Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số: 'Cuộc chơi' sống còn của ngành bán lẻ

Hương Giang
- 16:37, 30/06/2021

(DNTO) - Công nghệ số đang trở nên cực kỳ quan trọng, tạo ra mức độ và khả năng cạnh tranh lớn giữa các nhà cung cấp, bán lẻ. Doanh nghiệp nào thiết lập được “cuộc chơi mới” theo hướng chuyển đổi số sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và chiếm lĩnh thị phần.

Các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Ảnh: T.L

Các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Ảnh: T.L

Chủ động chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bán lẻ tăng tính cạnh tranh

Tại Hội thảo “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ”, diễn ra ngày 30/6, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Microsoft tổ chức, với sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cung cấp dịch vụ bán lẻ toàn quốc trên nền tảng trực tuyến, ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI khuyến nghị các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Ông Phòng cho hay, vài năm gần đây, một số nhà bán lẻ truyền thống không kịp thời đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để thích ứng với nhu cầu mới của thị trường, đã phải rút lui khỏi thị trường. Trong khi đó, một số doanh nghiệp nhạy bén đầu tư vào thương mại điện tử, chuyển đổi số, đã tận dụng được khá tốt xu hướng mua sắm trực tuyến, online, mang lại những trải nghiệm và giá trị mới cho người tiêu dùng, nhờ vậy đã duy trì được sự tăng trưởng và phát triển.

Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Taylor Nelson Sofres (TNS), trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, năm 2020, các hoạt động kinh doanh, mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử ở Việt Nam đã tăng trưởng mạnh. Chẳng hạn, dịch vụ mua sắm trực tuyến của hãng phân phối bán lẻ Corp-Max, trong năm 2020 đã ghi nhận mức tăng trưởng từ 4-5 lần so với trước; lượng đơn hàng mua bán trực tuyến của website thương mại điện tử Tiki cũng ghi nhận mức gia tăng khoảng từ 2-4 lần so với trước khi có dịch...

Ông Nguyễn Chí Đức - Giám đốc Kinh doanh VOTIVA phụ trách khu vực Việt Nam, Thái Lan và Campuchia nhận định: Công nghệ số đang trở nên cực kỳ quan trọng, tạo ra mức độ và khả năng cạnh tranh lớn giữa các nhà cung cấp, bán lẻ. Doanh nghiệp lớn chưa chắc đã nắm được phần thắng, nếu không chú trọng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Ngược lại, doanh nghiệp nào thiết lập được “cuộc chơi mới” theo hướng chuyển đổi số sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng và chiếm lĩnh thị phần.

Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải xác định được sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng

Để chuyển đổi số thành công, cần có tư duy lãnh đạo về công nghệ. Ảnh: T.L

Để chuyển đổi số thành công, cần có tư duy lãnh đạo về công nghệ. Ảnh: T.L

Rõ ràng, để tồn tại và phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ cần phải chuyển đổi số. Và đây là "cuộc chơi" sống còn của doanh nghiệp bán lẻ.

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông, nhấn mạnh, các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp bán lẻ nói riêng, cần phải thay đổi nhận thức, quyết liệt hành động về vấn đề này, nhất là cấp lãnh đạo doanh nghiệp. Để chuyển đổi số thành công, cần có tư duy lãnh đạo về công nghệ, dám thay đổi; lựa chọn mô hình chuyển đổi và giải pháp phù hợp; phải xác định được cụ thể nhu cầu chuyển đổi; có đội ngũ nhân sự về công nghệ đủ khả năng chuyển đổi số...

Đồng quan điểm, ông Đỗ Khắc Cương - Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp của Microsoft Việt Nam chia sẻ, Microsoft có kinh nghiệm với hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới xét ở góc độ chuyển đổi số. Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải xác định được một sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng; hiểu được năng lực cốt lõi của mình ở đâu; có tư duy, phương pháp quản lý trong ứng dụng công nghệ mới; có năng lực kinh doanh, năng lực kỹ thuật của đội ngũ nhân viên...

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành do báo The Economist và Microsoft thực hiện, những đáp viên trong ngành bán lẻ cho biết, đại dịch đã khiến chuyển đổi số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với ngành bán lẻ. Khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến và có sự thấu hiểu khách hàng vượt qua đại dịch tốt hơn các doanh nghiệp bán lẻ còn lại.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm