Thứ năm, 06/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiếc ly nhựa tại The Coffee House và chuyện được - mất khi chọn lợi nhuận tức thì

Huyền Trang
- 17:11, 17/07/2022

(DNTO) - Chuỗi cà phê với hơn 150 cửa hàng trên cả nước đã quyết định thay cốc thủy tinh bằng ly giấy, ly nhựa - hướng đi được cho là phù hợp với một doanh nghiệp đang lỗ chồng lỗ. Nhưng sự thay đổi này có thể sẽ phải trả một cái giá không nhỏ khi ngược với xu thế.

 

Ly nhựa có mặt tại cửa hàng The Coffee House thay thế cho ly thủy tinh. Ảnh: T.L.

Ly nhựa có mặt tại cửa hàng The Coffee House thay thế cho ly thủy tinh. Ảnh: T.L.

Khi sự khác biệt bị hòa tan

Một trong những sự khác biệt của The Coffee House so với các đối thủ đã không còn khi chuỗi này vừa quyết định phục vụ thức uống bằng ly giấy, ly nhựa thay vì ly thủy tinh như trước.

Các chuyên gia trong ngành F&B cho biết, mặc dù chi phí cho ly giấy tốn kém hơn ly thủy tinh, nhưng khâu vận hành (quản lý, khấu hao, chống gian lận…) đơn giản hơn. Và nếu đặt lên bàn cân thì việc lựa chọn ly giấy, ly nhựa tối ưu chi phí quản trị cho các chuỗi F&B.

Đó cũng là lý do vì sao hiện nhiều “ông lớn” khác trong ngành như Highlands Coffee, Starbucks, Phúc Long… vẫn ưu tiên dùng loại ly này. Do đó, sự thay đổi này được cho là phù hợp với doanh nghiệp đang lỗ chồng lỗ kể từ khi đại dịch Covid-19 như The Coffee House.

Thế nhưng, khi cả thế giới đang chuyển sang xu hướng tiêu dùng bền vững, thì hành động thay ly thủy tinh bằng ly giấy có thể khiến chuỗi mất điểm với khách hàng.

Tôi có một chị bạn, là một người trẻ quan tâm đến môi trường. Chị thà nhịn khát, phi xe hơn chục km về nhà uống nước thay vì rẽ vào một quán nào đó mua đồ uống, chỉ vì “không muốn tiêu thụ thêm cốc nhựa”.

Mỗi lần đi uống nước, chị đều yêu cầu nhân viên quán phải đổi sang cốc thủy tinh, không phục vụ ống hút và thìa nhựa. Và chị sẽ cảm thấy rất bực bội nếu nhân viên cố tình phớt lờ yêu cầu, tiếp tục phục vụ bằng đồ dùng một lần.

Chị bạn tôi chỉ là một trong hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới sẵn sàng từ chối các sản phẩm gây nhiều tác động tiêu cực đến môi trường.

Khảo sát về Thói quen tiêu dùng của PwC năm 2021 cho thấy, hơn 47% người tham gia khảo sát lựa chọn các sản phẩm có thể phân hủy sinh học. Trước đó, năm 2020, số liệu thống kê của Nielsen chỉ ra 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Thế nên, lo ngại về việc The Coffee House sẽ làm phật lòng một nhóm khách hàng trung thành– những người trẻ quan tâm đến môi trường mà ngay từ đầu chuỗi này hướng đến phục vụ, là hoàn toàn có thể xảy ra; mặc dù chuỗi vẫn chừa đường lui cho mình, đó là vẫn giữ lại một phần ly thủy tinh phục vụ tại quán, nếu khách hàng có yêu cầu.

Mất nhiều hơn được

Các nhà đầu tư, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố bền vững, tác động môi trường, xã hội và cộng đồng của các sản phẩm trên thị trường. Ảnh: T.L.

Các nhà đầu tư, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố bền vững, tác động môi trường, xã hội và cộng đồng của các sản phẩm trên thị trường. Ảnh: T.L.

Nhưng, câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc chuỗi này có thể mất đi một lượng khách hàng, mà có thể sẽ bị đẩy xa hơn, là mất điểm trước các nhà đầu tư.

Về phía The Coffee House, với tình hình tài chính khó khăn như hiện tại, chuỗi vẫn cần tiếp tục “bơm máu”. Trong khi đó, “nguồn máu” từ công ty mẹ là Seedcom cũng đang hẹp lại khi đơn vị này liên tục lỗ, vốn chủ sở hữu năm ngoái giảm gần 95% so với năm 2020, còn hơn 21 tỷ đồng và gần 1.480 tỷ đồng nợ phải trả. Vì vậy, nhu cầu tiếp tục huy động vốn cho The Coffee House trong ngắn hạn là rất cần thiết.

Thế nhưng, các quỹ đầu tư trên thế giới hiện đang đã quan tâm nhiều hơn đến tiêu chí Impact (tạo tác động), và đã áp dụng bộ tiêu chuẩn ESG (đo lường yếu tố liên quan đến phát triển bền vững, tác động doanh nghiệp tới cộng đồng), ngoài khả năng tăng trưởng lợi nhuận của startup.

Một khảo sát năm 2020 của GIIN với 294 tổ chức và cá nhân thực hiện đầu tư tác động cũng cho thấy, 86% khoản đầu tư của các tổ chức tài chính phát triển (DFIs) là đầu tư tác động, 14% còn lại là bao gồm cả hai loại đầu tư tác động và đầu tư thông thường. Với tổ chức tài chính đa dạng và các quỹ hưu trí, 100% kết hợp cả đầu tư tác động và đầu tư thông thường.

Hay Khảo sát ESG về nhà đầu tư toàn cầu của PwC năm 2021 với 325 nhà đầu tư cho thấy, 79% cho biết phương pháp quản lý rủi ro và cơ hội liên quan tới ESG là yếu tố quan trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vào một công ty và 49% sẵn sàng rút vốn khỏi các công ty không thực hiện trách nhiệm của họ về ESG.

Do đó, hành động thay ly thủy tinh bằng ly nhựa của The Coffee House là đi ngược với xu hướng đầu tư tác động hiện nay và có thể khiến cửa gọi vốn của doanh nghiệp này hẹp lại.

Thực tế, việc cân bằng giữa lợi nhuận và tác động tới môi trường vốn không chỉ là riêng câu chuyện của The Coffee House. Đã rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hướng tới phát triển bền vững giúp doanh nghiệp nhận được nhiều giá trị, kể cả lợi nhuận. Tuy vậy, để giải quyết vấn đề tài chính cấp bách trước mắt hoặc do yêu cầu của thị trường Việt Nam đối với ESG chưa quá khắt khe, nên không ít doanh nghiệp vẫn cố tình phớt tờ điều này.

Hiện còn quá sớm để phỏng đoán The Coffee House có khả năng lật ngược tình thế hay không, nhưng động thái thay đổi chất liệu ly của chuỗi đã thấy rõ đích đến của các doanh nghiệp trước hết vẫn là lợi nhuận. Trong trường hợp này, nếu lợi nhuận của chuỗi càng lớn, tức lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm đựng trong ly nhựa càng nhiều, thì tác động tiêu cực với môi trường càng nặng thêm.

Thế nhưng, không chỉ ở phía doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Vì họ có quyền lựa chọn hoặc từ chối sản phẩm gây tác động về môi trường. Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng thay đổi sẽ buộc doanh nghiệp phải thay đổi.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
1 tuần
Xem thêm