trị giá 3 tháng cho tất cả học sinh có đóng trước các lớp Apax Leaders và CMS Edu – một trung tâm khác cũng bị tố ôm tiền học phí và bỏ rơi học viên.

“Những trường hợp đáng tiếc này không nên cản trở quá trình học tập và tiến bộ của học sinh. Chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ các bậc cha mẹ bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa hai công ty và hoan nghênh họ liên hệ với đội ngũ của chúng tôi tại Việt Nam”, đại diện dự án BrightCHAMPS Next-Gen Hub tại Việt Nam, cho biết.

Chiến lược marketing khôn ngoan

Bên cạnh chất lượng sản phẩm giáo dục, hành xử của đơn vị đào tạo với phụ huynh và học sinh là rất quan trọng. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm giáo dục, hành xử của đơn vị đào tạo với phụ huynh và học sinh là rất quan trọng. Ảnh: T.L.

Có thể nói, nhiều trung tâm tiếng Anh vốn là đối thủ của Apax Leaders, đã rất khôn ngoan khi nhân chuỗi khủng hoảng của hệ thống anh ngữ này, tung ra chiến lược marketing kịp thời “ghi điểm” với khách hàng.

Chiến lược biết cách “đánh” vào cảm xúc của các học sinh, phụ huynh vừa bị mất hàng chục, hàng trăm triệu đồng tiền học phí, lại chưa thể tìm được chỗ học tập tiếp theo. Chỉ cần xuất trình hóa đơn thanh toán và các văn bản đã kí với Apax Leaders, các gia đình đã có thể tiếp tục cho con em theo học miễn phí tại các trung tâm tiếng Anh khác.

Mặc dù, chi phí để các trung tâm tiếng Anh “giải quyết hậu quả” của Apax Leaders không nhỏ, bởi mỗi một khóa học tiếng Anh trên thị trường dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu/năm. Với số lượng học sinh theo học hệ thống này lên tới hàng trăm nghìn, con số đền bù rất lớn.

Tuy nhiên, nếu so sánh với chi phí để có một khách hàng mới, theo ước tính tốn gấp 5-7 khách hàng cũ, thì việc chuyển đổi từ khách hàng cũ của đối thủ chưa hẳn là tốn kém.

Bởi, khi “giải quyết hậu quả thay đối thủ”, một mặt các trung tâm dễ dàng chiêu mộ khách hàng của đối thủ, nếu làm tốt có thể biến thành khách hàng trung thành của chính mình. Một mặt khác không để lại tiếng xấu về việc cạnh tranh không lành mạnh hay cố tình hạ bệ đối thủ. Từ đó giúp các trung tâm dễ dàng lan tỏa các thông điệp truyền thông về một đơn vị đào tạo có trách nhiệm với sự nghiệp trồng người.

Thực tế, các gia đình Việt Nam thuộc hàng chịu chi khi sẵn sàng dành tới 20% thu nhập để đầu tư cho giáo dục của con cái, là mức cao trên thế giới. Do đó, họ đặt kỳ vọng vào việc lựa chọn một môi trường giáo dục tốt vì nó sẽ ảnh hưởng đến trình độ, kiến thức, nhân cách của học viên.

Bên cạnh chất lượng dịch vụ giáo dục, cách ứng xử của các trung tâm giáo dục với gia đình và học viên cũng là một “điểm chạm” rất quan trọng để tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Bởi cốt lõi của sản phẩm, dịch vụ là chất lượng, với sản phẩm giáo dục, yêu cầu này còn quan trọng hơn.

Do vậy, việc đứng ra ứng cứu nạn nhân của Apax Leaders sẽ chỉ như “pháo bông”, vụt sáng trên bầu trời trong tích tắc. Để chiến lược truyền thông này đạt hiệu quả trọn vẹn, các trung tâm đứng ra “giải cứu” cần giữ đúng “chữ tín” của mình với các phụ huynh và học sinh. Vì nếu không làm tốt, thậm chí có thể bị hiệu ứng ngược khi các gia đình, học sinh sẽ đánh đồng với các đơn vị đào tạo thiếu chuyên nghiệp.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Xem thêm