Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ tăng vọt khi các nhà đầu tư theo dõi tình hình Ukraine và lãi suất

Thiên Kim
- 08:20, 03/03/2022

(DNTO) - S&P 500 tăng 80,28 điểm, tương đương 1,9%, lên 4.386,54, một ngày sau khi chỉ số chuẩn giảm 1,6%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 596,40 điểm, tương đương 1,8%, lên 33.891,35 và chỉ số tổng hợp Nasdaq tập trung vào công nghệ cộng thêm 219,56 điểm, tương đương 1,6%, lên 13.752,02.

Sự khởi sắc của thị trường diễn ra trên diện rộng, với 10 trong số 11 lĩnh vực của S&P 500 tăng 1% trở lên, có năm mã tăng hơn 2%.

Bất chấp chiến tranh tiếp diễn ở Ukraine và giá dầu tăng cao, các nhà đầu tư vẫn tập trung vào vấn đề lãi suất. Chủ tịch Fed Jerome Powell, xuất hiện trước Ủy ban Hạ viện về Dịch vụ Tài chính, cho biết ông sẽ đề xuất tăng lãi suất một phần tư điểm phần trăm tại cuộc họp của ngân hàng trung ương trong hai tuần. Điều đó làm giảm bớt lo ngại ở Phố Wall rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm.Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,862%, từ 1,708% hôm thứ Ba, mức tăng lợi suất một ngày lớn nhất kể từ ngày 18/3/2020. Lợi tức và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều nhau.

Chứng khoán đã biến động trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư theo dõi sự leo thang căng thẳng trong cuộc chiến Nga thực hiện ở Ukraine cũng như tin tức kinh tế và lạm phát trong nước.Các nhà đầu tư đang phản ứng với những diễn biến nhanh chóng trên chiến trường, một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow và các công ty lớn cắt đứt quan hệ với Nga. Bằng cách thúc đẩy giá năng lượng, xung đột đã làm tăng thêm sự không chắc chắn về tiến trình lãi suất Hoa Kỳ trong năm nay.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, xuất hiện trước Ủy ban Hạ viện về Dịch vụ Tài chính, cho biết ông sẽ đề xuất tăng lãi suất một phần tư điểm phần trăm tại cuộc họp của ngân hàng trung ương trong hai tuần. Ảnh: Shawn Thew (Shutterstock)

Chủ tịch Fed Jerome Powell, xuất hiện trước Ủy ban Hạ viện về Dịch vụ Tài chính, cho biết ông sẽ đề xuất tăng lãi suất một phần tư điểm phần trăm tại cuộc họp của ngân hàng trung ương trong hai tuần. Ảnh: Shawn Thew (Shutterstock)

Frank Cappelleri, giám đốc điều hành của công ty môi giới Instinet, cho biết mức tăng hôm thứ Tư đã đánh dấu mức tăng thứ sáu của S&P 500 lên hơn 1% — theo cả hai hướng — trong bảy phiên qua. Ông nói, những động thái như vậy phản ánh về một thị trường mong manh.

Các chỉ số chính của Mỹ đã tương đối phục hồi kể từ khi Nga tấn công Ukraine, với S&P 500 tăng 3,8% và Nasdaq tăng 5,5%. Tuy nhiên, về tổng thể, giá dầu tăng cao có nguy cơ gây ra nhiều biến động trên các thị trường và cổ phiếu vẫn đang trong tình trạng suy giảm kể từ năm ngoái, ông Cappelleri nói.Hơn nữa, một số xu hướng thị trường hiện tại - như dầu tác động đến các tài sản khác hoặc lãi suất tăng - đã không xuất hiện trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ, ông lưu ý. Ông Cappelleri nói: “Rất ít nhà đầu tư đã sống trong môi trường tỷ giá tăng”.

Giá dầu tăng gây đau đầu cho các ngân hàng trung ương vốn đã phải đối phó với tỷ lệ lạm phát nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

Thị trường năng lượng tăng nhanh vào thứ Tư. Giá dầu thô của Mỹ lần đầu tiên tăng hơn 110 USD/thùng kể từ năm 2014 do các nhà máy lọc dầu từ chối mua dầu của Nga, loại bỏ nguồn cung năng lượng toàn cầu. Dầu thô của Mỹ tăng 7% ở mức 110,60 USD, tăng 21% trong ba phiên qua, mức tăng phần trăm lớn nhất trong ba ngày kể từ ngày 18/5/2020.Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda cho biết: “Tác động trực tiếp trên các thị trường phụ thuộc nhiều vào mức giá dầu tăng cao. Nếu giá dầu lên đến 120 USD, chúng ta sẽ bắt đầu thấy nhiều cuộc thảo luận về những hậu quả kinh tế trên toàn cầu của các lệnh trừng phạt này”.

Lĩnh vực tài chính là lĩnh vực hoạt động tốt nhất trong phiên, tăng khoảng 2,6%, xóa khoảng một nửa khoản lỗ so với đầu tuần. Berkshire Hathaway tăng 2,2% lên 323,64 USD, JPMorgan tăng 2,1% lên 139,28 USD, Bank of America tăng 1,6% lên 43,16 USD và Wells Fargo tăng 3,8% lên 52,22 USD.

Ngành năng lượng tăng 2,2%. Các công ty năng lượng có thể được hưởng lợi từ giá năng lượng cao hơn, ngay cả khi họ đang nỗ lực để tách mình khỏi Nga. Trong tuần này, Exxon cho biết họ sẽ tạm dừng hoạt động tại một dự án dầu khí trị giá hàng tỷ đô la ở Nga và sẽ không đầu tư thêm vào nước này. Exxon Mobil tăng 1,7% lên 80,53 USD, Chevron tăng 3% lên 154,14 USD và ConocoPhillips tăng 1,1% lên 98,04 USD.Trong số các tên tuổi doanh nghiệp khác, cổ phiếu của Nordstrom đã tăng 38% lên 26,93 USD sau khi nhà bán lẻ này dự báo thu nhập cao hơn mong đợi trong năm nay. Hewlett Packard Enterprise đã nâng dự báo thu nhập trong năm, nâng cổ phiếu 10% lên 16,99 USD.

Các nhà giao dịch đã trở lại kỳ vọng về số lần tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay. Ảnh: Michael Nagle (Zuma Press)

Các nhà giao dịch đã trở lại kỳ vọng về số lần tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay. Ảnh: Michael Nagle (Zuma Press)

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,9%. Tại Nga, giao dịch cổ phiếu và chứng khoán phái sinh đã đóng cửa vào ngày thứ ba trong tuần này. Đồng rúp Nga giảm 0,7% so với đồng bạc xanh (USD) để giao dịch ở mức 111,25 mỗi đô la Mỹ, so với mức 83 hôm thứ Sáu tuần trước.

Giá cả nhảy vọt vào các nhóm khác của thị trường năng lượng gắn liền với Nga. Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng 37%. Theo các nhà phân tích, cho đến nay đã có ít sự gián đoạn đối với hệ thống đường ống ở Ukraine, qua đó khoảng một phần ba lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu, chảy sang châu Âu.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu hôm thứ Tư đã đồng ý tăng sản lượng chung thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng 4, phù hợp với những gì đã thỏa thuận vào năm ngoái. Điều này xảy ra sau khi Hoa Kỳ và các quốc gia tiêu thụ dầu lớn khác cho biết họ sẽ giải phóng 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết họ muốn gửi “một thông điệp thống nhất và mạnh mẽ tới các thị trường dầu mỏ toàn cầu rằng sẽ không có tình trạng thiếu hụt nguồn cung do hậu quả căng thẳng Nga-Ukraine”.

Trên thị trường tiền điện tử, bitcoin chốt ngày thứ Tư ở mức 43.950 USD, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones, tăng 0,2%. Vấn đề Nga-Ukraine đã làm tăng nhu cầu về tiền điện tử ở cả hai quốc gia, khiến tăng giá bitcoin.

Cổ phiếu ở thị trường châu Á hầu hết đều giảm. Nikkei 225 của Nhật Bản mất 1,7% và Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông kết thúc giảm 1,8%. Ngược lại, Kopsi của Hàn Quốc đã tăng thêm 0,2%. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Xem thêm