Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

JICA hỗ trợ cải thiện thị trường chứng khoán Việt Nam

Thạch Hương
- 21:12, 21/03/2023

(DNTO) - Trong lĩnh vực chứng khoán, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã và đang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nhiều hoạt động nâng cao năng lực, bao gồm hợp tác nghiên cứu, khảo sát và đào tạo về thị trường trái phiếu cũng như thị trường cổ phiếu.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh tại sự kiện.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh tại sự kiện.

Ngày 21/3, Hội thảo tổng kết Dự án Hợp tác Kỹ thuật của JICA “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội, đồng thời là diễn đàn thảo luận về Chiến lược phát triển Thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2021–2030.

Tại hội thảo, sau phần trình bày của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và thảo luận về Chiến lược phát triển, nhóm tư vấn của JICA - gồm các chuyên gia Nhật Bản đến từ Viện nghiên cứu Daiwa; các đơn vị khác như Tập đoàn chứng khoán Nhật Bản và Viện nghiên cứu Nomura, đã đưa ra đánh giá nhận định về dự án và khuyến nghị chính sách cho chiến lược phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhằm mục đích nâng cao năng lực của UBCKNN và ba Sở giao dịch chứng khoán (Việt Nam, Hà Nội và TP.HCM), dự án đã hoàn thành sau 4 năm triển khai và mang đến nhiều kiến thức thực tiễn cũng như phương thức liên quan đến hoạt động pháp lý tại Nhật Bản cùng các thị trường vốn tiên tiến khác, giúp cải tiến thị trường cổ phiếu Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nakajima Junichi, Cao ủy viên, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản, phát biểu tại Hội thảo.

Ông Nakajima Junichi, Cao ủy viên, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản, phát biểu tại Hội thảo.

Dự án tập trung vào bốn lĩnh vực: giám sát và thanh tra thị trường chứng khoán; giám sát các trung gian thị trường; quản lý niêm yết và chào bán chứng khoán ra công chúng theo tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ nhà đầu tư của công ty niêm yết. 

Với mong muốn hợp tác với các đối tác để xây dựng các thông lệ phù hợp nhất cho thị trường chứng khoán Việt Nam, dự án đã thực hiện khảo sát chi tiết ban đầu về thị trường Việt Nam nhằm nắm bắt các vấn đề và định hướng giải quyết, từ đó triển khai chương trình đào tạo, tư vấn và hội thảo thích hợp. Ngoài ra, dự án đã hỗ trợ tư vấn soạn thảo các Nghị định và Thông tư theo Luật Chứng khoán mới ban hành vào năm 2019.

Hội thảo cũng dành thời gian thảo luận về nội dung Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam 2021-2030, những thách thức và tầm nhìn. Trình bày dự thảo nội dung Chiến lược, ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, UBCKNN cho biết, cơ quan quản lý đặt mục tiêu tăng quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu, tăng dự nợ thị trường trái phiếu; thị trường chứng khoán phái sinh tăng trưởng trung bình 20% - 30% mỗi năm.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu tăng số lượng tài khoản nhà đầu tư, phát triển nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết; áp dụng tiêu chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị) tại các Sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán, hướng tới phát triển bền vững. Phấn đấu hoàn thành việc phân định các thị trường giao dịch chứng khoán trên các sản GDCK vào năm 2025; Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế (FTSE và MSCI); Hội nhập thị trường tài chính, chứng khoán thế giới, hướng tới đạt trình độ phát triển nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN vào năm 2025…

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) phát biểu tại Hội thảo.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) phát biểu tại Hội thảo.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, UBCKNN, dưới sự hỗ trợ của JICA, đang chuẩn bị bước vào Dự án tiếp theo: “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam”. Dự kiến dự án mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024.

Trong hơn hai thập kỷ qua, JICA đã và đang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển nền kinh tế thị trường và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hơn thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật và tài chính. Đối với lĩnh vực chứng khoán, JICA đã và đang hỗ trợ nhiều hoạt động nâng cao năng lực, bao gồm hợp tác nghiên cứu, khảo sát và đào tạo về thị trường trái phiếu cũng như thị trường cổ phiếu.

Trên cơ sở thành quả dự án, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở giao dịch chứng khoán và các bên liên quan thông qua hợp tác kỹ thuật, để nâng cao hơn nữa tính công bằng, minh bạch cũng như hiệu quả của thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn hợp tác phát triển mới.

Hội thảo đặc biệt hoan nghênh bài phát biểu của Cao Uỷ viên Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA) về “Nỗ lực của Nhật Bản nhằm phát triển thị trường chứng khoán”. Bài phát biểu này mang đến rất nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các đơn vị liên quan của Việt Nam.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
15 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm