Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiếc ly nhựa tại The Coffee House và chuyện được - mất khi chọn lợi nhuận tức thì

Huyền Trang
- 17:11, 17/07/2022

(DNTO) - Chuỗi cà phê với hơn 150 cửa hàng trên cả nước đã quyết định thay cốc thủy tinh bằng ly giấy, ly nhựa - hướng đi được cho là phù hợp với một doanh nghiệp đang lỗ chồng lỗ. Nhưng sự thay đổi này có thể sẽ phải trả một cái giá không nhỏ khi ngược với xu thế.

 

Ly nhựa có mặt tại cửa hàng The Coffee House thay thế cho ly thủy tinh. Ảnh: T.L.

Ly nhựa có mặt tại cửa hàng The Coffee House thay thế cho ly thủy tinh. Ảnh: T.L.

Khi sự khác biệt bị hòa tan

Một trong những sự khác biệt của The Coffee House so với các đối thủ đã không còn khi chuỗi này vừa quyết định phục vụ thức uống bằng ly giấy, ly nhựa thay vì ly thủy tinh như trước.

Các chuyên gia trong ngành F&B cho biết, mặc dù chi phí cho ly giấy tốn kém hơn ly thủy tinh, nhưng khâu vận hành (quản lý, khấu hao, chống gian lận…) đơn giản hơn. Và nếu đặt lên bàn cân thì việc lựa chọn ly giấy, ly nhựa tối ưu chi phí quản trị cho các chuỗi F&B.

Đó cũng là lý do vì sao hiện nhiều “ông lớn” khác trong ngành như Highlands Coffee, Starbucks, Phúc Long… vẫn ưu tiên dùng loại ly này. Do đó, sự thay đổi này được cho là phù hợp với doanh nghiệp đang lỗ chồng lỗ kể từ khi đại dịch Covid-19 như The Coffee House.

Thế nhưng, khi cả thế giới đang chuyển sang xu hướng tiêu dùng bền vững, thì hành động thay ly thủy tinh bằng ly giấy có thể khiến chuỗi mất điểm với khách hàng.

Tôi có một chị bạn, là một người trẻ quan tâm đến môi trường. Chị thà nhịn khát, phi xe hơn chục km về nhà uống nước thay vì rẽ vào một quán nào đó mua đồ uống, chỉ vì “không muốn tiêu thụ thêm cốc nhựa”.

Mỗi lần đi uống nước, chị đều yêu cầu nhân viên quán phải đổi sang cốc thủy tinh, không phục vụ ống hút và thìa nhựa. Và chị sẽ cảm thấy rất bực bội nếu nhân viên cố tình phớt lờ yêu cầu, tiếp tục phục vụ bằng đồ dùng một lần.

Chị bạn tôi chỉ là một trong hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới sẵn sàng từ chối các sản phẩm gây nhiều tác động tiêu cực đến môi trường.

Khảo sát về Thói quen tiêu dùng của PwC năm 2021 cho thấy, hơn 47% người tham gia khảo sát lựa chọn các sản phẩm có thể phân hủy sinh học. Trước đó, năm 2020, số liệu thống kê của Nielsen chỉ ra 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Thế nên, lo ngại về việc The Coffee House sẽ làm phật lòng một nhóm khách hàng trung thành– những người trẻ quan tâm đến môi trường mà ngay từ đầu chuỗi này hướng đến phục vụ, là hoàn toàn có thể xảy ra; mặc dù chuỗi vẫn chừa đường lui cho mình, đó là vẫn giữ lại một phần ly thủy tinh phục vụ tại quán, nếu khách hàng có yêu cầu.

Mất nhiều hơn được

Các nhà đầu tư, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố bền vững, tác động môi trường, xã hội và cộng đồng của các sản phẩm trên thị trường. Ảnh: T.L.

Các nhà đầu tư, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố bền vững, tác động môi trường, xã hội và cộng đồng của các sản phẩm trên thị trường. Ảnh: T.L.

Nhưng, câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc chuỗi này có thể mất đi một lượng khách hàng, mà có thể sẽ bị đẩy xa hơn, là mất điểm trước các nhà đầu tư.

Về phía The Coffee House, với tình hình tài chính khó khăn như hiện tại, chuỗi vẫn cần tiếp tục “bơm máu”. Trong khi đó, “nguồn máu” từ công ty mẹ là Seedcom cũng đang hẹp lại khi đơn vị này liên tục lỗ, vốn chủ sở hữu năm ngoái giảm gần 95% so với năm 2020, còn hơn 21 tỷ đồng và gần 1.480 tỷ đồng nợ phải trả. Vì vậy, nhu cầu tiếp tục huy động vốn cho The Coffee House trong ngắn hạn là rất cần thiết.

Thế nhưng, các quỹ đầu tư trên thế giới hiện đang đã quan tâm nhiều hơn đến tiêu chí Impact (tạo tác động), và đã áp dụng bộ tiêu chuẩn ESG (đo lường yếu tố liên quan đến phát triển bền vững, tác động doanh nghiệp tới cộng đồng), ngoài khả năng tăng trưởng lợi nhuận của startup.

Một khảo sát năm 2020 của GIIN với 294 tổ chức và cá nhân thực hiện đầu tư tác động cũng cho thấy, 86% khoản đầu tư của các tổ chức tài chính phát triển (DFIs) là đầu tư tác động, 14% còn lại là bao gồm cả hai loại đầu tư tác động và đầu tư thông thường. Với tổ chức tài chính đa dạng và các quỹ hưu trí, 100% kết hợp cả đầu tư tác động và đầu tư thông thường.

Hay Khảo sát ESG về nhà đầu tư toàn cầu của PwC năm 2021 với 325 nhà đầu tư cho thấy, 79% cho biết phương pháp quản lý rủi ro và cơ hội liên quan tới ESG là yếu tố quan trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vào một công ty và 49% sẵn sàng rút vốn khỏi các công ty không thực hiện trách nhiệm của họ về ESG.

Do đó, hành động thay ly thủy tinh bằng ly nhựa của The Coffee House là đi ngược với xu hướng đầu tư tác động hiện nay và có thể khiến cửa gọi vốn của doanh nghiệp này hẹp lại.

Thực tế, việc cân bằng giữa lợi nhuận và tác động tới môi trường vốn không chỉ là riêng câu chuyện của The Coffee House. Đã rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hướng tới phát triển bền vững giúp doanh nghiệp nhận được nhiều giá trị, kể cả lợi nhuận. Tuy vậy, để giải quyết vấn đề tài chính cấp bách trước mắt hoặc do yêu cầu của thị trường Việt Nam đối với ESG chưa quá khắt khe, nên không ít doanh nghiệp vẫn cố tình phớt tờ điều này.

Hiện còn quá sớm để phỏng đoán The Coffee House có khả năng lật ngược tình thế hay không, nhưng động thái thay đổi chất liệu ly của chuỗi đã thấy rõ đích đến của các doanh nghiệp trước hết vẫn là lợi nhuận. Trong trường hợp này, nếu lợi nhuận của chuỗi càng lớn, tức lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm đựng trong ly nhựa càng nhiều, thì tác động tiêu cực với môi trường càng nặng thêm.

Thế nhưng, không chỉ ở phía doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Vì họ có quyền lựa chọn hoặc từ chối sản phẩm gây tác động về môi trường. Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng thay đổi sẽ buộc doanh nghiệp phải thay đổi.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/4, tại Văn phòng Công ty cổ phần công nghiệp Weldcom (Long Biên, Hà Nội), hơn 50 doanh nghiệp là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) và các khách mời đã tham dự lễ ra mắt "Nhà Long Biên”.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh, Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đồng tổ chức, diễn ra trong 2 ngày (14-15/4) tại Quảng Ninh.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quý 1/2024, cổ phiếu Tesla trở thành kẻ “bại trận” nặng nề nhất trên bảng S&P 500. Lo ngại thời gian sắp tới sẽ vẫn còn tệ hơn nữa cho hãng xe điện của Elon Musk.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/4/2024, một tài khoản cá nhân đăng tải thông tin liên quan đến việc Chủ tịch HĐQT Sacombank – ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh vì có liên quan đến một vụ án kinh tế đang được xét xử trong thời gian gần đây
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn. Đây là dự án năng lượng trọng điểm được Chính phủ hết sức quan tâm với vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế xã hội của khu vực Nam bộ.  
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sử dụng năng lượng tái tạo, dùng công nghệ biogas để xử lý chất thải hay biến phế phẩm thành nguyên liệu..., là phương pháp mà các doanh nghiệp đầu ngành đang áp dụng để tăng tốc chuyển đổi xanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 1/4, Sacombank chính thức kết nối với Garmin Pay - Giải pháp thanh toán không tiếp xúc trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Garmin. Đây tiếp tục là một trong những giải pháp tối ưu mà Sacombank triển khai nhằm cá nhân hoá tối đa trải nghiệm tài chính của người dùng trên nền tảng hợp tác công nghệ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 29/3, tại TP Xiêm Riệp (Campuchia), đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ Campuchia (2009 – 2024).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Cao Bằng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền của hai tỉnh Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc), trong thời gian tới số hóa, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa chi phí cho các doanh nghiệp và người dân hai bên...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ở góc độ kinh doanh, việc Shark Thủy dùng đòn bẩy tài chính quá lớn, đầu tư dàn trải là tín hiệu báo trước nhiều rủi ro, kể cả không có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 80% doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Rõ ràng, triển vọng thị trường năm 2024 với doanh nghiệp là sáng, nhưng nếu những khó khăn trước mắt, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng không được hỗ trợ “khơi thông” thì doanh nghiệp cũng khó nắm bắt cơ hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc khảo sát của Herbalife về nâng cao năng lực kinh tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tiết lộ những thách thức và cơ hội đối với người dân, đồng thời đề xuất các hành động cụ thể để cải thiện tình hình.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
5 ngày
Xem thêm