Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số: 'Cuộc chơi' sống còn của ngành bán lẻ

Hương Giang
- 16:37, 30/06/2021

(DNTO) - Công nghệ số đang trở nên cực kỳ quan trọng, tạo ra mức độ và khả năng cạnh tranh lớn giữa các nhà cung cấp, bán lẻ. Doanh nghiệp nào thiết lập được “cuộc chơi mới” theo hướng chuyển đổi số sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và chiếm lĩnh thị phần.

Các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Ảnh: T.L

Các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Ảnh: T.L

Chủ động chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bán lẻ tăng tính cạnh tranh

Tại Hội thảo “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ”, diễn ra ngày 30/6, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Microsoft tổ chức, với sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cung cấp dịch vụ bán lẻ toàn quốc trên nền tảng trực tuyến, ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI khuyến nghị các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Ông Phòng cho hay, vài năm gần đây, một số nhà bán lẻ truyền thống không kịp thời đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để thích ứng với nhu cầu mới của thị trường, đã phải rút lui khỏi thị trường. Trong khi đó, một số doanh nghiệp nhạy bén đầu tư vào thương mại điện tử, chuyển đổi số, đã tận dụng được khá tốt xu hướng mua sắm trực tuyến, online, mang lại những trải nghiệm và giá trị mới cho người tiêu dùng, nhờ vậy đã duy trì được sự tăng trưởng và phát triển.

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Taylor Nelson Sofres (TNS), trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, năm 2020, các hoạt động kinh doanh, mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử ở Việt Nam đã tăng trưởng mạnh. Chẳng hạn, dịch vụ mua sắm trực tuyến của hãng phân phối bán lẻ Corp-Max, trong năm 2020 đã ghi nhận mức tăng trưởng từ 4-5 lần so với trước; lượng đơn hàng mua bán trực tuyến của website thương mại điện tử Tiki cũng ghi nhận mức gia tăng khoảng từ 2-4 lần so với trước khi có dịch...

Ông Nguyễn Chí Đức - Giám đốc Kinh doanh VOTIVA phụ trách khu vực Việt Nam, Thái Lan và Campuchia nhận định: Công nghệ số đang trở nên cực kỳ quan trọng, tạo ra mức độ và khả năng cạnh tranh lớn giữa các nhà cung cấp, bán lẻ. Doanh nghiệp lớn chưa chắc đã nắm được phần thắng, nếu không chú trọng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Ngược lại, doanh nghiệp nào thiết lập được “cuộc chơi mới” theo hướng chuyển đổi số sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và chiếm lĩnh thị phần.

Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải xác định được sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng

Để chuyển đổi số thành công, cần có tư duy lãnh đạo về công nghệ. Ảnh: T.L

Để chuyển đổi số thành công, cần có tư duy lãnh đạo về công nghệ. Ảnh: T.L

Rõ ràng, để tồn tại và phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ cần phải chuyển đổi số. Và đây là "cuộc chơi" sống còn của doanh nghiệp bán lẻ.

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông, nhấn mạnh, các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp bán lẻ nói riêng, cần phải thay đổi nhận thức, quyết liệt hành động về vấn đề này, nhất là cấp lãnh đạo doanh nghiệp. Để chuyển đổi số thành công, cần có tư duy lãnh đạo về công nghệ, dám thay đổi; lựa chọn mô hình chuyển đổi và giải pháp phù hợp; phải xác định được cụ thể nhu cầu chuyển đổi; có đội ngũ nhân sự về công nghệ đủ khả năng chuyển đổi số...

Đồng quan điểm, ông Đỗ Khắc Cương - Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp của Microsoft Việt Nam chia sẻ, Microsoft có kinh nghiệm với hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới xét ở góc độ chuyển đổi số. Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải xác định được một sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng; hiểu được năng lực cốt lõi của mình ở đâu; có tư duy, phương pháp quản lý trong ứng dụng công nghệ mới; có năng lực kinh doanh, năng lực kỹ thuật của đội ngũ nhân viên...

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành do báo The Economist và Microsoft thực hiện, những đáp viên trong ngành bán lẻ cho biết, đại dịch đã khiến chuyển đổi số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với ngành bán lẻ. Khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến và có sự thấu hiểu khách hàng vượt qua đại dịch tốt hơn các doanh nghiệp bán lẻ còn lại.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm