Chuyển đổi số: 'Cuộc chơi' sống còn của ngành bán lẻ
(DNTO) - Công nghệ số đang trở nên cực kỳ quan trọng, tạo ra mức độ và khả năng cạnh tranh lớn giữa các nhà cung cấp, bán lẻ. Doanh nghiệp nào thiết lập được “cuộc chơi mới” theo hướng chuyển đổi số sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và chiếm lĩnh thị phần.
Chủ động chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bán lẻ tăng tính cạnh tranh
Tại Hội thảo “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ”, diễn ra ngày 30/6, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Microsoft tổ chức, với sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cung cấp dịch vụ bán lẻ toàn quốc trên nền tảng trực tuyến, ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI khuyến nghị các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững.
Ông Phòng cho hay, vài năm gần đây, một số nhà bán lẻ truyền thống không kịp thời đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để thích ứng với nhu cầu mới của thị trường, đã phải rút lui khỏi thị trường. Trong khi đó, một số doanh nghiệp nhạy bén đầu tư vào thương mại điện tử, chuyển đổi số, đã tận dụng được khá tốt xu hướng mua sắm trực tuyến, online, mang lại những trải nghiệm và giá trị mới cho người tiêu dùng, nhờ vậy đã duy trì được sự tăng trưởng và phát triển.
Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Taylor Nelson Sofres (TNS), trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, năm 2020, các hoạt động kinh doanh, mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử ở Việt Nam đã tăng trưởng mạnh. Chẳng hạn, dịch vụ mua sắm trực tuyến của hãng phân phối bán lẻ Corp-Max, trong năm 2020 đã ghi nhận mức tăng trưởng từ 4-5 lần so với trước; lượng đơn hàng mua bán trực tuyến của website thương mại điện tử Tiki cũng ghi nhận mức gia tăng khoảng từ 2-4 lần so với trước khi có dịch...
Ông Nguyễn Chí Đức - Giám đốc Kinh doanh VOTIVA phụ trách khu vực Việt Nam, Thái Lan và Campuchia nhận định: Công nghệ số đang trở nên cực kỳ quan trọng, tạo ra mức độ và khả năng cạnh tranh lớn giữa các nhà cung cấp, bán lẻ. Doanh nghiệp lớn chưa chắc đã nắm được phần thắng, nếu không chú trọng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Ngược lại, doanh nghiệp nào thiết lập được “cuộc chơi mới” theo hướng chuyển đổi số sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và chiếm lĩnh thị phần.
Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải xác định được sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng
Rõ ràng, để tồn tại và phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ cần phải chuyển đổi số. Và đây là "cuộc chơi" sống còn của doanh nghiệp bán lẻ.
Ông Nguyễn Tiến Hưng - Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông, nhấn mạnh, các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp bán lẻ nói riêng, cần phải thay đổi nhận thức, quyết liệt hành động về vấn đề này, nhất là cấp lãnh đạo doanh nghiệp. Để chuyển đổi số thành công, cần có tư duy lãnh đạo về công nghệ, dám thay đổi; lựa chọn mô hình chuyển đổi và giải pháp phù hợp; phải xác định được cụ thể nhu cầu chuyển đổi; có đội ngũ nhân sự về công nghệ đủ khả năng chuyển đổi số...
Đồng quan điểm, ông Đỗ Khắc Cương - Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp của Microsoft Việt Nam chia sẻ, Microsoft có kinh nghiệm với hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới xét ở góc độ chuyển đổi số. Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải xác định được một sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng; hiểu được năng lực cốt lõi của mình ở đâu; có tư duy, phương pháp quản lý trong ứng dụng công nghệ mới; có năng lực kinh doanh, năng lực kỹ thuật của đội ngũ nhân viên...
Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành do báo The Economist và Microsoft thực hiện, những đáp viên trong ngành bán lẻ cho biết, đại dịch đã khiến chuyển đổi số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với ngành bán lẻ. Khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến và có sự thấu hiểu khách hàng vượt qua đại dịch tốt hơn các doanh nghiệp bán lẻ còn lại.