Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược khôn ngoan của các công ty giáo dục: Ra tay ‘cứu’ nạn nhân vụ Apax Leaders của Shark Thủy

Huyền Trang
- 18:15, 19/02/2023

(DNTO) - Nhiều công ty giáo dục đang tận dụng cơ hội để “ghi điểm” với khách hàng bằng cách tạo điều kiện cho hàng nghìn học sinh bị ảnh hưởng khi các trung tâm tiếng Anh của Shark Thủy đóng cửa, được tiếp tục học tập miễn phí.

Nhiều gia đình đóng hàng chục triệu cho các khóa học tại Apax Leaders nhưng chưa được bố trí học tập và cũng chưa thể đòi lại tiền. Ảnh: T.L.

Nhiều gia đình đóng hàng chục triệu cho các khóa học tại Apax Leaders nhưng chưa được bố trí học tập và cũng chưa thể đòi lại tiền. Ảnh: T.L.

Đối thủ tung chiêu đón khách hàng

Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax Leaders) - công ty con của Apax Holdings do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) làm Chủ tịch HĐQT, vướng nhiều lùm xùm liên quan đến chất lượng dạy học, chậm trả lương, nợ lương giáo viên... Nhiều phụ huynh đã đề nghị, thậm chí gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng để yêu cầu Apax Leaders hoàn trả hàng tỷ đồng tiền học phí khi không thực hiện đúng cam kết đào tạo.

Tuy nhiên, với khoản lỗ năm kỷ lục trong năm vừa qua (81 tỷ đồng) cùng với khoản nợ phải trả lên tới hơn 3.070 tỉ đồng, gấp đôi vốn chủ sở hữu, Apax khó có thể hoàn trả ngay học phí cho các gia đình. Công ty này đề xuất chuyển thành hợp đồng vay, lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc.

Tận dụng thời điểm nhiều gia đình đang “lao đao” trong vụ Apax Leaders, nhiều công ty giáo dục đối thủ đã vào cuộc để “giải cứu” các nạn nhân.

Mới đây, Trung tâm Anh ngữ ILA (thuộc Study Group), phát đi thông báo sẽ triển khai học bổng hỗ trợ học viên bị gián đoạn việc học tại Apax Leaders.Cụ thể, ILA sẽ không thu học phí với các học sinh còn lưu học phí tại trung tâm tiếng Anh của Shark Thủy, mọi học sinh sẽ được chăm sóc như tất cả những học sinh khác của ILA, để không ảnh hưởng đến kết quả học tập và tâm lý của các em.

Hệ thống Anh ngữ IELTS Cherubim cũng cho biết miễn học phí cho tất cả học sinh bị gián đoạn việc học tiếng Anh, nhất là luyện thi IELTS của Apax Leaders. “Quyết định trên sẽ kéo dài đến khi không còn ai là nạn nhân", đại diện trung tâm này cho hay.

Một startup giáo dục khác đến từ Ấn Độ là BrightCHAMPS cũng có động thái tương tự. Nền tảng học tập trực tiếp có mặt tại 30 quốc gia mới đây đã ra mắt mô hình kết hợp học tập trực tuyến và ngoại tuyến với BrightCHAMPS Next-Gen Hub đầu tiên tại TP.HCM.

Đơn vị này cho biết hiện đang cung cấp các lớp học miễn phí trị giá 3 tháng cho tất cả học sinh có đóng trước các lớp Apax Leaders và CMS Edu – một trung tâm khác cũng bị tố ôm tiền học phí và bỏ rơi học viên.

“Những trường hợp đáng tiếc này không nên cản trở quá trình học tập và tiến bộ của học sinh. Chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ các bậc cha mẹ bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa hai công ty và hoan nghênh họ liên hệ với đội ngũ của chúng tôi tại Việt Nam”, đại diện dự án BrightCHAMPS Next-Gen Hub tại Việt Nam, cho biết.

Chiến lược marketing khôn ngoan

Bên cạnh chất lượng sản phẩm giáo dục, hành xử của đơn vị đào tạo với phụ huynh và học sinh là rất quan trọng. Ảnh: T.L.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm giáo dục, hành xử của đơn vị đào tạo với phụ huynh và học sinh là rất quan trọng. Ảnh: T.L.

Có thể nói, nhiều trung tâm tiếng Anh vốn là đối thủ của Apax Leaders, đã rất khôn ngoan khi nhân chuỗi khủng hoảng của hệ thống anh ngữ này, tung ra chiến lược marketing kịp thời “ghi điểm” với khách hàng.

Chiến lược biết cách “đánh” vào cảm xúc của các học sinh, phụ huynh vừa bị mất hàng chục, hàng trăm triệu đồng tiền học phí, lại chưa thể tìm được chỗ học tập tiếp theo. Chỉ cần xuất trình hóa đơn thanh toán và các văn bản đã kí với Apax Leaders, các gia đình đã có thể tiếp tục cho con em theo học miễn phí tại các trung tâm tiếng Anh khác.

Mặc dù, chi phí để các trung tâm tiếng Anh “giải quyết hậu quả” của Apax Leaders không nhỏ, bởi mỗi một khóa học tiếng Anh trên thị trường dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu/năm. Với số lượng học sinh theo học hệ thống này lên tới hàng trăm nghìn, con số đền bù rất lớn.

Tuy nhiên, nếu so sánh với chi phí để có một khách hàng mới, theo ước tính tốn gấp 5-7 khách hàng cũ, thì việc chuyển đổi từ khách hàng cũ của đối thủ chưa hẳn là tốn kém.

Bởi, khi “giải quyết hậu quả thay đối thủ”, một mặt các trung tâm dễ dàng chiêu mộ khách hàng của đối thủ, nếu làm tốt có thể biến thành khách hàng trung thành của chính mình. Một mặt khác không để lại tiếng xấu về việc cạnh tranh không lành mạnh hay cố tình hạ bệ đối thủ. Từ đó giúp các trung tâm dễ dàng lan tỏa các thông điệp truyền thông về một đơn vị đào tạo có trách nhiệm với sự nghiệp trồng người.

Thực tế, các gia đình Việt Nam thuộc hàng chịu chi khi sẵn sàng dành tới 20% thu nhập để đầu tư cho giáo dục của con cái, là mức cao trên thế giới. Do đó, họ đặt kỳ vọng vào việc lựa chọn một môi trường giáo dục tốt vì nó sẽ ảnh hưởng đến trình độ, kiến thức, nhân cách của học viên.

Bên cạnh chất lượng dịch vụ giáo dục, cách ứng xử của các trung tâm giáo dục với gia đình và học viên cũng là một “điểm chạm” rất quan trọng để tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ. Bởi cốt lõi của sản phẩm, dịch vụ là chất lượng, với sản phẩm giáo dục, yêu cầu này còn quan trọng hơn.

Do vậy, việc đứng ra ứng cứu nạn nhân của Apax Leaders sẽ chỉ như “pháo bông”, vụt sáng trên bầu trời trong tích tắc. Để chiến lược truyền thông này đạt hiệu quả trọn vẹn, các trung tâm đứng ra “giải cứu” cần giữ đúng “chữ tín” của mình với các phụ huynh và học sinh. Vì nếu không làm tốt, thậm chí có thể bị hiệu ứng ngược khi các gia đình, học sinh sẽ đánh đồng với các đơn vị đào tạo thiếu chuyên nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm