Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số là chuyển mô hình kinh doanh và nâng cấp con người

Vũ Yến
- 09:48, 24/06/2022

(DNTO) - Trong mô hình 6 bước chuyển đổi số thì đã có hai bước liên quan tới tư duy lãnh đạo và năng lực của con người. Điều cần thiết là phải xây dựng được khung năng lực cốt lõi và lãnh đạo.

 

287655035_706362370659433_7132906152466365745_n

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Mong đợi và năng lực cho chuyển đổi số, làm sao để không lỗi nhịp?”, do Skale – hệ sinh thái giải pháp nhân lực số hàng đầu châu Á kết hợp cùng Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Saigon Times Club và Le & Associates đồng tổ chức mới đây.

Đi từ nhận thức và tầm hiểu biết của người lãnh đạo

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Giải pháp nhân lực Le & Associates (L&A), cho biết, trong mô hình 6 bước chuyển đổi số thì đã có hai bước liên quan tới tư duy lãnh đạo và năng lực của con người.

Theo bà Mỹ Lệ, lý do chính khiến cho doanh nghiệp thất bại khi ứng dụng công nghệ là thiếu năng lực triển khai và thiếu công nghệ quản trị nhân lực chỉn chu, quan trọng nhất là thiếu hiểu biết về công nghệ. Theo dó, điều cần thiết là phải xây dựng được khung năng lực cốt lõi và lãnh đạo.

Bà Trần Phương Ngọc Thảo, Giám đốc chuyển đổi số hóa của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho rằng nếu muốn chuyển đổi số thành công thì đầu tiên phải đi từ nhận thức và tầm hiểu biết của người lãnh đạo. Lãnh đạo cần nắm bắt được xu thế mới và nhận định được nó ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh trong tương lai. Lãnh đạo cần phải hiểu nếu không chuyển đổi, thay đổi thì sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ra sao. Từ đây, lãnh đạo có được sự lựa chọn ưu tiên cho từng hạng mục và mạnh dạn đầu tư đủ quy mô, đúng cách, chọn đúng nhà tư vấn... tránh sự sai sót, va vấp trong quá trình chuyển đổi số.

Ông Trương Bình Nguyên, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị SKALE, cũng cho rằng nhiều người nghĩ chuyển đổi số là công nghệ phải đi trước tuy nhiên, thực tế việc chuyển đổi tư duy của lãnh đạo mới là quan trọng. Người lãnh đạo cần xem chuyển đổi số là câu chuyện chiến lược mà họ vẫn làm bao lâu nay. Người lãnh đạo nên sẵn sàng và không sợ những cái mới, khi có chiến lược tốt rồi thì mới tính đến năng lực của nhân sự. Như vậy, sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi số đạt hiệu quả hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Linh, Giám đốc Nhân sự công ty VNTT, chuyển đổi số cần một nguồn nhân lực chất lượng hơn là ổn định.

“Tốc độ phát triển công nghệ ứng dụng rất nhanh và chúng ta cần nhân sự phải đáp ứng tốt, phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Chuyện thay đổi nhân sự là bình thường, doanh nghiệp phải chấp nhận bởi quá trình chuyển đổi số tạo nên sự thay đổi về văn hóa làm việc”, bà Linh nói.

Làm sao để không lỗi nhịp

Làm sao để không lỗi nhịp với chuyển đổi số là vấn đề được các diễn giả bàn luận tại hội thảo.

Bà Trần Phương Ngọc Thảo cho rằng, để chuyển đổi số hiệu quả và không lỗi nhịp cần phải phối hợp chuẩn giữa công nghệ và kinh doanh. Việc quan tâm chăm chút, chú ý đến trải nghiệm nhân viên cũng được bà Thảo đề cập bởi đây cũng chính là lý do gây lỗi nhịp trong quá trình chuyển đổi số.

Lý giải điều này, bà Ngọc Thảo nêu, nếu các công ty tập trung đầu tư một hệ thống phức tạp và không thân thiện thì nhân viên không muốn tìm tòi học hỏi và phát huy. Thậm chí những người có năng lực và gắn bó lâu cũng sẽ rời công ty vì quy trình phức tạp.

Ông Trương Bình Nguyên chỉ ra rằng, lỗi nhịp của doanh nghiệp trong chuyển đổi số phần lớn vẫn là ở cán bộ quản lý cấp trung. Đội ngũ này ở thế hệ cũ hơn so với nhân viên trẻ nên bắt nhịp chậm hơn, còn những vấn đề tiên tiến họ không nhanh bằng lãnh đạo. Để vào đúng nhịp cần cải thiện năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý cấp trung với những giải pháp công nghệ đơn giản và nâng cấp theo từng cấp độ.

Trong khi đó, ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Lệ Nguyên, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Kido cho biết, chuyển đổi số là xu hướng nhưng mục tiêu mới là quan trọng. Doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải xác định được mục tiêu cụ thể của chuyển đổi số là gì, điều mà doanh nghiệp hướng tới và hiệu quả kinh doanh sẽ ra sao.

“Doanh nghiệp cực đoan với chuyển đổi số dẫn đến đầu tư dàn trải sai với quy mô công ty thì vừa tốn nguồn lực, thời gian mà lại không đạt kết quả tốt”, ông Trần Lệ Nguyên nói thêm.

Hồi cuối tháng 12/2021, báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp 2021 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (USAID LinkSME) công bố đã nêu 9 khó khăn, rào cản doanh nghiệp gặp phải trong quá trình chuyển đổi số. Báo cáo được khảo sát trên 1.300 doanh nghiệp. 60,1% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết rào cản mà họ gặp phải khi áp dụng công nghệ số là chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao.

Khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh là rào cản lớn thứ hai khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, chiếm tỷ lệ 52,3% số doanh nghiệp khảo sát.

Khó khăn về thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số là rào cản thứ ba, chiếm 52,3% số doanh nghiệp tham gia khảo sát. Các rào cản tiếp theo là thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số, thiếu thông tin về công nghệ số và khó khăn trong tích hợp các giải pháp công nghệ số...

Thiếu hụt kỹ năng và tri thức số đang là nguyên nhân giảm hiệu suất lao động của nhân viên trước làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra sôi nổi trên toàn cầu. Theo nghiên cứu năm 2022 của McKinsey, các tổ chức thiết kế lại quy trình nhân sự để phù hợp với nhu cầu kỹ năng trong thời kỳ mới hậu Covid-19 có thể thúc đẩy sự tham gia của nhân viên lên 50%, giảm chi phí chương trình đào tạo và phát triển xuống 50% và tăng năng suất lên 40%.

Sự thay đổi môi trường kinh doanh hậu Covid-19, sự phát triển vũ bão của công nghệ đã thay đổi sân chơi, tuy nhiên, chỉ mới thiểu số doanh nghiệp đang tích cực chủ động tiên phong chuyển đổi số và thấu hiểu khoảng lệch về năng lực cần có để thành công. Số đông doanh nghiệp tiếp theo có lẽ cần rút kinh nghiệm người đi trước để giảm thiểu chi phí và rút ngắn được lộ trình tới đích mong đợi.

Khảo sát của MIT Center for Digital Business cho thấy: “Doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số sẽ đạt lợi nhuận cao hơn 26% so với mức trung bình của các đối thủ trong cùng lĩnh vực và có giá trị thị trường cao hơn 12%”.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
4 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
4 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm