Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bước 'chạy đà' của các thành phố Việt Nam khi tiến vào metaverse

Huyền Trang
- 17:18, 22/06/2022

(DNTO) - Hội An, Đà Nẵng và nhiều thành phố khác đang rục rịch tiến vào metaverse (vũ trụ ảo) với mong muốn tận dụng nền tảng này để phát triển thành phố thông minh.

Thành phố Hội An (Quảng Nam) được xây dựng trên metaverse. Ảnh: T.L.

Thành phố Hội An (Quảng Nam) được xây dựng trên metaverse. Ảnh: T.L.

Nếu nhiều thành phố lớn trên thế giới đang tiên phong xây dựng một đô thị thông minh trên vũ trụ ảo như Seoul metaverse hay Dubai metaverse thì Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Cách đây 1 tuần, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia (Techfest 2022), Làng Metaverse được hình thành, bên cạnh 30 làng công nghệ thuộc Techfest đã có. Làng Metaverse được định hướng trở thành cái nôi thúc đẩy công nghệ Metaverse, vốn được xem là Internet thế hệ mới, sẽ hỗ trợ 800 doanh nghiệp lên vũ trụ ảo.

Trong buổi lễ, Giám đốc Sở KH&CN TP. Đà Nẵng Lê Đức Viên cũng bày tỏ tham vọng tận dụng công nghệ mới như metaverse để khởi nghiệp cũng như xây dựng thành phố thông minh trên nền tảng này.

Trước đó hồi tháng 3, tỉnh Quảng Nam công bố hợp tác với Bizverse để đưa các di tích, điểm tham quan, làng nghề truyền thống… ở Hội An tiến dần lên vũ trụ ảo của đơn vị này. Với việc số hóa các địa điểm du lịch thành hình ảnh 3D trong không gian 360 độ, với sự tham gia của hướng dẫn viên tạo nên bằng trí tuệ nhân tạo, được kỳ vọng sẽ tăng trải nghiệm khách du lịch khi đến với Hội An.

Nếu như trước đây, việc công ty công nghệ ‘bắt tay’ với các địa phương thường khó đạt hiệu quả như mong muốn, phần nhiều do các địa phương ngại thay đổi thì hiện nay đã khác.

TS Trịnh Công Duy, Founder của Bizverse World, Trưởng Lab Nghiên cứu chuyên sâu về Metaverse và chuyển đổi số MetLab (Đại học Đà Nẵng) cho biết, dù với lĩnh vực khá mới và khó như metaverse nhưng hiện nhiều địa phương đã cởi mở đón nhận và ủng hộ khá tốt. Ngoài Đà Nẵng, Quảng Nam, một số địa phương khác cũng đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ này như Bình Dương, Lai Châu.

Seoul là thành phố đầu tiên xây dựng đô thị thông minh trên metaverse. Ảnh: T.L.

Seoul là thành phố đầu tiên xây dựng đô thị thông minh trên metaverse. Ảnh: T.L.

Dù ứng dụng metaverse trong các thành phố ở Việt Nam mới đang giai đoạn bắt đầu, mở màn trong lĩnh vực du lịch, thế nhưng hoàn toàn có thể kỳ vọng sẽ có nhiều thành phố thông minh được xây dựng trên nền tảng này. Trên metaverse, các thành phố có thể thiết lập cơ quan chính quyền, các dịch vụ công, với sự tham gia của hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp và đông đảo người dân.

Việt Nam cũng không sợ đi sau thế giới khi tiếp cận với metaverse, bởi lẽ, ngoài tỉ lệ dân số tiếp cận Internet cao, chúng ta còn nằm trong Top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, thế giới metaverse còn cần 5-10 năm nữa để hoàn thiện hạ tầng phần cứng, vì vậy, đây là khoảng thời gian đủ dài để startup Việt Nam phát triển phần mềm phục vụ thị trường.

Đưa chính quyền và dịch vụ công lên metaverse là xu thế khó có thể đảo ngược. Và các thành phố Việt Nam cũng đang dần nhận ra rằng, việc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư không thể chỉ dựa vào tài nguyên sẵn có mà còn phải tiên phong trong áp dụng các công nghệ để phục vụ kịp nhu cầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

Đương nhiên, việc ứng dụng metaverse vào thành phố không hề đơn giản bởi còn tồn tại nhiều rào cản về chi phí đầu tư, thói quen vận hành, khả năng tích hợp công nghệ… Tuy vậy, bước chuyển dịch trong tư duy của bộ máy chính quyền các thành phố là bước đầu tiên quyết định metaverse có được áp dụng hay không, đây cũng được xem là thành công ban đầu.

Nói như ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ), hiện các địa phương tập đoàn lớn đang được khuyến khích để “ra đề bài” cho startup. Bởi startup Việt Nam rất năng động, có nhiều ý tưởng nhưng cần có hệ sinh thái để phát triển. Và hệ sinh thái của các thành phố là mảnh đất màu mỡ để startup tham gia phát triển. Điều quan trọng là thành phố cần có cơ chế, chính sách để mở cửa cho startup.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm