Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn

Thạch Hương
- 10:17, 26/03/2023

(DNTO) - Tuần giao dịch mới, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin vĩ mô quan trọng. Một số doanh nghiệp có thể công bố số ước tính kết quả kinh doanh quý 1. Trong bối cảnh những thông tin tốt - xấu đan xen, giới phân tích cho rằng, thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn.

 

Tuần mới, thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn. Ảnh minh họa

Tuần mới, thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn. Ảnh minh họa

Thị trường trong nước tuần qua, chỉ số VN-Index khởi đầu tuần qua với một phiên giảm mạnh 2,1% lùi về mức 1.023,1 điểm do khủng hoảng ngân hàng lan rộng sang châu Âu với đại diện là ngân hàng Credit Suisse. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của giới chức Thụy Sĩ, UBS đã mua lại thành công Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD, tạm thời ngăn chặn đà khủng hoảng lan rộng và trấn an tâm lý nhà đầu tư.

Đồng thời, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản và đưa ra thông điệp có phần “ôn hòa” hơn về chính sách tiền tệ cũng giúp thị trường tài chính giải tỏa bớt áp lực.

Chỉ số VN-Index phục hồi trong 4 phiên cuối tuần và kết tuần tăng nhẹ lên mức 1.046,8 điểm (+ 0,2% so với cuối tuần trước). Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index cũng tăng nhẹ 0,6% lên mức 205,7 điểm còn UPCoM-Index giảm nhẹ 0,4% xuống 76,2 điểm.

Thanh khoản thị trường tuần qua giảm với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn giảm 15,3% về mức 9.919 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tuần này giảm mua ròng trên sàn HOSE với giá trị đạt 386 tỷ đồng. Tương tự, giá trị mua ròng của khối ngoại trên sàn HNX-Index cũng giảm 75,6% về mức 41 tỷ đồng và đồng thời khối ngoại bán ròng 27 tỷ đồng trên sàn UPCoM-Index (+66,8% so với tuần trước).

Trên bối cảnh ngành ngân hàng đang bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, tại Việt Nam, tâm lý trái ngược đã giúp VPB (+7,4%) và MBB (+1,7%) đều tăng trong khi nhiều ngân hàng khác lại giảm như tuần vừa qua.

Ngành bất động sản chứng kiến một tuần giao dịch tích cực nhờ thông tin Capital Land đàm phán mua lại dự án của Vinhomes, hay một số thông tin khả quan trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp liên quan tới nhóm bất động sản. Đà tăng cổ phiếu bất động sản được dẫn dắt bởi VHM (+13,0%), theo sau là NVL (+3,5%), NLG (+4,4%) và DXG (+1,3%).

Nhóm cổ phiếu Chứng khoán cũng có một tuần giao dịch tích cực khi nhiều cổ phiếu chủ chốt tăng điểm như VND (+2,0%), HCM (+3,2%) và SSI (+0,7%). Ngược lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng chứng kiến sự phân hóa khi BID (-1,7%), HDB (-2,4%), CTG (-1,7%) và TPB (-3,5%) điều chỉnh trong khi VPB (+7,4%) và MBB (+1,7%) chứng kiến đà tăng.

 

Trong tuần giao dịch mới (27-31/3), thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin vĩ mô quan trọng, như tăng trưởng GDP quý 1, chỉ số CPI quý 1... Đồng thời, một số doanh nghiệp có thể công bố số ước tính kết quả kinh doanh quý 1. Nhìn chung, tăng trưởng kinh tế cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ không thực sự khả quan trong quý 1 năm nay.

"Trong bối cảnh những thông tin tốt - xấu đan xen, chúng tôi cho rằng, thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn. Chỉ số VN-Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp từ mức 1.030 - 1.070 điểm trong tuần tới", Khối phân tích VNDirect nhận định.

Cũng theo VNDirect, trong bối cảnh thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét, việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chỉ nên thực hiện với tầm nhìn dài hạn (6 tháng - 1 năm). Trong khi đó, việc trading ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, việc quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở giai đoạn hiện nay để kiểm soát rủi ro.  

Nhận định thị trường tuần mới, chứng khoán Tân Việt (TVSI) dự báo chỉ số sẽ tiếp tục kiểm định vùng kháng cự, nhưng kỳ vọng chỉ số tiếp tục đi ngang tích lũy để lấy đà chờ cơ hội vượt kháng cự vào tháng sau.

Xu thế của thị trường đi ngang nên khuyến nghị nhà đầu tư vẫn là swingtrade khi mua trong các phiên giảm mạnh, thậm chí là các phiên xuyên thủng hỗ trợ đáy tháng 2 và bán trong các phiên hưng phấn khi tăng điểm với thanh khoản không cải thiện. 

Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhận định, tuần mới nếu VN-Index tiếp tục có những phiên tăng giảm đan xen, tích lũy trên vùng 1.040 thì xác suất thị trường nối dài nhịp phục hồi sẽ cao hơn. Tuy nhiên, việc chỉ báo RSI ở khung đồ thị giờ đã ở mức cao và có dấu hiệu suy yếu nên VN-Index có khả năng sẽ rung lắc điều chỉnh trong các phiên chứng khoán tuần mới. 

VCBS khuyến nghị: Các nhà đầu tư nên quan sát kĩ thị trường ở vùng điểm từ 1.035 -1.040, nếu có được sự tích lũy tốt và dòng tiền gia tăng trở lại thì nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với các cổ phiếu cho tín hiệu tạo 2 đáy thuộc các nhóm ngành như dầu khí, chứng khoán, bất động sản. Thêm vào đó, các nhà đầu tư vẫn cần giữ tâm lý phòng thủ tại thời điểm hiện tại và hạn chế giải ngân sớm khi chưa có dấu hiệu gia tăng dòng tiền một cách rõ ràng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm